20 chi nhánh của đại lý BYD ồ ạt đóng cửa, 1.000 khách hàng rơi vào cảnh bơ vơ dù còn hạn bảo hành
Việc hàng loạt chi nhánh của đại lý BYD đóng cửa gióng lên hồi chuông báo động về sức ép chồng chất đang bủa vây ngành ô tô Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của khách hàng.
Theo thông tin từ Reuters, một đại lý bán xe điện BYD tại Sơn Đông là Qiancheng Holdings vừa bất ngờ đóng cửa 20 chi nhánh chỉ trong vài ngày. Sự việc này khiến cho hơn 1.000 khách hàng dù vẫn còn thời hạn bảo hành, nhưng lại rơi vào cảnh bơ vơ, không biết tìm dịch vụ hậu mãi ở đâu.

Có 4 thành phố tại Sơn Đông chịu ảnh hưởng từ sự việc 20 chi nhánh của Qiancheng Holdings đóng cửa, khiến các chủ sở hữu xe điện BYD đang phải tìm cách đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Đồng thời, đây cũng là hồi chuông báo động về sức ép chồng chất đang bủa vây ngành ô tô Trung Quốc nói chung, cũng như nhóm xe điện nói riêng, khiến nhiều nhân viên lo lắng mất việc.
Qiancheng Holdings từng có mức doanh thu thường niên lên tới 3 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 416 triệu đô la và tuyển dụng đến 1.200 nhân viên. Do đó, khi 20 chi nhánh của đại lý này đóng cửa đã khiến cho giới truyền thông tại quốc gia tỷ dân khá sốc.

Hồi giữa tháng 4 năm nay, BYD từng bị Qiancheng tố cáo là đã có những động thái làm gia tăng áp lực lên các đại lý bán xe. BYD sau đó đã đáp trả bằng cách nói với Reuters rằng việc Qiancheng mở rộng quá nhanh mới là nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ này chứ không liên quan gì tới tập đoàn.
Nhận định mà Reuters đưa ra về sự ra đi của Qiancheng là thị trường xe điện Trung Quốc đang ngày càng trở nên khắc nghiệt. Các tập đoàn liên tục dồn xe xuống ép đại lý chạy doanh số, gây tích trữ hàng tồn kho. Trong khi đó, lãi suất lại tăng mạnh khiến cho các đại lý gặp tình trạng lỗ vốn.

Kể từ quý II/2025, một cuộc chiến ‘dìm giá’ chưa từng có đã diễn ra giữa hàng chục thương hiệu tại thị trường ô tô Trung Quốc. So với mức giá niêm yết mà các hãng đăng trên website thì giá xe thực tế tại đại lý giảm rất sâu do những đợt khuyến mãi rầm rộ, hỗ trợ lãi suất vay đến 0%, tặng kèm phụ kiện hay ưu đãi trực tiếp tiền mặt…
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nội địa chững lại, các chính sách khuyến mãi được đưa ra với mực tiêu kích cầu doanh số, tăng khả năng cạnh tranh trực diện với các mẫu xe cũ có giá ngày một rẻ, cũng như các loại hình di chuyển công cộng. Tuy nhiên, việc BYD tiếp tục đẩy xuống đại lý quá nhiều xe, khiến cho những điểm bán hàng buộc phải giảm giá mạnh để giải phóng hàng tồn kho.

So với những tháng đầu năm, chuỗi đại lý BYD tại Sơn Đông đã ghi nhận mức giảm giá trung bình lên đến 15-20%, thậm chí có mẫu giảm tới hơn 30%. Áp lực này khiến cho các đại lý không thể bù đắp được tiền vốn bỏ ra dù cho có bán hết xe. Bên cạnh đó, áp lực lãi vay ngân hàng ngày càng lớn khiến nhiều đại lý không thể trụ vững và buộc phải đóng cửa hàng loạt.