Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR) cho biết nguyên nhân của đợt triệu hồi là do hệ thống làm mát pin có nguy cơ bị ăn mòn, dẫn đến rò rỉ và mất an toàn trong quá trình vận hành
Li Auto – hãng xe điện tăng trưởng nhanh bậc nhất Trung Quốc – đang đối mặt khủng hoảng lớn đầu tiên kể từ khi bước vào lĩnh vực xe điện. Công ty buộc phải triệu hồi 11.411 chiếc MPV điện MEGA 2024 sau khi một xe bất ngờ bốc cháy dữ dội trên đường phố Thượng Hải.
Theo Cơ quan Quản lý thị trường Trung Quốc (SAMR), nguyên nhân đến từ hệ thống làm mát pin có nguy cơ ăn mòn và rò rỉ, khiến pin có thể tăng nhiệt mất kiểm soát, dẫn đến cháy nổ. Li Auto cho biết chất làm mát không đủ khả năng chống ăn mòn trong ống nhôm pin là thủ phạm, và hãng sẽ thay toàn bộ hệ thống này trên các xe bị ảnh hưởng.
Sự cố xảy ra chưa đầy tám tháng sau khi MEGA – mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên của Li Auto – ra mắt. Chiếc xe gặp nạn không bị va chạm trước đó, mà tự bốc cháy khi đang di chuyển bình thường. Video ghi lại cho thấy ngọn lửa lan cực nhanh, khiến người lái không kịp xử lý.
Ngay sau vụ việc, Li Auto xin lỗi khách hàng, công bố kế hoạch triệu hồi quy mô lớn và hợp tác với nhà cung cấp pin CATL để kiểm tra toàn bộ quy trình sản xuất. Cổ phiếu hãng lao dốc gần 8% trong ngày, làm dấy lên lo ngại về an toàn của ngành xe điện Trung Quốc.
Theo Reuters, các xe MEGA sản xuất từ tháng 2 đến tháng 12/2024 đều nằm trong diện triệu hồi. Hãng cảnh báo các xe này có thể gặp lỗi giới hạn công suất, cảnh báo pin hoặc không khởi động được – và trong điều kiện cực đoan, có thể dẫn đến cháy nổ.
Các chuyên gia của Car News China cho rằng lỗi không nằm ở tế bào pin mà ở thiết kế hệ thống làm mát, cho thấy mức độ phức tạp của công nghệ pin hiện nay. Đây cũng là lời nhắc rằng rủi ro xe điện không chỉ đến từ pin, mà còn từ hàng loạt hệ thống phụ trợ như làm mát, sạc và phần mềm quản lý năng lượng.
Những năm gần đây, nhiều hãng lớn cũng từng đối mặt với các sự cố tương tự: GM triệu hồi Bolt EV, Hyundai gặp vấn đề với Kona EV, còn Tesla liên tục điều tra các vụ cháy pin tự phát. Điểm chung là lỗi kiểm soát nhiệt, một thách thức lớn khi mật độ năng lượng pin lithium-ion ngày càng cao.
Điều này càng phơi bày nghịch lý của ngành xe điện. Giới chuyên môn cảnh báo, cuộc đua tạo ra pin dung lượng lớn, sạc nhanh và nhẹ hơn đang khiến rủi ro an toàn tăng mạnh. Công nghệ sạc “siêu nhanh” 5C tạo áp lực nhiệt rất lớn, chỉ cần một sai sót nhỏ trong thiết kế vật liệu cũng có thể dẫn đến thảm họa.
Trung Quốc – nơi có hơn 20 triệu xe điện lưu hành – đang chuẩn bị áp dụng tiêu chuẩn an toàn pin EV mới từ tháng 7/2026 (GB 38031-2025), yêu cầu pin phải chịu được sự cố nhiệt ít nhất hai giờ và 300 chu kỳ sạc nhanh liên tục.
Hậu quả của vụ việc đối với Li Auto chắc chắn là không nhỏ. MEGA được định vị ở phân khúc cao cấp, trang bị pin 102 kWh, tầm hoạt động 710 km và giá gần 80.000 USD. Một vụ cháy duy nhất đã đủ để làm lung lay hình ảnh “an toàn, công nghệ và dành cho gia đình” mà hãng dày công xây dựng.