Ô tô Hàn Quốc đồng loạt ‘xả hàng’ cuối năm: Giảm sâu để chống sức ép xe điện Trung Quốc
Sức mua suy yếu cộng thêm làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang buộc các hãng ô tô Hàn Quốc phải tung ưu đãi mạnh tay chưa từng có.
Thị trường ô tô Hàn Quốc đang chứng kiến một đợt giảm giá dồn dập. Động thái được xem là nước đi bắt buộc trong bối cảnh chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 31/12, trong khi tâm lý mua sắm của người tiêu dùng vẫn khá dè dặt.
Hyundai là cái tên gây chú ý nhất khi áp dụng ưu đãi cho 23 trong tổng số 25 mẫu xe đang bán ra, quy mô gần gấp đôi chương trình Korea Sale Festa diễn ra trước đó. Các mẫu có doanh số chậm được ưu tiên giảm sâu, tiêu biểu là Ioniq 9. Mẫu SUV điện ra mắt hồi tháng 2 với giá khởi điểm 67,15 triệu won, tương đương khoảng 45.500 USD, mới chỉ bán được 8.094 xe tính đến hết tháng 11. Khi trợ cấp xe điện kết thúc, sức mua của Ioniq 9 giảm mạnh và hiện mẫu xe này đang được Hyundai ưu đãi tối đa 6,3 triệu won.

Không chỉ xe bán chậm, nhiều mẫu ăn khách của Hyundai cũng được đưa vào diện giảm giá. Avante, mẫu xe bán chạy nhất của hãng trong năm nay, giảm tối đa 2,05 triệu won. Grandeur giảm 2,2 triệu won, SantaFe giảm 2 triệu won, trong khi Palisade cũng được điều chỉnh giảm 1,26 triệu won. Ngoài ưu đãi tiền mặt, Hyundai còn tung gói vay 0% lãi suất trong 60 tháng cho khách mua Grandeur, mức hỗ trợ được cho là tương đương giảm thẳng khoảng 5 triệu won vào giá bán.
Kia cũng không đứng ngoài cuộc đua. Hãng xe này giảm 3,6 triệu won cho K8, 3,9 triệu won cho EV6 và 1,9 triệu won cho Sorento bản xăng. Đây đều là những mẫu xe chủ lực, cho thấy mức độ “chịu chi” của Kia trong nỗ lực giữ nhịp doanh số cuối năm.

Theo các nguồn tin trong ngành, biên lợi nhuận của các hãng đang bị thu hẹp đáng kể. Doanh số tháng 11 phản ánh khá rõ áp lực này khi lượng xe bán ra trong nước của Hyundai giảm 3,4%, Kia giảm 1,6%. Ở mảng xuất khẩu, Hyundai giảm 2,2% còn Kia giảm 0,8%. Trong bối cảnh Mỹ tăng thuế và xe điện Trung Quốc liên tục mở rộng hiện diện tại Hàn Quốc, nhiều chuyên gia cho rằng mức giảm hiện tại vẫn chưa phải là đáy.
Các hãng tầm trung cũng buộc phải nhập cuộc. Renault Korea áp dụng mức giảm tối đa 5,4 triệu won cho Grand Koleos. Mẫu xe từng đạt hơn 53.000 xe bán ra trong hơn một năm này đã ghi nhận doanh số tháng 11 giảm 18% so với tháng trước. GM Korea giảm tối đa 5 triệu won cho bán tải Colorado, trong khi KG Mobility giảm khoảng 5% cho Musso Sports và Musso Khan, tương đương 1,5 triệu won.
Tuy nhiên, không ít khách hàng cho rằng các gói ưu đãi đi kèm điều kiện khá phức tạp. Với Hyundai Grandeur, mức giảm thêm 500.000 won chỉ áp dụng khi khách tham gia chương trình “Blue Save Auto”. Renault Grand Koleos cũng chỉ được giảm cơ bản 2,8 triệu won, còn để nhận đủ ưu đãi, xe cũ của khách phải thuộc diện từng bị ngập nước do lũ lụt.
Các chuyên gia nhận định, năm 2026 có thể còn khốc liệt hơn khi xe điện Trung Quốc tiếp tục mở rộng thị phần, buộc các hãng ô tô Hàn Quốc phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn để giữ chỗ đứng. Cuộc đua giảm giá vì thế nhiều khả năng chưa dừng lại ở thời điểm cuối năm nay.