Doanh số SUV hạng D tháng 11/2025: Pajero Sport trở lại nhưng vẫn ‘đội sổ’, Everest tiếp tục dẫn đầu
Phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam trong tháng 11/2025 ghi nhận bức tranh trái chiều khi Ford Everest tiếp tục áp đảo toàn bộ đối thủ, trong khi Mitsubishi Pajero Sport bất ngờ xuất hiện trở lại sau nhiều tháng ‘mất tích’ nhưng vẫn đứng cuối bảng xếp hạng doanh số.
Bước sang tháng 11/2025, thị trường ô tô Việt Nam duy trì đà tăng trưởng nhờ hàng loạt chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, ở nhóm SUV hạng D, không phải mẫu xe nào cũng hưởng lợi.
Dẫn đầu phân khúc SUV hạng D vẫn là Ford Everest với 1.449 xe bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ 2,4% so với tháng trước. Doanh số của Everest thậm chí còn cao hơn tổng lượng xe bán ra của toàn bộ các đối thủ cộng lại. Lũy kế 11 tháng năm 2025, đã có 11.209 khách hàng Việt lựa chọn mẫu SUV khung gầm rời của Ford, giúp Everest tiếp tục giữ chắc vị thế “ông hoàng” phân khúc. Xe hiện được bán với mức giá từ 1,099 đến 1,545 tỷ đồng, đi kèm hai tùy chọn động cơ diesel 2.0L tăng áp đơn và tăng áp kép.

Đứng ngay sau Everest là Mazda CX-8. Trong tháng 11, mẫu SUV 7 chỗ của Mazda bán ra 296 xe, tăng trưởng mạnh 29,8% và vươn lên vị trí thứ hai. Lợi thế lớn nhất của CX-8 đến từ giá bán dễ tiếp cận, chỉ từ 969 triệu đến 1,149 tỷ đồng, cùng thiết kế hài hòa và trang bị đáp ứng tốt nhu cầu gia đình. Xe sử dụng động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên, kết hợp hộp số tự động 6 cấp, với tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian.

Toyota Fortuner tụt xuống vị trí thứ ba với 286 xe bán ra, giảm 4,6% so với tháng trước. Mẫu SUV nhà Toyota đang dần mất lợi thế khi thiết kế và trang bị ít thay đổi trong nhiều năm, trong khi giá bán vẫn dao động từ 1,055 đến 1,35 tỷ đồng. Fortuner hiện được phân phối với ba tùy chọn động cơ gồm diesel 2.4L, diesel 2.8L và xăng 2.7L, kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh.
Hyundai Santa Fe xếp thứ tư với 201 xe, giảm 3,3%. Dù liên tục được hãng và đại lý áp dụng ưu đãi lớn, sức bán của Santa Fe vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá. Một phần nguyên nhân đến từ thiết kế gây tranh cãi và việc không còn phiên bản máy dầu. Santa Fe tại Việt Nam hiện dùng hai động cơ xăng 2.5L, gồm bản hút khí tự nhiên và bản tăng áp, giá bán từ 1,069 đến 1,365 tỷ đồng.

Kia Sorento là mẫu xe ghi nhận mức giảm sâu nhất trong phân khúc. Doanh số tháng 11 chỉ đạt 93 xe, giảm tới 30%. Dù có nhiều phiên bản và tùy chọn động cơ xăng lẫn diesel, giá bán từ 954 triệu đến gần 1,5 tỷ đồng khiến Sorento gặp khó trong cuộc đua với các đối thủ mạnh hơn về thương hiệu và độ nhận diện.
Ở nhóm cuối bảng, Isuzu mu-X bán ra 29 xe, giảm 12,1% so với tháng trước. Dù có giá bán khá “mềm”, chỉ từ 928 triệu đến 1,269 tỷ đồng, mẫu SUV này vẫn kén khách do thiết kế không nổi bật và hình ảnh thương hiệu gắn liền với xe thương mại. Xe sử dụng động cơ diesel 1.9L tăng áp, kết hợp hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp.
Đáng chú ý nhất trong tháng là sự trở lại của Mitsubishi Pajero Sport. Sau nhiều tháng không ghi nhận doanh số, mẫu SUV này bán ra 27 xe trong tháng 11, qua đó xếp cuối phân khúc SUV hạng D. Pajero Sport hiện được bán với giá từ 1,13 đến 1,365 tỷ đồng, sử dụng động cơ diesel 2.4L MIVEC, dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Tuy nhiên, việc chậm nâng cấp thiết kế và trang bị khiến mẫu xe này ngày càng lép vế trước các đối thủ mới.
