Quên Honda Air Blade đi, 'vua xe ga' 155cc mới của Yamaha được khách hàng săn đón hơn SH, giá dễ mua
Lượng khách hàng đặt mua ‘tân binh’ xe tay ga 155cc của Yamaha đang tăng chóng mặt khiến các đối thủ trong phân khúc như Honda Air Blade hay Vario phải dè chừng.
Yamaha Cygnus thế hệ thứ 7 tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường xe tay ga khi mẫu Cygnus XR 155, dù mới ra mắt vào tháng 9 và chưa chính thức giao xe, đã ghi nhận lượng đặt trước vượt mốc 5.000 chiếc theo xác nhận từ Yamaha Đài Loan.

Hãng cũng cho biết quá trình giao xe sắp được triển khai, mở ra khả năng trong tháng 12, Cygnus XR 155 có thể tạo sức ép lớn lên các đối thủ cùng phân khúc như SYM Jet SL+ SuperC hay Kymco RTS R 165, qua đó được kỳ vọng sẽ làm nóng cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất của thị trường xe tay ga dung tích nhỏ vào năm 2025.

Mặc dù doanh số của dòng Cygnus trong tháng 10 và 11 chủ yếu đến từ phiên bản Cygnus X 125, song sự quan tâm thực sự của người tiêu dùng lại tập trung vào Cygnus XR sử dụng động cơ 155cc làm mát bằng dung dịch. Theo các kênh truyền thông chính thức của Yamaha Đài Loan, tính đến đầu tháng 12, số lượng đơn đặt trước Cygnus XR đã vượt 5.000, cho thấy mức độ kỳ vọng của thị trường cao hơn hẳn các thế hệ Cygnus trước đây.

Cygnus XR được trang bị động cơ hoàn toàn mới, dung tích 155 cc, 4 thì, xi-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng nước, cho công suất tối đa 14,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 1,41 kg-m tại 6.500 vòng/phút.
So với phiên bản 125 cc, Cygnus XR 155 không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn được nâng cấp đáng kể về khung gầm và hệ thống treo, với giảm xóc sau bình dầu nitơ có khả năng điều chỉnh vô cấp, qua đó định vị mẫu xe tiệm cận phân khúc xe tay ga biển trắng cao cấp.

Về thiết kế, Cygnus XR mang phong cách hầm hố và thể thao hơn so với Cygnus X, thể hiện qua các chi tiết như hốc gió giả hai bên yếm trước và cụm đèn hậu ba móng vuốt. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn LED, nổi bật là cụm đèn pha projector hai cos một pha với độ sáng tăng 150% và phạm vi chiếu sáng rộng hơn 80%.

Xe còn được trang bị đèn pha Y-AU có khả năng thay đổi nhiệt độ màu giữa ánh sáng trắng và vàng, đặc biệt hữu ích trong điều kiện sương mù hoặc mưa lớn, và được xem là điểm nâng cấp khác biệt nhất của Cygnus thế hệ thứ 7.
Bên cạnh đó, Cygnus XR cũng được Yamaha nâng cấp toàn diện về công nghệ, bao gồm hệ thống khóa thông minh Smart Key hỗ trợ mở khóa bằng điện thoại, kết nối Y-Connect TWN App, cổng sạc nhanh QC 3.0 Type-C và màn hình VA LCD hiển thị đầy đủ thông tin vận hành, trong đó có cả quãng đường di chuyển còn lại ước tính.

Về giá bán, Cygnus XR có mức giá đề xuất 109.500 Đài tệ (khoảng 83,7 triệu đồng), trong khi phiên bản Cygnus XR DX được bán với giá 114.500 Đài tệ (tương đương 87,5 triệu đồng). Xe có nhiều tùy chọn màu sắc, trong đó màu Icon Blue trên bản DX cần trả thêm 1.000 Đài tệ.

Đáng chú ý, Yamaha đã quyết định loại bỏ hệ thống tắt máy tạm thời SSS (Stop & Start System) trên các xe sản xuất hàng loạt do kết quả thử nghiệm cuối cùng không đạt tiêu chuẩn nội bộ. Hãng khẳng định việc này không ảnh hưởng đến hiệu suất, mức tiêu hao nhiên liệu, khí thải hay độ an toàn, đồng thời thực tế thị trường cho thấy quyết định này không làm suy giảm sức mua.