Ô tô

Ford Focus chính thức 'nghỉ hưu': Hết thời làm mưa làm gió phân khúc hatchback

Chiếc Ford Focus cuối cùng vừa rời dây chuyền sản xuất tại nhà máy Saarlouis, Đức, khép lại 27 năm lịch sử của mẫu hatchback biểu tượng của Ford

Tin tức về việc Ford Focus bị khai tử đã lan truyền từ lâu và giờ đây, dây chuyền sản xuất mẫu hatchback nhỏ gọn tại nhà máy Saarlouis (Đức) vừa chính thức dừng lại. Sự kiện này đánh dấu điểm kết cho hành trình 27 năm của Ford Focus trên thị trường ôtô toàn cầu.

ford-focus-chinh-thuc-nghi-huu-het-thoi-lam-mua-lam-gio-phan-khuc-hatchback2-1763441347.jpg
 

Trước Focus, Ford đã từng khai tử Fiesta vào năm 2023, Mondeo năm 2022, và Ka từ năm 2020, đồng nghĩa hãng xe Mỹ không còn mẫu xe gầm thấp nào trong danh mục châu Âu. Hiện tại, Ford chỉ tập trung vào SUV và các dòng xe thương mại, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Các quyết định này khiến Ford không còn mẫu xe gầm thấp nào trong danh mục sản phẩm tại châu Âu. Hiện, Ford chỉ bán SUV và các dòng xe thương mại cho khách hàng lục địa già.

Mặc dù doanh số các mẫu xe gầm thấp không đến mức tệ, biên lợi nhuận mỏng mới là lý do chính dẫn đến các quyết định này. CEO Ford, Jim Farley, từng chia sẻ với Car Magazine rằng việc khai tử Focus, Fiesta hay Mondeo đơn giản là do hãng không kiếm đủ lợi nhuận từ các mẫu xe này. Ông còn nhấn mạnh: “Ford đang thoát khỏi ngành kinh doanh xe nhàm chán, chuyển sang kinh doanh các mẫu xe biểu tượng”.

Tuy nhiên, quyết định này đã tác động đáng kể đến thị phần Ford tại châu Âu. Theo ACEA, hãng nắm 7,2% thị phần vào cuối năm 2015 nhưng giảm xuống còn 3,3% tính đến tháng 9/2025. Với việc Focus chính thức rút khỏi thị trường, thị phần của Ford dự báo sẽ còn giảm tiếp trong năm tới.

ford-focus-chinh-thuc-nghi-huu-het-thoi-lam-mua-lam-gio-phan-khuc-hatchback3-1763441353.jpg
 

Với việc Ford Focus chính thức bị khai tử, thị phần của Ford ở lục địa già được dự báo sẽ còn tiếp đà giảm vào năm sau. Ford Mustang là cái tên gầm thấp hiếm hoi còn sót lại, nhưng mẫu xe cơ bắp thuộc về một ngách nhỏ của thị trường. Xu hướng SUV có lẽ đang thịnh hành, nhưng Volkswagen, Renault và Stellantis vẫn đang bán tốt xe du lịch gầm thấp cho khách hàng châu Âu.

Dữ liệu do Dataforce công bố cho thấy Dacia Sandero, Volkswagen Golf và Renault Clio là 3 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu trong 10 tháng đầu năm. Những cái tên khác như Peugeot 208, Skoda Octavia và Toyota Yaris cũng góp mặt trong top 10 - dấu hiệu cho thấy khách hàng vẫn mong muốn sở hữu những mẫu ôtô du lịch gầm thấp.