Một báo cáo mới từ ADAC (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điện tử Đức) đang khiến mạng xã hội dậy sóng khi khẳng định xe điện - đặc biệt là xe điện Trung Quốc - phát ra mức bức xạ điện từ thấp hơn cả xe xăng truyền thống. Đây là chủ đề từng khiến nhiều người hoài nghi, nhưng các bài kiểm tra thực tế cho thấy mức phát xạ điện từ trong cabin thấp tới mức… khó tin.
ADAC tiến hành đo trên 11 mẫu xe thuần điện, một số mẫu PHEV và một mẫu xe xăng. Kết quả cho thấy các đỉnh bức xạ chủ yếu xuất hiện ở khu vực bàn chân và vẫn thấp hơn rất xa ngưỡng an toàn quốc tế. Ở vị trí đầu và thân người, mức phơi nhiễm gần như tối thiểu. Đáng nói, việc sạc xe không làm tăng mức bức xạ. Thậm chí, sạc nhanh DC còn cho kết quả thấp hơn sạc chậm AC.

Trong khi kết quả từ ADAC đang khuấy động dư luận châu Âu, phía Trung Quốc cũng lập tức đưa ra dữ liệu đối chứng. Tại Hội nghị An toàn Điện xe Năng lượng mới lần thứ 3 diễn ra đầu tháng 11, Trung tâm Kiểm định xe năng lượng mới của CATARC cho biết họ đã thực hiện hơn 300 dự án đánh giá an toàn điện từ đầu năm 2025 tới nay. Mục tiêu nhằm kiểm soát rủi ro ngay từ giai đoạn phát triển sản phẩm và cung cấp hướng dẫn kỹ thuật để các hãng nâng cấp tiêu chuẩn an toàn.
Tính đến thời điểm hội nghị, 14 mẫu xe Trung Quốc đã vượt qua chứng nhận NESTA 6 chiều, bộ tiêu chuẩn điện an toàn toàn diện gồm: An toàn sạc, an toàn điện từ, an toàn chức năng, an toàn điện áp cao, an toàn pin và an toàn phòng cháy.
NESTA cũng nêu tên những mẫu xe có điểm số cao nhất từng hạng mục trong năm 2025.
- An toàn sạc: BYD Han L, Lynk & Co 900, Hyundai Elexio
- An toàn điện từ: Mercedes-Benz CLA, Li Auto i8, Zeekr 9X, Geely Galaxy M9
- An toàn chức năng: Onvo L90, Xiaomi YU7, Galaxy Starship 7 EM-i, Exeed Exlantix ET
- An toàn điện áp cao: Leapmotor B10, Fulwin A9L, Wuling Xingguang 730
- An toàn pin: Jetour Zongheng G700, Aito M7, M-Hero 817, Toyota bZ3X
- An toàn phòng cháy: SAIC H5, Aito M8, Onvo L60, iCar V23

Các phép đo thực tế cũng củng cố kết luận này. Bức xạ điện từ trong khoang lái xe điện Trung Quốc chỉ từ 0,8-1,0 μT ở hàng ghế trước và 0,3-0,5 μT ở hàng ghế sau, tương đương 1 - 1,3% so với giới hạn quốc gia là 100 μT. Đỉnh bức xạ thường xuất hiện ở khu vực đặt mô-tơ điện và dây dẫn cao áp và đều nằm trong ngưỡng an toàn. Khi sạc, mức bức xạ hầu như không thay đổi. So với các thiết bị gia dụng phổ biến như chăn điện (10-50 μT), mức phát xạ của xe điện bị xem là “siêu thấp”.
Điểm đáng chú ý là kết quả của ADAC và NESTA đều thống nhất ở một điều: Xe điện - bao gồm cả xe điện Trung Quốc - không tạo ra rủi ro đáng ngại về bức xạ điện từ trong sử dụng hàng ngày. Việc kiểm tra xuyên suốt từ an toàn sạc, an toàn pin cho tới điện áp cao cho thấy tiêu chuẩn ngày càng được siết chặt.