VinFast cân nhắc bổ sung động cơ xăng cho xe điện: Chiến lược mới để kéo dài phạm vi di chuyển
VinFast đang cân nhắc trang bị động cơ đốt trong cỡ nhỏ (ICE) cho một số mẫu xe điện nhằm mở rộng phạm vi hoạt động.
Theo nguồn tin từ Reuters, từ tháng 11 vừa qua, VinFast đã giao cho một nhóm kỹ thuật nghiên cứu khả năng “biến” VF9 thành xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (REEV - Range-Extended Electric Vehicle) - tức xe vẫn di chuyển hoàn toàn bằng mô-tơ điện nhưng có thêm một động cơ xăng nhỏ hoạt động như máy phát để nạp pin khi cần thiết. Điều này giúp xe duy trì ưu điểm vận hành êm ái của xe điện nhưng giảm phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc - yếu tố đang là rào cản của thị trường.

Đáng chú ý, động cơ xăng trong cấu hình REEV không dẫn động trực tiếp bánh xe. Nó chỉ có nhiệm vụ duy nhất: Cung cấp điện cho pin, từ đó kéo dài phạm vi di chuyển thực tế. Đây cũng là phần khác biệt quan trọng giữa REEV và plug-in hybrid vốn sử dụng cả động cơ điện và động cơ xăng để vận hành.
Song song với nghiên cứu kỹ thuật, trong tháng 11 VinFast đã đăng ít nhất ba tin tuyển dụng trên LinkedIn để tìm kiếm chuyên gia về REEV, cho thấy hướng đi này không chỉ nằm trên bản vẽ mà đang được xem xét một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, các nguồn tin nhấn mạnh kế hoạch vẫn ở giai đoạn sơ khai và chưa có quyết định cuối cùng.
Phản hồi trước thông tin từ Reuters, Vingroup cho biết hãng không bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để nghiên cứu những dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người dùng và xu hướng thị trường, nhưng khẳng định không có sự thay đổi trong chiến lược tổng thể, đảm bảo bám sát cam kết chuyển đổi xanh đã tuyên bố tại COP26: Chỉ bán xe không phát thải ở các thị trường trọng điểm vào năm 2035 và toàn cầu vào năm 2040.
Hiện VinFast đang sản xuất khoảng 12 mẫu xe, chủ yếu thuộc nhóm xe điện đô thị. Trong 9 tháng đầu năm, hãng bán được khoảng 104.000 xe tại Việt Nam, chiếm gần 95% tổng doanh số toàn cầu. Trong khi đó, VF9 - mẫu xe đang được nghiên cứu để triển khai cấu hình REEV - chỉ chiếm khoảng 1% doanh số nội địa và xuất khẩu với số lượng hạn chế sang Mỹ và Canada.
REEV được nhiều chuyên gia đánh giá là “giải pháp chuyển tiếp” thông minh trong giai đoạn hạ tầng sạc toàn cầu chưa hoàn thiện. Công nghệ này tạo ra lượng khí thải thấp hơn hybrid truyền thống trong khi vẫn tránh được sự lo lắng về phạm vi di chuyển mà người dùng xe điện thường gặp phải. Đây cũng là lý do nhiều hãng lớn trên thế giới đang quay lại phát triển dạng xe này.
Nếu được VinFast áp dụng, VF9 bản mở rộng phạm vi có thể trở thành lựa chọn phù hợp cho khách hàng thường xuyên di chuyển xa, đồng thời giảm áp lực hạ tầng lên mạng lưới sạc công cộng. Hãng cho biết sẽ công bố thông tin chi tiết vào thời điểm phù hợp, trong khi thị trường đang dõi theo từng bước đi mới của nhà sản xuất xe điện Việt Nam.