‘Vua xe ga’ mới chính thức ra mắt, trang bị ‘một 9 một 10’ với Honda SH nhưng thiết kế cá tính hơn
Đối với những khách hàng đã chán với kiểu dáng của Honda SH, sự xuất hiện của mẫu xe mới này mang tới sự lựa chọn không hề thua kém, thậm chí còn thể hiện được cá tính riêng biệt hơn.
Tại Triển lãm Xe máy Milan 2025 (EICMA 2025), SYM đã cho ra mắt mẫu xe tay ga cỡ lớn Jepardo mạ vàng mới, gây ấn tượng mạnh mẽ với "ngôn ngữ thiết kế mô phỏng sinh học" đầy sáng tạo. Tên gọi Jepardo bắt nguồn từ "Ghepardo" trong tiếng Ý, có nghĩa là "báo gêpa", tượng trưng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ và sự thanh lịch. Chiếc xe tay ga cỡ lớn này không chỉ tiếp nối sự chú trọng gần đây của SYM vào "thiết kế mô phỏng sinh học", mà còn sở hữu những nâng cấp toàn diện về công nghệ và sức mạnh, thể hiện quyết tâm của SYM trong việc chinh phục thị trường xe tay ga. Giá bán chính thức của SYM Jepardo hiện tại vẫn chưa được công bố.
Mẫu xe SYM Jepardo mới có chiều dài 2.210 mm, chiều rộng 760 mm và chiều cao 1.425 mm, với chiều dài cơ sở 1.535 mm. Xe được trang bị lốp trước 120/70-14 và lốp sau 140/60-13. Với thiết kế trọng tâm thấp, chiều cao yên xe 755 mm và không gian chứa đồ rộng rãi, Jepardo được đánh giá là chiếc xe rất tiện dụng cho cả việc di chuyển trong đô thị và những chuyến đi đường dài, đồng thời cũng thân thiện với phụ nữ và những người có vóc dáng nhỏ nhắn.
Thiết kế của Jepardo lấy cảm hứng từ vóc dáng nhanh nhẹn và bùng nổ của loài báo gêpa, với tổng thể ngoại hình kết hợp những đường nét cơ bắp với vẻ mượt mà. Phần đầu xe sử dụng lớp sơn mờ nhiều lớp xếp chồng và đổi màu, tạo nên hiệu ứng 3 chiều về ánh sáng và bóng đổ, gợi nhớ đến bộ lông báo gêpa. Các đường nét thân xe sắc nét và gọn gàng, đèn hậu được thiết kế dạng khối LED hình học, tạo cảm giác nhận diện mạnh mẽ.
Thiết kế giá để đồ phía sau tích hợp liền mạch với thân xe, tạo nên hiệu ứng thị giác liền mạch hơn. Kiểu dáng tổng thể cân bằng giữa cảm giác mạnh mẽ và tinh tế, thể hiện sự trưởng thành trong ngôn ngữ thiết kế của SYM và biến chiếc maxi-scooter này trở thành tâm điểm chú ý tại triển lãm EICMA.
Jepardo cung cấp 2 tùy chọn động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng chất lỏng với dung tích 249cc và 278cc. Cả 2 đều được kết nối với hộp số tự động vô cấp CVT và tuân thủ các quy định về môi trường Euro 5+ mới nhất. Động cơ 249cc có công suất 24,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 24 Nm, trong khi động cơ 278cc sản sinh công suất 25,5 mã lực và mô-men xoắn 26 Nm. Sức mạnh này không thua kém nhiều so với Honda SH 350i (công suất 28,8 mã lực).
Các tính năng công nghệ của Jepardo cũng rất đáng chú ý. “Tân binh” này sở hữu bảng đồng hồ điều khiển kỹ thuật số màn hình TFT-LCD 7 inch đầy đủ màu sắc với 3 giao diện người dùng có thể chuyển đổi, tự động điều chỉnh độ sáng và có chế độ ngày/đêm theo môi trường. Cụm đồng hồ có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng SYM, hỗ trợ nhận thông báo cuộc gọi đến, thông báo tin nhắn, dẫn đường Google Maps và phản chiếu màn hình, mang lại khả năng tích hợp thông tin tương đương với các dòng xe cao cấp của châu Âu.
Ngoài ra, SYM Jepardo còn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống khởi động không cần chìa khóa Keyless 2.0, cho phép khởi động dễ dàng ngay cả khi pin điều khiển từ xa đã hết, chỉ cần đến gần xe. Các tính năng thiết thực như kính chắn gió điều chỉnh nhanh không cần dụng cụ, giá để đồ phía sau tích hợp, 2 cổng sạc USB-A và USB-C, tựa lưng điều chỉnh được và gương chiếu hậu gắn phía trước cũng góp phần mang lại sự thoải mái khi lái xe hàng ngày.
Về mặt an toàn, Jepardo được trang bị phanh đĩa kép (260mm trước, 240mm sau), tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo TCS tương tự như Honda SH, đảm bảo khả năng vận hành ổn định trên nhiều điều kiện đường xá khác nhau. Toàn bộ các vị trí đèn trên chiếc xe này đều sử dụng bóng LED hiện đại, giúp cải thiện tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm và tiết kiệm nhiên liệu.