Tham vọng ‘gạt giò’ Ford Ranger: Bán tải hybrid sắp ra mắt mạnh 430 mã lực, phạm vi di chuyển 840 km
Một mẫu bán tải hybrid hoàn toàn mới sắp được giới thiệu trong khuôn khổ sự kiện BYD Tech Discovery 2025 tại Plaza Arkadia, hứa hẹn tạo nên thách thức đáng gờm cho Ford Ranger.
Hình ảnh teaser trong chiến dịch quảng bá sự kiện BYD Tech Discovery 2025 cho thấy hình bóng màu đen của một chiếc bán tải với dáng vẻ hầm hố mà gần như chắc chắn là BYD Shark 6. Mẫu xe này từng được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Bangkok 2025 và ban đầu dự kiến mở bán tại Thái Lan vào tháng 9, nhưng sau đó bị hoãn do lượng đơn đặt hàng thấp.

Giới chuyên môn nhận định nhiều khả năng BYD Shark sẽ được trưng bày tại Malaysia dưới dạng phiên bản plug-in hybrid (PHEV), bởi hiện đây là biến thể duy nhất được sản xuất thương mại. Trước đó, hãng từng hé lộ kế hoạch phát triển bản chạy điện hoàn toàn (EV), song hiện chưa có thông tin chính thức. Tại Malaysia, xe bán tải được miễn thuế nhập khẩu, nên không loại trừ khả năng mẫu xe này sẽ xuất hiện dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trước khi tiến tới lắp ráp trong nước (CKD) trong tương lai gần.
Về kích thước, BYD Shark có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.457 mm x 1.917 mm x 1.925 mm, chiều dài cơ sở 3.260 mm - gần tương đương với Ford Ranger, hứa hẹn mang đến không gian rộng rãi và dáng vẻ bệ vệ đặc trưng của dòng bán tải đa dụng.
Điểm đáng chú ý nhất của mẫu xe này nằm ở hệ thống truyền động plug-in hybrid công nghệ Dual Mode Off-road (DMO) Super Hybrid, chia sẻ nền tảng với Bao Leopard 5. Hệ thống kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L 4 xi-lanh, sản sinh 184 PS (181 mã lực) và 260 Nm, cùng hai mô-tơ điện mạnh mẽ.

Mô-tơ trước cho 231 PS (228 mã lực) và 310 Nm, trong khi mô-tơ sau tạo ra 204 PS (201 mã lực) và 340 Nm. Tổng công suất toàn hệ thống đạt 436 PS (430 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 650 Nm, cho phép chiếc bán tải tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5,7 giây, vận tốc tối đa 160 km/h. Dù hai mô-tơ điện đảm nhiệm phần lớn quá trình vận hành, nhưng động cơ xăng có thể kích hoạt trực tiếp truyền động tới bánh xe khi xe di chuyển trên 70 km/h, giúp tối ưu hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.
Nguồn năng lượng cho hệ thống được cung cấp bởi pin Blade LFP (Lithium Iron Phosphate) dung lượng 29,58 kWh, cho phạm vi di chuyển thuần điện 100 km và tổng quãng đường hoạt động 840 km khi kết hợp động cơ xăng. Về sạc, BYD Shark hỗ trợ sạc xoay chiều (AC) 7 kW và sạc nhanh một chiều (DC) 55 kW, cho phép nạp từ 30% lên 80% pin trong 25 phút (theo thông số bản dành cho thị trường Thái Lan). Xe còn được trang bị tính năng Vehicle-to-Load (V2L), cho phép cấp điện ngược ra ngoài tối đa 6 kW để vận hành thiết bị điện khi đi dã ngoại hoặc làm việc ngoài trời.
Về trang bị, BYD Shark dự kiến không khác biệt nhiều so với bản từng trình làng tại Thái Lan, bao gồm đèn pha LED, mâm hợp kim 18 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 15,6 inch, ghế lái chỉnh điện, điều hòa tự động hai vùng độc lập, cùng hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) với các tính năng như phanh tự động khẩn cấp (AEB), ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù và camera 360 độ.

Với thiết kế khỏe khoắn, công nghệ hiện đại cùng sức mạnh vượt trội, BYD Shark được đánh giá là “làn gió mới” trong phân khúc bán tải lai điện. Nếu được phân phối tại Việt Nam, mẫu xe này có thể trở thành đối thủ đáng gờm của Ford Ranger - đặc biệt khi người dùng ngày càng quan tâm đến tính tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt.
Dù hãng chưa tiết lộ thời điểm chính thức ra mắt hay mức giá dự kiến, nhưng sự xuất hiện của BYD Shark trong khuôn khổ sự kiện công nghệ sắp tới cho thấy tham vọng rõ rệt của BYD trong việc mở rộng danh mục sản phẩm và khẳng định vị thế ở thị trường Đông Nam Á.