Xiaomi tiếp tục cho thấy tham vọng trở thành “ông lớn” mới của ngành ô tô khi hình ảnh render của mẫu SUV điện YU9 vừa được tiết lộ, mang dáng dấp sang trọng và hiện đại không kém xe châu Âu
Sau khi tạo tiếng vang với SU7 và YU7, Xiaomi tiếp tục đẩy mạnh tham vọng trên thị trường xe điện bằng mẫu SUV cỡ lớn hoàn toàn mới – YU9. Đây là mẫu EREV (Extended Range Electric Vehicle) đầu tiên của hãng, kết hợp giữa khả năng vận hành thuần điện và động cơ xăng đóng vai trò máy phát, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng gia đình tìm kiếm sự cân bằng giữa sang trọng và tính tiện dụng.
Những hình ảnh render lan truyền gần đây hé lộ diện mạo ấn tượng của Xiaomi YU9, còn có tên mã nội bộ là “Kunlun.” Xe sở hữu thiết kế đậm chất tương lai với phần đầu kín hoàn toàn, nổi bật bởi dải đèn LED định vị nằm ngang và cụm đèn pha 3D mang hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.
Các chi tiết như hốc gió hình thang, tay nắm cửa ẩn và thiết kế mui nổi (floating roof) giúp tăng hiệu quả khí động học. Ở phía sau, cụm đèn hậu LED kéo dài nối liền hai bên và logo “XIAOMI” khắc chìm mang lại nét nhận diện tinh tế cho chiếc SUV này.
Không gian nội thất được Xiaomi chăm chút theo phong cách “phòng khách di động.” Xe bố trí 6 chỗ ngồi với cấu trúc ba hàng ghế độc lập; trong đó, hàng ghế thứ hai có thể xoay 180° linh hoạt, còn hàng ghế thứ ba được tối ưu khoảng duỗi chân lên đến 890 mm.
Trung tâm bảng điều khiển là màn hình 15,6 inch, kết hợp hệ thống âm thanh 7.1.4 kênh và màn hình giải trí cho hàng ghế sau, hỗ trợ trình chiếu nội dung từ điện thoại – một cách tiếp cận rõ ràng đến nhóm khách hàng đề cao trải nghiệm gia đình.
Xe có thể được trang bị màn hình trung tâm 15.6 inch, hệ thống âm thanh 7.1.4 kênh và màn hình giải trí phía sau hỗ trợ chiếu nội dung trực tiếp từ điện thoại. Những chi tiết này cho thấy Xiaomi muốn hướng YU9 trở thành một "phòng khách di động" đúng nghĩa.
Điểm nhấn kỹ thuật của YU9 đến từ hệ thống “V8s Super Range Extender” do Xiaomi tự phát triển. Bộ hệ thống này bao gồm động cơ 1.5L đóng vai trò máy phát và hai motor điện dẫn động 4 bánh, mang lại phạm vi di chuyển hơn 1.400 km (theo chuẩn CLTC).
Cụ thể, hiệu suất nhiệt của động cơ tăng phạm vi đạt 42%, kết hợp với bộ pin 40 kWh giúp YU9 có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong 200 km. Xiaomi YU9 nhiều khả năng sẽ được tích hợp hệ thống hỗ trợ lái “"XIAOMI PILOT 4.0", nền tảng tự phát triển của hãng, hỗ trợ tính năng NOA đô thị (City Navigation on Autopilot) và tự động dẫn đường trên cao tốc.
Theo giới phân tích, Xiaomi YU9 sẽ có mức giá dự kiến từ 280.000 - 350.000 NDT (39.300 - 49.200 USD), hướng đến nhóm khách hàng gia đình cao cấp. Xe dự kiến ra mắt quý II/2026, với kế hoạch sản lượng thường niên khoảng 100.000 chiếc.
Sự xuất hiện của YU9 cho thấy Xiaomi đang mở rộng chiến lược điện hóa sau thành công của SU7 và YU7, đồng thời đẩy nhanh tốc độ cạnh tranh trong phân khúc SUV cao cấp - nơi Tesla, Li Auto và NIO đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ôtô Trung Quốc ngày càng khốc liệt, mỗi thương hiệu buộc phải xây dựng chiến lược rõ ràng và hợp lý để đảm bảo thành công cho bất kỳ mẫu xe mới nào.