Suzuki chính thức ra mắt ‘huyền thoại côn tay’ mới giá 72 triệu đồng: Thiết kế lấn át Honda Winner R
Suzuki vừa trình làng ‘huyền thoại’ côn tay mới có thiết kế đẹp vượt thời gian, trang bị lấn át Honda Winner R và Yamaha Exciter, giá dễ tiếp cận.
Dựa trên mẫu xe 4 xi-lanh 400cc đầu tiên của Suzuki là GSX400F, phiên bản đặc biệt GSX400FS Impulse vừa ra mắt được phát triển với mục tiêu nâng cao hiệu năng hơn nữa. Nhờ tinh chỉnh riêng, công suất tối đa được nâng lên 48 mã lực (PS), cùng với các trang bị cao cấp như két làm mát dầu và gắp sau bằng nhôm, tạo nên một mẫu xe được trang bị rất “đầy đủ”.

Xuất hiện từ năm 1982, Suzuki đã bổ sung phiên bản đặc biệt cho thị trường nội địa mang tên GSX400FS Impulse, được trang bị két làm mát dầu và ống xả Yoshimura 4-into-1, và đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi vào thời điểm đó. Xe được mở bán với mức giá 493.000 Yên (khoảng 72 triệu đồng).
Vào thời điểm đó, trụ cột của phân khúc 400cc của Suzuki là GS400 sử dụng động cơ DOHC 2 van, 2 xi-lanh. Tuy nhiên, sau khoảng 2 năm rưỡi kể từ khi ra mắt, doanh số bắt đầu có xu hướng giảm, và thị trường mong chờ một mẫu xe kế nhiệm càng sớm càng tốt.

Nhìn vào thành công của Kawasaki Z400FX, có thể thấy rõ thị trường đang khao khát những mẫu xe 4 xi-lanh. Tuy nhiên, khi đó Suzuki đã có sẵn mẫu GSX400E với động cơ DOHC 4 van, 2 xi-lanh đang trong quá trình phát triển, vì vậy trước mắt họ quyết định dùng xe 2 xi-lanh để đối đầu với Z400FX.

Kết quả là về mặt hiệu năng, GSX400E vượt trội hơn Z400FX rất nhiều, thậm chí còn khiến cả Yoshimura phải thừa nhận rằng “400cc chỉ cần 2 xi-lanh là đủ”. Dù vậy, về mặt doanh số, mẫu xe này lại gặp không ít khó khăn. Chỉ 5 tháng sau khi ra mắt, Yamaha XJ400 – một mẫu 4 xi-lanh – cũng xuất hiện, và thị trường lúc này đã bước vào giai đoạn mà không có 4 xi-lanh thì khó có thể cạnh tranh.

Khoảng một năm sau đó, Suzuki cuối cùng cũng tung ra mẫu 400cc 4 xi-lanh đầu tiên của hãng – GSX400F. Ban đầu xe chỉ dành cho thị trường xuất khẩu và Suzuki chưa khẳng định sẽ bán bản nội địa, nhưng từ năm 1981, mẫu xe này cũng chính thức được phân phối trong nước.

Động cơ của GSX400F là loại 4 xi-lanh DOHC 4 van, vốn được xem là biểu tượng của hiệu năng cao, đồng thời áp dụng công nghệ TSCC nhằm nâng cao hiệu suất đốt cháy. Nhiều công nghệ tích lũy từ các giải đua sức bền cũng được đưa vào, chẳng hạn như trục khuỷu liền khối rèn với 6 bạc đỡ.
Tuy nhiên, GSX400F chỉ tồn tại trong thời gian ngắn khoảng 2 năm, trước khi được thay thế từ đời 1983 bằng mẫu GSX400FW làm mát bằng nước. Dù là mẫu DOHC 4 van, 4 xi-lanh làm mát bằng gió đời đầu của Suzuki với hiệu năng thuộc hàng đầu phân khúc, GSX400F vẫn gặp một số vấn đề như quá nhiệt và trục trặc hệ thống sạc.