Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

An Nhiên, Theo nguoiduatin.vn 20/02/2020 15:56:50(GMT+7)
Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

(Techz.vn) Xe mô tô phân khối lớn là dòng xe hai bánh hiện đang được rất nhiều các biker ưa chuộng bởi nó mang lại những cảm giác tuyệt vời nhất khi chinh phục được mọi cung đường và nó cũng đại diện cho sức mạnh của các hãng xe.

Thế nhưng phía sau trải nghiệm đó, câu chuyện bảo dưỡng xe phân khối (PKL) lớn lại không hề đơn giản, bởi xe PKL vận hành với công suất lớn hơn so với xe máy phổ thông. Do đó, việc duy trì sức mạnh động cơ cho xe PKL vô cùng phức tạp và kỳ công.

Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô
Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

Những bước cơ bản cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe phân khối lớn:

1. Lọc gió

Lọc gió được xem là "lá phổi" của xe có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. 

Sau thời gian sử dụng sẽ khiến lọc gió bị bẩn gây tắc nghẽn lưu lượng không khí đi vào động cơ, khiến nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài. Tài xế cần lưu ý sau 10.000 – 16.000 km nên kiểm tra vệ sinh, thay lọc gió 1 lần.

2.Dầu số / dầu côn

Là chất xúc tác dùng để bôi trơn chi tiết động cơ, hộp số, hộp côn. Thời gian thay dầu và lọc dầu phụ thuộc vào điều kiện thời tiết môi trường sống, mức độ sử dụng hay chất lượng của dầu.

3. Dầu phanh / má phanh 

Độ mòn má phanh được tiêu giảm theo thời gian, nếu độ dày của má phanh chỉ còn 2-3mm cần phải thay mới hoàn toàn. Cần kiểm tra và thay thế dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Độ dày của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, khiến phanh kém hiệu quả. Dầu phanh cạn hoặc chứa nhiều cặn bẩn khiến việc bóp phanh không trơn tru, dễ làm hỏng pít-tông phanh. 

4. Bugi 

Bugi là công cụ đánh lửa cho động cơ, kích hoạt quá trình hoạt động, nếu sau thời gian sử dụng sẽ bị hao mòn gây ra hiện tượng đánh lửa không đều, cần kiểm tra và thay thế sau khi đi quãng đường 8.000-10.000 km.

5. Lốp xe 

Lốp xe ở mô tô PKL sử dụng loại không săm là chính. Nên kiểm tra định kỳ khi đã đi 4.000 km tại các địa điểm bảo dưỡng, kiểm tra thông số lốp tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra khi thay lốp mới.

Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

6. Dây đai, nhông, xích

Đây là bộ phận giúp truyền tải sức mạnh trực tiếp từ động cơ ra bánh sau, sau quá trình sử dụng sẽ khiến bộ phận này hao mòn theo thời gian và phát ra những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, không bốc khi tăng ga. Khuyến cáo nên kiểm trathường xuyên khi rửa xe và thay mới sau mỗi kỳ hoạt động 15.000- 20.000 km tùy vào địa hình và môi trường.

7. Giảm xóc 

Đây là bộ phận giúp xe ổn định và tạo nên sự cân bằng êm ái thoải mái cho người điều khiển ở bất cứ địa hình đường xá nào. Sau thời gian sử dụng sẽ có những triệu chứng như có tiếng kêu lạ, lệch tay lái, chảy dầu giảm xóc, bạn cần kiểm tra để có những biện pháp phục hồi hoặc thay mới kịp thời.

Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

8. Nơi bảo hành, sửa chữa xe mô tô

Do động cơ mô tô PKL phức tạp hơn xe máy phổ thông nên sẽ gây ra những hậu quả ngoài ý muốn. Vậy nên cần tìm hiểu và lựa chọn địa điểm sửa chữa có uy tín và chất lượng để đảm bảo được độ bền cũng như an toàn cho tài xế khi lưu thông trên đường.

Những lưu ý để đời tránh 'tiền mất, tật mang' khi bảo dưỡng xe mô tô

 

Yamaha Grand Filano 2020 ra mắt với diện mạo cực sang chảnh, ăn đứt Honda Lead 2020

(Techz.vn) Xe ga mới Yamaha Grand Filano 2020 vừa ra mắt thị trường Thái Lan, hứa hẹn tiếp tục trở thành một trong những dòng xe ga bán chạy nhất tại xứ chùa vàng bởi thiết kế hiện đại, giá cả phải chăng.

Tin cùng chuyên mục
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất