Doanh số ảm đạm khiến Cadillac buộc phải dừng sản xuất CT4 và CT5, mở đường cho thế hệ sedan điện sportback hoàn toàn mới
Cadillac đã quyết định sẽ không phát triển thế hệ kế nhiệm sử dụng động cơ đốt trong cho hai mẫu sedan CT4 và CT5. Thay vào đó, thương hiệu xe sang Mỹ sẽ tập trung nguồn lực cho dòng sedan điện mới, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược điện hóa giữa bối cảnh doanh số sụt giảm và xu hướng xe điện lan rộng toàn cầu.
Quyết định của General Motors (GM) không gây nhiều ngạc nhiên trong ngành. Theo báo cáo, doanh số của Cadillac CT4 và CT5 trong năm 2024 đã giảm lần lượt 32% và 20%, khiến chúng trở thành những mẫu xe bán chậm nhất của thương hiệu, chỉ xếp trên mẫu xe mới ra mắt Escalade IQ.
Dù danh mục sản phẩm hiện tại của Cadillac tập trung nhiều vào các mẫu SUV điện như Optiq và Vistiq, hãng vẫn nhìn thấy cơ hội trong phân khúc sedan điện nhờ ưu thế về khí động học, trọng lượng nhẹ và trọng tâm thấp – yếu tố giúp tăng hiệu suất vận hành và phạm vi di chuyển. Theo GM Authority, tập đoàn không có kế hoạch phát triển thế hệ mới cho CT4 và CT5 sử dụng động cơ đốt trong, thay vào đó là hai mẫu sedan điện có kích thước tương đương CT5 và CT6 trước đây.
Để tạo sự khác biệt và phù hợp với xu hướng mới, các mẫu sedan điện tương lai của Cadillac sẽ từ bỏ kiểu dáng ba khoang truyền thống. Thay vào đó, chúng được cho là sẽ có thiết kế dạng sportback, lấy cảm hứng từ mẫu Cadillac Escala Concept và siêu phẩm Celestiq.
Mặc dù Celestiq là một mẫu sedan siêu sang có số lượng sản xuất giới hạn với mức giá khởi điểm 340.000 đô la Mỹ (khoảng 8,29 tỷ đồng), các mẫu sedan điện mới sẽ chia sẻ ngôn ngữ thiết kế này nhưng có mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều, hướng đến phân khúc phổ thông hơn.
Các mẫu sedan điện mới của Cadillac sẽ được phát triển trên nền tảng BEV3 và sử dụng công nghệ pin, động cơ Ultium của GM. Đây sẽ là những chiếc sedan đầu tiên ứng dụng rộng rãi nền tảng Ultium, ngoài mẫu Celestiq sản xuất giới hạn.
Với việc các mẫu SUV Ultium có kích thước lớn và khí động học kém hơn vẫn đạt được phạm vi hoạt động từ 483 km trở lên, một chiếc sedan điện của Cadillac được kỳ vọng sẽ dễ dàng vượt qua con số này. Mức hoạt động khoảng 563 km (350 dặm) cho một lần sạc được xem là hoàn toàn khả thi.
Không dừng ở đó, Cadillac nhiều khả năng sẽ mang tinh thần hiệu suất cao của các dòng V-Series và Blackwing sang thế hệ sedan điện. Việc hãng chuẩn bị ra mắt Lyriq-V với công suất 615 mã lực là minh chứng rõ ràng cho hướng đi này, mở đường cho các biến thể hiệu năng cao trong tương lai.
Dự kiến, CT4 và CT5 hiện tại vẫn được duy trì sản xuất đến hết đời 2026, trước khi các mẫu sedan điện kế nhiệm ra mắt vào cuối thập kỷ này. Động thái này nằm trong chiến lược điện hóa toàn diện của Cadillac – bước đi quan trọng giúp thương hiệu cạnh tranh trong cuộc đua xe sang toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.