Ford Ranger và Everest tạo ra thay đổi lớn khi chia tay động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo từ 2026
Từ năm 2026, Ford Ranger và Everest sẽ chia tay động cơ 2.0L Bi-Turbo, nhường chỗ cho máy tăng áp đơn cải tiến và tùy chọn diesel V6
Động thái này của Ford trước mắt sẽ áp dụng cho thị trường châu Đại Dương (Úc và New Zealand), sau đó có thể mở rộng ra các thị trường khác trong khu vực có sự góp mặt của hai mẫu xe Ford Ranger và Everest, bao gồm Việt Nam.
Theo Ford, việc “khai tử” động cơ Bi-Turbo nhằm mục tiêu tối ưu hóa danh mục xe bán tải và SUV. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa đến từ việc động cơ này khó đáp ứng các quy định khí thải Euro 7 nghiêm ngặt, trong khi chi phí tái thiết kế lại quá cao so với lợi nhuận mang lại.
Trên thực tế, động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo đã từng bị phản ánh về nhiều vấn đề kỹ thuật tại một số thị trường, bao gồm lỗi bộ tăng áp, kim phun, hiện tượng chảy dầu, rò rỉ nước làm mát, cũng như trục trặc ở hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) và bộ lọc hạt diesel (DPF).
Thay thế cho khối động cơ này, Ford sẽ nâng cấp động cơ diesel tăng áp đơn 2.0L – vốn từng được trang bị cho các phiên bản tiêu chuẩn của Ranger và Everest. Phiên bản mới sẽ được cải tiến đáng kể với hệ thống phun nhiên liệu thế hệ mới, xích cam thay cho dây curoa cam dạng ướt, giúp tăng độ bền và hiệu suất vận hành. Bên cạnh đó, hộp số tự động 6 cấp cũ cũng sẽ bị loại bỏ để nhường chỗ cho hộp số tự động 10 cấp, tương tự loại dùng trên bản Bi-Turbo.
Về sức mạnh, động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn nâng cấp dự kiến sản sinh 190 mã lực và 450 Nm mô-men xoắn, tăng nhẹ so với mức 170 mã lực/405 Nm hiện tại. Dù vậy, con số này vẫn thấp hơn so với 208 mã lực/500 Nm của phiên bản Bi-Turbo sắp bị loại bỏ.
Bên cạnh việc giới thiệu động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn mới, Ford cũng cho biết động cơ diesel V6 3.0L tăng áp sẽ được trang bị trên “nhiều mẫu xe hơn”. Ford Ranger Raptor vẫn giữ nguyên động cơ xăng tăng áp V6 3.0L, còn phiên bản hybrid sạc điện Ranger PHEV vẫn sẽ là động cơ xăng EcoBoost 2.3L tăng áp và động cơ điện 75kW.