Quên Honda Future đi, ‘vua xe số’ 125cc mới xịn hơn Wave Alpha chính thức ra mắt giá 26 triệu đồng
Không chỉ có giá bán hấp dẫn mà còn sở hữu những trang bị khá đáng gờm, mẫu xe số ‘bình dân’ mới vừa gia nhập thị trường sẽ trở thành một thách thức cực lớn đối với vị thế của Honda Future và Wave Alpha.
Yamaha PG-1 là dòng xe số đầy cá tính, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2024. Sau đó, vào tháng 8 năm nay, phiên bản mới của PG-1 đã được hãng xe Nhật Bản cập nhật với nâng cấp đáng chú ý là hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tích hợp ở bánh trước. Tuy nhiên, Yamaha PG-1 hiện tại vẫn chưa được phân phối chính hãng tại thị trường Trung Quốc và điều này đã mở ra cơ hội cho Jianshe, một thương hiệu xe nội địa Trung tung ra PG-X, một mẫu xe “nhái” theo PG-1.
Điểm đáng chú ý nhất khi nói về Jianshe PG-X là giá bán. Mẫu xe số này được niêm yết giá đề xuất ở mức 6.989 nhân dân tệ, tương đương khoảng 26 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt. Mức giá này rẻ hơn Yamaha PG-1 và Honda Future, thậm chí chỉ ngang ngửa giá Honda Wave Alpha tại một số thành phố lớn.
Bên cạnh giá bán cạnh tranh, ngoại hình giống với Yamaha PG-1 cũng là điểm giúp Jianshe PG-X thu hút sự chú ý của công chúng. Thậm chí, ngay cả phối màu của Jianshe PG-X cũng không khác Yamaha PG-1.
Về sức mạnh, Jianshe PG-X được nhà sản xuất trang bị động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí với mã hiệu JS1P54FMI-D. Động cơ có dung tích thực tế 124cc, sản sinh công suất tối đa 8,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,13 Nm. Công nghệ của loại động cơ này được đánh giá là đã rất hoàn thiện, có thể đáp ứng được các nhu cầu đi lại thông thường.
Về cấu trúc, PG-X sử dụng khung sườn ống thép, được trang bị phuộc trước dạng ống lồng, giảm xóc sau dạng lò xo kép và bánh xe nan hoa 16 inch bọc trong lốp không săm ở cả hai bánh. Mẫu xe số mới này dài 2.020 mm, có chiều dài cơ sở 1.300 mm, chiều cao yên 790 mm, được trang bị bình xăng dung tích 6 lít. Trọng lượng khô của xe ở mức 110 kg và khoảng sáng gầm đạt 210 mm.
Xét theo các thông số kỹ thuật, Jianshe PG-X có thể mang lại trải nghiệm lái thú vị, bởi lẽ nó có khoảng sáng gầm tương đối cao so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Tuy dung tích bình xăng không quá lớn, nhưng với động cơ tiết kiệm nhiên liệu thì chiếc xe này vẫn có khả năng di chuyển những quãng đường tương đối dài mà không cần đổ xăng nhiều lần.
Jianshe PG-X sở hữu những trang bị không thua kém Yamaha PG-1 hay Honda Future và nhỉnh hơn Wave Alpha như cụm đồng hồ dạng analog kết hợp màn hình kỹ thuật số, hệ thống đèn LED toàn phần, phanh đĩa trước và phanh tang trống sau… Tuy Jianshe PG-X không được trang bị ABS hay TCS, nhưng điều này cũng là dễ hiểu với một mẫu xe giá rẻ.