Toyota ‘chao đảo’ vì thị trường xe điện toàn cầu chững lại: Kế hoạch phát triển EV gặp khó khăn
Trước đà giảm tốc của nhu cầu xe điện toàn cầu, Toyota đã buộc phải điều chỉnh chiến lược phát triển xe điện (EV), hoãn một số dự án và hạ dự báo doanh số trong ngắn hạn. Biến động này cho thấy ngay cả hãng xe lớn nhất thế giới cũng đang chịu tác động rõ rệt từ giai đoạn khó khăn của thị trường ô tô điện.
Theo thông tin từ Nikkei Asia, Toyota dự kiến bắt đầu sản xuất pin tại nhà máy mới ở tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) vào năm 2028. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện tiếp tục bị trì hoãn vô thời hạn, sau khi doanh số xe điện của hãng không đạt như kỳ vọng.
Trước đó, nhà máy tại Fukuoka được thiết kế nhằm phục vụ nhu cầu pin cho các mẫu xe điện tương lai. Toyota đã chi khoảng 6 tỷ yên (tương đương 39 triệu USD) để mua khu đất trong khu công nghiệp mới ở phía đông bắc tỉnh này, cùng cam kết khởi công trong vòng ba năm kể từ khi ký hợp đồng. Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, hãng đã lần đầu thông báo hoãn khởi công do doanh số xe điện giảm rõ rệt.

Bất chấp việc tạm hoãn dự án ở Nhật Bản, Toyota vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào mảng xe điện và sản xuất pin tại các khu vực khác. Cụ thể, hãng đang xây dựng một nhà máy mới tại Thượng Hải (Trung Quốc), dự kiến đi vào hoạt động năm 2027 để sản xuất xe điện cho thương hiệu Lexus, bao gồm hai mẫu LF-ZC và LF-ZL - vốn từng được giới thiệu dưới dạng concept.
Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2025, doanh số xe điện của Toyota đã tăng 20,6%, đạt 117.031 xe, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng ban đầu. Theo giới phân tích, việc Toyota thận trọng với tiến độ đầu tư là bước đi hợp lý trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang chững lại. Nếu mở rộng sản xuất quá sớm, các nhà máy có thể rơi vào tình trạng dư công suất, gây lãng phí nguồn lực và làm giảm hiệu quả đầu tư trong dài hạn.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota hiện chưa kinh doanh xe thuần điện, nhưng đang đẩy mạnh mảng xe hybrid - một hướng đi được xem là phù hợp với điều kiện hạ tầng và nhu cầu thực tế. Vào tháng 9 vừa qua, hãng đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 360 triệu USD để nâng cấp nhà máy tại Phú Thọ, chuẩn bị cho việc sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam.
Dù tạm dừng một số dự án trong ngắn hạn, giới chuyên môn nhận định Toyota vẫn đang kiên định với lộ trình chuyển đổi năng lượng sạch. Tuy nhiên, thay vì chạy theo xu hướng xe điện thuần túy, hãng lựa chọn chiến lược “điện hóa linh hoạt”, tập trung song song vào xe hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện, một hướng đi được cho là thực tế hơn trong giai đoạn thị trường còn nhiều biến động.