SUV địa hình Mitsubishi thế hệ mới lộ diện: Pajero sắp hồi sinh sau 5 năm vắng bóng
Nguyên mẫu Mitsubishi Pajero thế hệ mới vừa bị bắt gặp khi đang chạy thử đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới mê xe địa hình. Đây được xem là lần lộ diện rõ ràng đầu tiên của mẫu SUV này, nhiều khả năng sẽ chính thức trình làng trong năm 2026, đồng thời đánh dấu sự trở lại của cái tên Pajero sau nhiều năm vắng bóng.
Theo ghi nhận, chiếc xe thử nghiệm đang trong giai đoạn tinh chỉnh cuối, phục vụ quá trình thử nghiệm điều kiện vận hành thực tế tại thị trường Úc. Dù được che chắn kỹ lưỡng và không gắn logo nhận diện, việc truy xuất biển số cho thấy đây là mẫu xe thử nghiệm của Mitsubishi.

Điểm gây chú ý nhất nằm ở ngoại hình. Pajero thế hệ mới sở hữu dáng xe vuông vức, cao lớn và đậm chất off-road hơn rõ rệt so với Pajero Sport hiện hành. Phần thân xe dựng đứng, trần cao, đuôi xe vuông gọn tạo cảm giác bề thế, gợi liên tưởng đến những mẫu SUV địa hình cỡ lớn như Nissan Patrol Y63.
Ở phía trước, nguyên mẫu sử dụng lưới tản nhiệt dạng thanh ngang, kết hợp cụm đèn LED đặt tầng với dải đèn ban ngày tách biệt. Cách tạo hình này mang đậm ngôn ngữ thiết kế mới của Mitsubishi, đồng thời nhấn mạnh tính thực dụng thay vì thiên về kiểu dáng mềm mại.
Đáng chú ý, nhiều nguồn tin cho rằng Mitsubishi có thể sẽ bỏ hoàn toàn hậu tố “Sport”, đưa dòng xe quay trở lại tên gọi Pajero nguyên bản. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là bước đi mang tính biểu tượng, hồi sinh dòng SUV từng làm nên tên tuổi Mitsubishi trong hơn 30 năm trước khi bị khai tử vào năm 2021.
Về nền tảng, Pajero thế hệ mới được cho là phát triển dựa trên khung gầm của Mitsubishi Triton thế hệ mới ra mắt năm 2024. Điều này đồng nghĩa mẫu SUV này nhiều khả năng sử dụng cấu trúc khung gầm rời truyền thống, ưu tiên khả năng chịu tải, độ bền và năng lực off-road, thay vì khung gầm liền khối như một số thế hệ Pajero trước đây.

Cung cấp sức mạnh cho Pajero mới nhiều khả năng là động cơ diesel tăng áp kép 2.4L đang được trang bị trên Triton tại Úc. Khối động cơ này cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Đi kèm có thể là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Super Select thế hệ mới - trang bị vốn đã trở thành “đặc sản” của Mitsubishi trên các mẫu SUV địa hình.
Dù Mitsubishi vẫn chưa đưa ra bất kỳ xác nhận chính thức nào, những hình ảnh chạy thử cho thấy Pajero thế hệ mới đang đi theo hướng thuần chất địa hình, khác biệt rõ rệt so với xu hướng SUV đô thị hóa hiện nay. Nếu được ra mắt đúng kế hoạch, Pajero mới hứa hẹn sẽ trở thành quân bài chiến lược của Mitsubishi trong phân khúc SUV khung gầm rời, đặc biệt tại các thị trường ưa chuộng off-road như Úc và Đông Nam Á.