Ô tô

Công ty nổi tiếng tại Trung Quốc bị phát hiện 'đạo' Rolls-Royce Cullinan

Dreame Technology, công ty chuyên sản xuất máy hút bụi tại Trung Quốc vừa khiến dân mạng dậy sóng khi tung ra mẫu SUV điện Dreame D9, có ngoại hình tương tự Rolls-Royce Cullinan.

Công ty công nghệ Dreame Technology, vốn nổi danh trên toàn cầu với các sản phẩm máy hút bụi thông minh, đang trở thành tâm điểm chú ý khi chính thức phô diễn tham vọng lấn sân sang lĩnh vực sản xuất ô tô điện.

Tuy nhiên, thay vì gây ấn tượng bằng sự đột phá, mẫu SUV điện đầu tiên mà Dreame trình làng lại vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ giới quan sát, khi bị đánh giá là một phiên bản sao chép trắng trợn thiết kế của chiếc Rolls-Royce Cullinan đắt đỏ. Động thái này càng khiến dư luận xôn xao, bởi trước đó Dreame cũng từng bị cáo buộc cố tình "nhái" siêu xe Bugatti.

DreameD9
Caption

Những hình ảnh về mẫu SUV điện trong kế hoạch của Dreame cho thấy sự tương đồng đã vượt qua ranh giới của "lấy cảm hứng". Phần đầu xe gần như là một sự mô phỏng không thể nhầm lẫn với phong cách đặc trưng của Rolls-Royce, từ lưới tản nhiệt đứng kiểu đền Parthenon cho đến cụm đèn pha hình chữ nhật sắc nét. Lưới tản nhiệt này kết hợp với phần mui xe được nâng cao, tạo nên một tổng thể khoang mũi vuông vắn, cứng cáp, đi kèm với khoang hành khách cũng được thiết kế theo phong cách khối hộp tương tự.

Sự sao chép không chỉ dừng lại ở mặt trước. Chiếc SUV này còn sao chép cả chi tiết cửa sau mở ngược, vốn là một đặc trưng độc quyền của dòng xe Rolls-Royce. Khu vực kính xe (greenhouse) và trụ D phía sau dày dặn, cùng tỷ lệ cửa sổ cũng được mô phỏng sát sườn theo Cullinan.

Ngay cả cụm đèn hậu phía sau được xử lý theo chiều dọc cũng cho thấy một động thái thiết kế không hề e ngại. Điều này không quá bất ngờ bởi Dreame cũng từng công bố ý định chế tạo một bản sao của siêu xe Bugatti Chiron. Hiện tại, mẫu SUV này vẫn chưa được đặt tên chính thức.

DreameD91
Caption

Tuy nhiên, mẫu xe của Dreame vẫn có những điểm khác biệt đáng chú ý, chủ yếu nằm ở hệ thống truyền động. Theo thông tin từ trang tin Carscoops, chiếc SUV này sẽ được cung cấp dưới dạng mô hình thuần điện và mô hình mở rộng phạm vi hoạt động (range-extended), với dung lượng pin có thể lên tới 100 kWh. Xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh với bốn động cơ độc lập cùng tính năng đánh lái bánh sau. Trong khi đó, nội thất xe lại có vẻ được thiết kế nguyên bản hơn, trông khá sang trọng với ghế ngồi bọc da cao cấp có khả năng ngả sâu.

Một khía cạnh đáng chú ý khác trong câu chuyện này là kế hoạch đầy thách thức của Dreame. Công ty đã chọn Brandenberg, Đức làm địa điểm xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi chỉ vài tuần trước.

Việc một công ty Trung Quốc tiết lộ các mẫu xe đầu tiên là bản sao chép của những thương hiệu đắt đỏ nhất thuộc sở hữu của hai tập đoàn xe hơi Đức (Bugatti thuộc Volkswagen, Rolls-Royce thuộc BMW), rồi quyết định xây dựng cơ sở sản xuất ngay tại "sân sau" của họ được coi là một hành động đầy tính khiêu khích. Dreame viện dẫn lý do chọn Đức là bởi nguồn lực cung ứng và phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Công ty cũng tuyên bố đã có khoảng 1.000 nhân viên đang làm việc trong bộ phận phát triển xe và dự kiến ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm 2027. Đây được xem là một khung thời gian khá gấp gáp để đưa một chiếc xe vào sản xuất hàng loạt, đặc biệt khi công ty chỉ mới chọn địa điểm xây dựng nhà máy vài tháng trước.

DreameD92
Caption

Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán, nếu Dreame thực sự tung ra thị trường những mẫu xe này, gần như chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với các vụ kiện pháp lý về sở hữu trí tuệ từ Volkswagen và BMW. Vài năm trước, Jaguar Land Rover đã kiện thành công công ty Jiangling Motor Corporation ở Trung Quốc về chiếc Land Wind X7, một bản sao của Evoque.

Mặc dù bối cảnh pháp lý đã có những thay đổi, vụ việc đó là một tín hiệu cho thấy các công ty Trung Quốc ngày nay sẽ không còn dễ dàng được phép sao chép thiết kế công khai nữa. Việc Dreame liều lĩnh tiến vào thị trường châu Âu với những thiết kế đầy tranh cãi này đang đặt ra một dấu hỏi lớn về chiến lược dài hạn của họ.