Ô tô

‘Cơn địa chấn’ từ Suzuki: eVITARA ra mắt, sạc đầy đi được 500 km, thiết kế cực hút mắt

Mẫu xe thuần điện Suzuki eVITARA sẽ được giới thiệu tại Thái Lan vào cuối năm 2025 và công bố giá bán vào đầu 2026

Mẫu SUV cỡ C chạy điện hoàn toàn Suzuki eVITARA được nhập khẩu nguyên chiếc từ Maruti Suzuki (Ấn Độ). Xe trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cụm pin dung lượng 61 kWh cùng hai mô-tơ điện. Đây không chỉ là bước tiến công nghệ quan trọng của Suzuki mà còn là nền tảng để hãng tái định vị thương hiệu trong kỷ nguyên điện hóa.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat2-1762489970.jpg
 

Ra mắt toàn cầu từ tháng 11/2024, eVITARA đánh dấu lần đầu tiên Suzuki chính thức bước vào sân chơi xe điện thuần túy. Sau khi phân phối tại châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ, mẫu SUV này sẽ tiếp tục đến tay khách hàng Thái Lan vào cuối năm 2025.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat4-1762489995.jpg
 

eVITARA có kích thước 4.275 x 1.800 x 1.635 mm, trục cơ sở 2.700 mm, khoảng sáng gầm 180 mm, phù hợp với di chuyển trong đô thị lẫn off-road. Khoang hành lý dung tích 306 lít, đủ rộng cho nhu cầu sử dụng hằng ngày. So với các đối thủ như Honda e:N1, BYD Atto 3 hay MG S5 EV, eVITARA nhỏ gọn hơn nhưng vẫn đảm bảo không gian nội thất nhờ thiết kế tối ưu.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat3-1762489977.jpg
 

Về vận hành, xe có ba phiên bản khác nhau. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng một mô-tơ điện với công suất 144 mã lực, đi kèm cụm pin 49 kWh và dẫn động cầu trước. Bản Long Range vẫn là dẫn động cầu trước nhưng sử dụng pin lớn hơn 61 kWh cùng công suất tăng lên 173 mã lực. Trong khi đó, phiên bản cao cấp nhất sử dụng hai mô-tơ điện trước và sau, cho công suất tổng 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, đi kèm hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat5-1762489986.jpg
 

Hệ thống sạc nhanh DC hỗ trợ công suất hơn 150 kW, cho phép sạc từ 15% lên 70% trong khoảng 30 phút. Theo chu trình NEDC, quãng đường tối đa mỗi lần sạc có thể đạt khoảng 500 km.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat7-1762490011.jpg
 

Không gian nội thất phối của xe được phối hai tông màu đen – nâu đỏ mang phong cách sang trọng. Vô-lăng hai chấu, cần số điện tử dạng núm xoay tạo cảm giác tinh tế. Xe được trang bị màn hình kỹ thuật số 10,25 inch phía sau tay lái, cùng màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch hỗ trợ kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto.

con-dia-chan-tu-suzuki-evitara-ra-mat-sac-day-di-duoc-500-km-thiet-ke-cuc-hut-mat6-1762490005.jpg
 

Các tiện nghi đáng chú ý gồm âm thanh Infinity by Harman, sạc điện thoại không dây, đèn viền nội thất đổi màu, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế trước thông gió, cùng hàng ghế sau gập 40:20:40, có thể ngả lưng và trượt linh hoạt, mang lại sự thoải mái cho cả gia đình.

Về an toàn, eVITARA được trang bị gói hỗ trợ lái Suzuki Safety Support ở cấp độ 2. Xe có hệ thống phanh tự động khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hệ thống giám sát áp suất lốp, camera 360 độ và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước – sau. Ngoài ra,  xe còn được trang bị 7 túi khí bao gồm túi khí đầu gối cho người lái.

Mẫu xe này được phát triển dựa trên nền tảng hoàn toàn mới HEARTECT-e, chuyên biệt cho xe điện. Hệ thống khung gầm ALLGRIP-e cùng chế độ lái Trail Mode, trục truyền động eAxles cho cả cầu trước và sau cùng vi sai giới hạn trượt giúp eVITARA có khả năng thích ứng linh hoạt với nhiều loại địa hình. Ngoại thất xe được nhấn mạnh với mâm hợp kim 18 inch, cửa sổ trời cố định và lưới tản nhiệt chủ động điều tiết luồng gió giúp tối ưu hiệu suất vận hành.

Tại thị trường Ấn Độ, eVITARA có 7 màu sơn tùy chọn gồm bạc, đen, trắng, đỏ, xám, xanh nước biển và xanh lá, đi kèm phiên bản mui đen thể thao.