Ô tô

Mazda khiến dân mê xe đứng ngồi không yên với mẫu thể thao hoàn toàn mới

Mẫu xe thể thao giới hạn MX-5 Spirit Racing Roadster 12R của Mazda đang tạo nên “cơn sốt” khi nhận hơn 9.500 đơn đặt hàng, vượt gần 50 lần so với kế hoạch sản xuất ban đầu.

Mẫu MX-5 Spirit Racing Roadster 12R là sản phẩm đầu tiên của Mazda Spirit Racing - bộ phận hiệu suất cao mới của thương hiệu, kế thừa thành công của MazdaSpeed ​​trước đây. Phiên bản đặc biệt mới này chỉ được bán độc quyền tại Nhật Bản và đã được giới mê xe nước này săn đón kể từ khi được hé lộ lần đầu vào năm 2024.

mazda-khien-dan-me-xe-dung-ngoi-khong-yen-voi-mau-the-thao-hoan-toan-moi1-1761733642.jpg
 

Theo kế hoạch, Mazda chỉ nhận đăng ký mua xe trong khoảng 5–20/10, sau đó chọn ngẫu nhiên 200 khách hàng may mắn vào ngày 23/10. Tuy nhiên, sức hút vượt ngoài dự đoán khi lượng đơn đăng ký lên đến 9.500, buộc hãng phải cân nhắc khả năng phát triển thêm một phiên bản khác mang tinh thần tương tự trong tương lai.

mazda-khien-dan-me-xe-dung-ngoi-khong-yen-voi-mau-the-thao-hoan-toan-moi2-1761733653.jpg
 

Hiện dòng MX-5 Spirit Racing có hai biến thể: phiên bản tiêu chuẩn và Roadster 12R hiệu năng cao. Cả hai cùng sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2.0L hút khí tự nhiên, nhưng bản 12R được tinh chỉnh mạnh mẽ hơn.

mazda-khien-dan-me-xe-dung-ngoi-khong-yen-voi-mau-the-thao-hoan-toan-moi3-1761733659.jpg
 

Cụ thể, trong khi bản tiêu chuẩn có công suất 181 mã lực thì bản 12R mạnh 197 mã lực. Con số này có được nhờ cổng nạp mới, ống xả được tinh chỉnh và trục cam được nâng cấp, biến 12R trở thành một trong những chiếc Miata mạnh nhất từng được sản xuất chính hãng. Cả hai phiên bản đều sử dụng hộp số sàn 6 cấp truyền sức mạnh tới cầu sau, đồng thời trang bị giảm xóc Bilstein hiệu chỉnh đặc biệt nhằm tối ưu khả năng vào cua và cảm giác lái.

mazda-khien-dan-me-xe-dung-ngoi-khong-yen-voi-mau-the-thao-hoan-toan-moi5-1761733672.jpg
 

Về thiết kế, Roadster 12R gây ấn tượng với màu sơn đặc trưng Aero Gray, kết hợp các chi tiết khí động học tối màu như cánh chia gió trước, ốp sườn, cánh gió sau và bộ tem nhận diện riêng. Khoang nội thất cũng được nâng cấp đáng kể, với ghế bucket bọc Alcantara, dây đai an toàn 4 điểm dành cho xe đua, mang lại cảm giác thuần thể thao, trong khi bản tiêu chuẩn chỉ dùng ghế bán thể thao thông thường.

mazda-khien-dan-me-xe-dung-ngoi-khong-yen-voi-mau-the-thao-hoan-toan-moi6-1761733748.jpg
 

Giá bán và sản lượng của hai phiên bản cũng có sự chênh lệch lớn. MX-5 Spirit Racing tiêu chuẩn giới hạn 2.200 chiếc, có giá khởi điểm 5.265.700 yên (khoảng 890 triệu đồng). Trong khi đó, bản Roadster 12R chỉ sản xuất 200 chiếc, có giá từ 7.612.000 yên (gần 1,3 tỷ đồng).