Một biểu tượng trong thế giới xe thể thao Nhật Bản sắp khép lại hành trình của mình, khi mẫu Supra huyền thoại sẽ chính thức bị khai tử từ năm sau.
Toyota xác nhận sẽ dừng sản xuất Supra vào tháng 3/2026, đánh dấu hồi kết cho thế hệ thứ năm của mẫu xe biểu tượng. Phiên bản Supra Final Edition ra mắt gần đây chính là lời chào tạm biệt của hãng tới cộng đồng yêu xe thể thao trên toàn cầu.
“Về mẫu Supra, việc sản xuất sẽ kết thúc vào tháng 3/2026. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của đông đảo khách hàng trong suốt thời gian qua. Chúng tôi rất tiếc vì thông báo này ảnh hưởng đến những khách hàng đang có ý định mua xe", Toyota thông báo.
Supra thế hệ thứ năm từng là tâm điểm tại Triển lãm ô tô Detroit 2019, đánh dấu sự trở lại sau hơn hai thập kỷ vắng bóng. Trước đó, Toyota đã khéo léo “gợi mở” qua bản concept FT-1 đầu thập niên 2010, khiến giới đam mê xe thể thao toàn cầu đứng ngồi không yên.
Đây là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và BMW, dùng chung nền tảng cùng hệ truyền động với Z4. Supra 2020 ra mắt đầu tiên tại Mỹ với động cơ 3.0L I6 tăng áp (mã B58), sau đó bổ sung thêm bản 2.0L I4 tăng áp (mã B48) vào năm 2021. Xe sử dụng hộp số tự động 8 cấp ZF, và đến sau này mới có tùy chọn hộp số sàn 6 cấp nhưng chỉ dành riêng cho bản I6.
Tại Mỹ, Supra MkV Final Edition 2026 vẫn sử dụng động cơ B58, công suất 382 mã lực, tăng tốc 0-96 km/h trong 3,9 giây. Giá bán khởi điểm 69.745 USD.
Trong khi đó, bản Final Edition dành cho Nhật và châu Âu được tinh chỉnh mạnh hơn, đạt 429 mã lực, giới hạn chỉ 300 chiếc cho cả hai thị trường.
Tại Việt Nam hiện nay có một chiếc Toyota Supra thế hệ thứ 5 thuộc bộ sưu tập của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Xe có màu bạc, vốn là một trong những màu yêu thích của vị chủ nhân này. Như thường lệ, 2 bên thân xe có dán chữ UN như một dấu hiệu quen thuộc. Với việc Toyota xác nhận khai thử Supra, chiếc xe của ông Vũ sẽ trở thành hàng hiếm, càng có giá trị sưu tầm.
Sự ra đi của Supra chắc chắn khiến giới đam mê tiếc nuối, nhưng Toyota đã úp mở về một thế hệ kế nhiệm. Dù có thể có một khoảng trống giữa hai thế hệ, hãng khó lòng để biểu tượng thể thao này biến mất quá lâu. Supra có thể nghỉ ngơi, nhưng sẽ trở lại theo cách riêng của Toyota.