Xe máy

Chiêm ngưỡng xe máy đời đầu của Honda với diện mạo cực chất đang được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Chiêm ngưỡng xe máy đời đầu của Honda với diện mạo cực chất đang được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Mẫu xe máy Honda A-Type ra đời tháng 11/1947, do Soichiro Honda - người sáng lập ra hãng xe Honda (Nhật Bản) thiết kế, lấy ý tưởng ghép động cơ hai thì cho xe đạp. Xe sử dụng động cơ hoàn chỉnh còn có tên gọi là "Bata Bata" (theo tiếng của động cơ) được sản xuất và bán thương mại đến năm 1951 thì dừng.

Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ
Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ
Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Ban đầu, xe trang bị một động cơ phụ trợ công suất nhỏ được thiết kế như một máy phát điện (máy phát điện xách tay cho phát thanh vô tuyến quân sự thời bấy giờ). Chính động cơ này đã đánh dấu nguồn gốc ra đời của Honda Motor.

Một chiếc xe Honda A-Type - mẫu xe 73 tuổi được bảo quản, tân trang tại Nhật Bản đã được một nhà sưu tầm nhập khẩu về Việt Nam. Anh Trịnh Ngọc Đức (Hà Nội), một dân chơi đam mê xe cổ ở Hà Nội là một trong những người may mắn đã sở hữu được chiếc xe độc đáo này.

Anh Đức chia sẻ: “Với tôi, chiếc xe không phải để lăn bánh ngoài đường mà một "tác phẩm" đặc biệt, một kỷ vật gắn liền với giai đoạn lịch sử của hãng Honda và là một minh chứng sống động cho nền khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực phương tiện giao thông. Sau hơn 70 năm, xe đã qua nhiều đời chủ từ các tay chơi xe cổ tại Nhật Bản nhưng nhờ gìn giữ và bảo quản kỹ lưỡng, vì vậy nhiều chiếc trông còn như mới".

Theo kinh nghiệm của người chơi xe cổ, tìm kiếm, sưu tầm được những chiếc xe như thế này ngay tại Nhật Bản cũng là rất khó. 

Mức giá giao dịch thường rất cao, từ 2.000 - 3.000 USD nếu gần như tình trạng xe còn mới. Còn nếu chiếc xe đã cũ và không còn hoạt động được, chỉ để trưng bày sẽ dễ tìm hơn nên giá thường rẻ hơn, khoảng 500 USD.

Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Về thiết kế, chiếc xe máy sơ khai có nhiều nét tương đồng với chiếc xe đạp bình thường. Bộ khung mảnh khảnh, trọng lượng nhẹ, chỉ khoảng 10 kg.

Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Xe sở hữu khối động cơ 2 thì, dung tích 50 phân khối, được làm mát bằng không khí. Sau đó, mẫu xe được cải tiến sử dụng nguồn nhiên liệu xăng pha nhớt với bình xăng dung tích chứa khoảng 3 lít.

Chiếc xe máy đầu tiên của hãng Honda với diện mạo cực chất được rao bán, thu hút giới mê xe cổ

Theo hãng Honda, tốc độ tối đa của Honda A-Type có thể đạt 45 km/h - ngang với tốc độ của xe máy điện, xe đạp điện hiện nay.

Một điểm đặc biệt là Honda A-Type giống như một dạng xe đạp máy, tức có thể đạp như xe đạp khi không nổ máy. Hệ thống xích tải liên kết đến bộ nhông phía sau theo hai hướng, một bên nối với động cơ và một bên nối với trục bàn đạp. Khi vận hành, tài xế chỉ cần đạp xe để khởi động động cơ 2 thì hoạt động. Động cơ hoạt động truyền lực thông qua xích tải sẽ làm bán xe dịch chuyển. 

Ở Việt Nam, cả nước hiện có 3 chiếc xe Honda A-Type đời 1947 và tất cả đều được chủ nhân tân trạng lại. Với chiếc Honda A-Type đời 1947, khi có khách hỏi mua lại, anh Trịnh Ngọc Đức rao giá lên tới 65 triệu đồng.

 

Nghị định 100 bổ sung: Không có hoặc quên mang giấy phép lái xe có thể bị phạt tới 8 triệu đồng

(Techz.vn) Theo Nghị định 100 vừa ban hành, những trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông nếu bị cảnh sát giao thông kiểm tra không xuất trình được các giấy tờ xe thì sẽ bị xử phạt từ 800 trăm đến 8 triệu đồng, tùy từng trường hợp cụ thể.