Sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại một trong những nhà cung cấp nhôm chủ chốt, Ford buộc phải tạm dừng vô thời hạn dây chuyền sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning
Trước những khó khăn nghiêm trọng về nguồn cung nhôm, đặc biệt là sau vụ cháy tại nhà máy nhôm Novelis, Ford đã đưa ra một loạt động thái chiến lược để thích ứng. Hãng xe Mỹ cho biết sẽ tập trung tăng sản lượng các mẫu F-150 chạy xăng và hybrid nhằm bù đắp lượng xe bị thiếu hụt, trong bối cảnh dòng F-150 Lightning phải tạm dừng sản xuất vô thời hạn. Theo Ford, các phiên bản truyền thống này không chỉ tiêu thụ ít nhôm hơn mà còn mang lại biên lợi nhuận cao hơn.
Đáng chú ý, tất cả công nhân làm việc theo giờ tại Trung tâm Xe Điện Rouge – nơi lắp ráp F-150 Lightning – sẽ được điều chuyển sang một đội ngũ ca ba mới tại Nhà máy Xe tải Dearborn.
Nhiệm vụ của họ là sản xuất thêm khoảng 45.000 chiếc F-150 bản xăng và hybrid trước khi năm tài chính kết thúc. Song song đó, Nhà máy Xe tải Kentucky cũng sẽ được bổ sung nhân lực để tăng thêm 5.000 xe trong năm nay. Những động thái này cho thấy Ford đang ưu tiên duy trì sản lượng và tối ưu lợi nhuận bằng cách tập trung vào các mẫu xe ít phụ thuộc vào vật liệu nhôm.
Hiện Ford vẫn chưa công bố thời điểm khởi động lại dây chuyền F-150 Lightning, song theo ước tính nội bộ, khả năng cao phải đến cuối năm 2025 quá trình này mới có thể nối lại. Phía Novelis dự kiến sớm nhất là tháng 12 mới có thể cung cấp nhôm trở lại. Dù vậy, Ford khẳng định lượng hàng tồn kho của F-150 Lightning vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn trên thị trường.
Việc Ford tạm dừng sản xuất mẫu bán tải điện hàng đầu của mình được xem là quyết định thực tế trong giai đoạn khó khăn. Mặc dù F-150 Lightning vẫn là mẫu bán tải điện bán chạy nhất tại Mỹ, doanh số của nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với phiên bản động cơ đốt trong. Trong quý III vừa qua, Ford bán được hơn 207.000 chiếc F-Series chạy xăng, trong khi F-150 Lightning chỉ đạt 10.005 xe.
Trong cuộc họp báo cáo tài chính gần đây nhất, CEO Jim Farley của Ford đã tái khẳng định các cam kết chiến lược dài hạn của hãng. Điều này bao gồm việc tiếp tục phát triển nền tảng Universal EV – nền tảng được kỳ vọng sẽ cho ra đời một mẫu xe tải điện có giá 30.000 USD (khoảng 790 triệu đồng) – bổ sung thêm các mẫu xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng và xe hybrid truyền thống, cũng như xúc tiến sản xuất dòng pin LFP giá rẻ mới.
Ông Farley nhận định: "Trong tương lai gần, tôi tin rằng tỉ lệ chấp nhận xe điện hiện tại chỉ chiếm khoảng 5% thị trường Mỹ, nhưng con số này chắc chắn sẽ tăng lên, đặc biệt là đối với các loại xe điện giá phải chăng."
Thực tế, toàn ngành đang chứng kiến doanh số xe bán tải điện thấp hơn kỳ vọng. Tesla từng đặt mục tiêu sản xuất 250.000–500.000 chiếc Cybertruck mỗi năm, song kết quả chỉ đạt 33.510 xe trong năm ngoái, thấp hơn cả F-150 Lightning. Thị trường, rõ ràng, vẫn chưa sẵn sàng cho làn sóng bán tải điện.
Giới chuyên môn hy vọng Ford sẽ không lấy việc tạm dừng sản xuất F-150 Lightning làm cái cớ để hủy bỏ hoàn toàn dòng xe này. Khả năng đó là thấp, xét đến khoản đầu tư khổng lồ mà hãng đã đổ vào Trung tâm Xe Điện Rouge, nơi lắp ráp xe, và thiện chí thương hiệu mà F-150 Lightning đã tạo dựng.
Tuy nhiên, CEO Farley đã nhấn mạnh rõ ràng rằng trọng tâm chiến lược điện hóa tương lai của Ford nằm ở xe điện giá rẻ, với mũi nhọn là chiếc xe tải điện 30.000 USD được xây dựng trên nền tảng Universal EV mới.