Honda chuẩn bị ra mắt ‘huyền thoại côn tay’ mới đỉnh hơn Winner R: Đẳng cấp vượt thời gian, giá mềm
Honda đang chuẩn bị ra mắt mẫu GB500 mới, một chiếc mô tô phong cách retro dựa trên nền tảng của GB350S, nhưng được nâng cấp đáng kể về dung tích và công suất, dự kiến sẽ trình làng vào khoảng giữa năm 2026.

Honda dự kiến sẽ giới thiệu vào mùa xuân một mẫu xe mới trong dòng retro của hãng – GB500 – được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu GB350S vốn đã rất thành công, nhưng đi kèm những nâng cấp thực chất về sức mạnh và dung tích xi-lanh. Dù màn ra mắt chính thức được kỳ vọng diễn ra trong mùa xuân, mẫu xe này được dự đoán sẽ bắt đầu bán ra trên thị trường vào giữa năm 2026.

GB350S, với thiết kế vintage tinh tế, đã chinh phục được nhóm khách hàng tìm kiếm sự thanh lịch, độ tin cậy và mức giá dễ tiếp cận. Tuy nhiên, khối động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng gió dung tích 348 cc, công suất 21 mã lực đã bộc lộ giới hạn, đặc biệt khi vận hành ngoài đô thị hoặc đi đường dài ở tốc độ cao ổn định.

Lắng nghe nhu cầu thị trường, Honda đã quyết định bước sang giai đoạn tiếp theo. Một mẫu GB sử dụng động cơ 500 cc, công suất vượt mốc 30 mã lực, nhưng vẫn giữ được tinh thần retro, sự đơn giản và tính dễ sử dụng – những yếu tố đã làm nên thành công của phiên bản nhỏ hơn.
Theo các nguồn tin từ Nhật Bản, động cơ mới sẽ có dung tích gần 500 cc, nhiều khả năng là 496 cc, với đường kính và hành trình piston lần lượt là 83,5 mm x 90,5 mm. Để so sánh, GB350S hiện tại có thông số 70 mm x 90,5 mm, cho thấy động cơ ban đầu đã được thiết kế sẵn để có thể mở rộng đường kính piston. Điều này củng cố nhận định rằng Honda đã sớm tính đến việc phát triển một phiên bản mạnh mẽ hơn.

Về thiết kế, GB500 mới được kỳ vọng sẽ có một số khác biệt nhẹ so với GB350S, nhưng không làm mất đi những đường nét cơ bản đã tạo nên sức hút của mẫu xe. Phong cách đơn giản, gọn gàng và mang tính vượt thời gian vẫn là trọng tâm, hướng đến sự cân bằng giữa ngoại hình và hiệu năng.
Mục tiêu của Honda rất rõ ràng: mang đến một chiếc mô tô retro, xi-lanh đơn 500 cc, giá bán hợp lý, trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển và sở hữu độ bền bỉ đặc trưng của thương hiệu. Đây là mẫu xe dành cho những người yêu thích phong cách, nhưng không muốn đánh đổi tính thực dụng hằng ngày.

Nếu giá bán của mẫu xe mới được đặt ở mức gần với GB350S, thì GB500 có nhiều khả năng sẽ lặp lại – thậm chí vượt qua – thành công thương mại của “người em” này.
Đáng chú ý, vào cuối thập niên 1980, Honda từng giới thiệu mẫu GB500 Clubman, một chiếc café racer chính hãng sử dụng động cơ xi-lanh đơn làm mát bằng gió công suất 38 mã lực, hiện nay được xem là mẫu xe hiếm và rất được giới sưu tầm săn đón.