Honda Civic Type R dừng bán tại Việt Nam: Huyền thoại tốc độ khép lại hành trình 3 năm đầy cảm xúc
Sau khi hoàn tất đợt nhận cọc 10 chiếc cuối cùng, Honda chính thức tuyên bố dừng bán Civic Type R tại Việt Nam - khép lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy cảm xúc của một trong những mẫu sedan thể thao hiếm hoi trên thị trường.
Honda Việt Nam vừa xác nhận đã hoàn tất việc nhận đặt hàng cho 10 chiếc Civic Type R cuối cùng, đánh dấu cột mốc chấm dứt phân phối mẫu xe hiệu năng cao này tại nước ta. Thời gian bàn giao dự kiến vào tháng 12/2026, trong một buổi lễ riêng được hãng ví như “lời tạm biệt” gửi đến những người yêu tốc độ và đam mê dòng sedan thể thao thuần chất.

Ra mắt công chúng Việt Nam lần đầu tại triển lãm Vietnam Motor Show 2022, Civic Type R nhanh chóng trở thành tâm điểm nhờ thiết kế hầm hố, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu sedan phổ thông như Mazda3 hay Civic RS. Đầu năm 2023, xe chính thức nhận đặt cọc với giá 2,399 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Subaru WRX hay Hyundai Elantra N. Đến đầu năm nay, giá bán được điều chỉnh lên mức 2,999 tỷ đồng.
Sở dĩ Civic Type R được giới mê xe tôn vinh là “huyền thoại đường phố” bởi đây không chỉ là một chiếc sedan, mà còn là một cỗ máy tốc độ được chế tác dành riêng cho người lái. Xe trang bị động cơ tăng áp 2.0L VTEC Turbo, cho công suất cực đại 315 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn 420 Nm trong dải tua 2.600 - 4.000 vòng/phút. Toàn bộ sức mạnh truyền qua hộp số sàn 6 cấp, cho cảm giác lái thuần cơ học mà ít mẫu xe hiện nay còn giữ được. Civic Type R có thể đạt vận tốc tối đa 272 km/h - một con số khiến nhiều chiếc coupe thể thao cũng phải dè chừng.

Điểm làm nên bản sắc riêng của Type R nằm ở khả năng kiểm soát và độ “bám đường” cực tốt. Xe được trang bị bộ mâm 19 inch đi kèm lốp Michelin Pilot Sport 4S, hệ thống phanh Brembo hiệu năng cao, cùng tính năng Rev-matching hỗ trợ bù ga khi xuống số - mang đến cảm giác lái mượt mà và chính xác như một chiếc xe đua thực thụ. Người lái có thể tùy chỉnh 4 chế độ vận hành gồm Comfort, Sport, Individual và +R, phù hợp cho cả đường phố lẫn đường đua.
Tuy vậy, chính vì mang đậm DNA xe thể thao thuần chất, Civic Type R chưa bao giờ là lựa chọn của số đông. Mức giá gần 3 tỷ đồng khiến Type R chủ yếu dành cho những người đam mê xe, sẵn sàng chi tiền để sở hữu cảm giác lái khác biệt.
Việc Honda dừng bán Type R không chỉ đánh dấu sự kết thúc của một dòng xe, mà còn là khoảng trống khó thay thế trong phân khúc sedan hiệu năng cao tại Việt Nam.
Cộng đồng yêu xe dự đoán, khi 10 chiếc cuối cùng được giao vào cuối năm 2026, Honda Civic Type R sẽ trở thành “hàng sưu tầm” với giá trị giữ giá tốt, thậm chí có thể tăng dần theo thời gian. Dù chia tay thị trường Việt Nam, hình ảnh chiếc Civic mang logo Type R đỏ vẫn sẽ sống mãi trong lòng những ai từng một lần được cầm lái, cảm nhận sự bốc lửa mà chỉ Honda mới có thể tạo ra.