‘Hạ đo ván’ Yamaha Exciter, ‘vua côn tay’ 250cc mới ăn đứt Honda Winner X ra mắt giá 58 triệu đồng
Nhiều tín đồ xe côn tay có thể sẽ lãng quên Yamaha Exciter và Honda Winner X bởi sự xuất hiện của ‘tân binh’ cực chất mà giá bán lại rất rẻ này.
Tiếp nối YES418, Xiangshuai Motorcycles vừa chính thức cho ra mắt mẫu cruiser phong cách Mỹ YES Softail 255 (gọi tắt là YES255) mới tại thị trường Trung Quốc. ‘Tân binh’ này không chỉ kế thừa thiết kế mạnh mẽ của dòng xe YES mà còn được tối ưu hóa về công suất, khả năng xử lý cũng như các tính năng. Cùng với mức giá phải chăng và các chính sách phúc lợi sáng tạo, YES Softail 255 hứa hẹn sẽ trở thành một ẩn số trên thị trường cruiser phân khối nhỏ Trung Quốc.

Giá bán lẻ thống nhất của Xiangshuai YES255 là 16.680 nhân dân tệ, tương đương khoảng 61,6 triệu đồng tiền Việt. Mức giá này cao hơn chút ít so với Benda Chinchilla 250 (giá 15.499 nhân dân tệ, tương đương khoảng 57 triệu đồng). Tuy nhiên, các khách hàng mua xe trong thời gian từ nay tới ngày 5/9 sẽ có thể sở hữu Xiangshuai YES255 với giá ưu đãi 15.680 nhân dân tệ (khoảng 58 triệu đồng). Mức giá này giúp Xiangshuai YES255 cạnh tranh tranh tốt hơn với Chinchilla 250, thậm chí còn gây sức ép lên cả Yamaha Exciter và Honda Winner X.

Chưa dừng ở đó, các khách hàng mua xe còn nhận được bộ phụ kiện gồm tấm chắn cản, tựa lưng và túi yên. Thêm vào đó là mũ bảo hiểm sợi carbon đồng thương hiệu Marshall. Chỉ riêng giá trị thị trường của những món quà này đã vượt quá 2.000 nhân dân tệ (khoảng 7,4 triệu đồng).

YES255 cũng kế thừa hoàn hảo khung gầm chắc chắn của ‘người anh em’ YES418. Chiều dài cơ sở 1.550mm mang lại tư thế lái tiêu chuẩn, nhưng nhiều chi tiết đã được tối ưu hóa cho người mới bắt đầu làm quen với xe mô tô.

Đầu tiên, tay lái của YES255 đã được tinh chỉnh, dù vẫn giữ nguyên thiết kế thẳng nhưng được nâng lên một chút để đưa người dùng vào tư thế lái xe thẳng hơn, giúp những người mới có tầm nhìn rộng hơn và cảm giác an toàn hơn khi vận hành.

Xiangshuai YES255 cũng đạt được hiệu ứng hình ảnh nhẹ hơn bằng cách loại bỏ ống trang trí dày và nâng cấp hệ thống treo trước thành cấu trúc phuộc hành trình ngược, giúp toàn bộ đường nét của chiếc xe trở nên thanh mảnh hơn và loại bỏ cảm giác cồng kềnh của YES418.

Trước mặt người dùng là cụm đồng hồ có thiết kế hình tròn hoài cổ, nhưng sử dụng màn hình kỹ thuật số hiện đại, giúp cho việc đọc thông tin thuận tiện, dễ dàng hơn. Giao diện mặt đồng hồ này cũng tương tự như YES418 nên không khó sử dụng.

Bánh trước và sau được giảm kích thước xuống còn 16 inch, nhưng tỷ lệ lốp đã được điều chỉnh để mang lại cho chiếc xe vẻ ngoài đầy đặn và mạnh mẽ hơn, giữ được vẻ ngoài cơ bắp của một chiếc cruiser trong khi hạ thấp trọng tâm. Với 2 tuỳ chọn màu Đen Earl Black và Nâu Streamer Brown, chiếc xe Xiangshuai YES255 mới toát lên vẻ đẹp điềm tĩnh và thanh lịch, phù hợp với phong cách cruiser cổ điển của Mỹ.

Đối với những người mới lái, tính thân thiện với người dùng của chiếc xe là yếu tố then chốt để tiếp cận khách hàng. YES255 có trọng lượng không tải chỉ 170 kg, nhẹ hơn đáng kể so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc, giúp việc dắt và điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chiều cao yên xe 690 mm cũng đặc biệt phù hợp với những người dùng có vóc dáng nhỏ con, giúp người dùng chống chân dễ dàng và tự tin hơn khi đỗ xe. Thiết kế nhẹ nhàng này kết hợp với thân xe nhỏ gọn, cho phép người mới lái điều khiển xe linh hoạt qua các khúc cua và đường hẹp, nhanh chóng tạo dựng sự tự tin cho người dùng.

Sức mạnh là lợi thế cạnh tranh cốt lõi của YES255. Xiangshuai YES255 sử dụng động cơ có dung tích thực tế 249cc, cho công suất tối đa 20,7 kW (khoảng 27,7 mã lực) và giúp chiếc xe đạt tới tốc độ tối đa 129 km/h. Sức mạnh này vượt trội so với Yamaha Exciter 155 VVA (có công suất 17,7 mã lực) hay Honda Winner X (có công suất 15,4 mã lực). Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày và cả các chuyến du lịch ngắn, mà động cơ này với thiết kế trục cân bằng kép còn giúp giảm rung động hiệu quả trong quá trình vận hành và ngăn ngừa "nỗi sợ mất lái" thường phát sinh do giật cục ở người mới lái, giúp cải thiện đáng kể độ êm ái khi vận hành.

Mô-men xoắn ở mức 23,5 Nm, thiên về mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp, cho phép khởi động nhanh chóng và dễ dàng mà không bị giật. Kết hợp với bộ ly hợp chống trượt tiêu chuẩn giúp việc sang số mượt mà, ngay cả những người mới lái cũng có thể nhanh chóng làm quen.

Về hệ thống treo, Xiangshuai YES255 sử dụng giảm xóc trước dạng hành trình ngược, kết hợp với giảm xóc sau nằm ở trung tâm. Mẫu xe mới này có tính đến hiệu quả lọc sốc và hỗ trợ tốt để người dùng có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề.

Hệ thống phanh bao gồm đĩa 300mm với kẹp phanh piston kép nổi ở phía trước và đĩa 240mm ở phía sau. Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát lực kéo ABS 2 kênh và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, giúp phanh trên đường ướt ổn định hơn và giảm nguy cơ xảy ra lỗi vận hành cho người mới lái. Với trang bị an toàn này, người dùng Xiangshuai YES255 có thể tự tin hơn so với cầm lái Yamaha Exciter và Honda Winner X.