Trong tầm giá 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang trở thành lựa chọn của nhiều người mua xe lần đầu nhờ chi phí lăn bánh rẻ hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc nhưng trang bị thì trội hơn khá xa.
Bài toán kinh tế trăm triệu: Xe điện “thắng” ngay từ khâu lăn bánh
Bước vào độ tuổi 25, anh Đăng Nguyễn (Hà Nội) đã hiện thực hóa được ước mơ sở hữu chiếc ô tô đầu tiên của mình với chiếc VinFast VF 6 Plus. Trước đó, anh từng “đi qua ma trận ô tô”, khảo sát hơn chục showroom, cân nhắc hàng loạt mẫu xe xăng khác như Yaris Cross, HR-V hay Mazda CX-5.
“Cuối cùng tôi chọn VF 6 Plus vì bốn lý do: giá hợp lý, chi phí sử dụng gần như bằng 0, thiết kế đẹp và option cực đầy đủ”, anh nói. Theo Đăng Nguyễn, với mức giá niêm yết chưa tới 750 triệu đồng, khó có mẫu xe nào mang lại sự cân đối toàn diện như VF 6. Đặc biệt, sau khi được ưu đãi 4% chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, ưu đãi “Vì Thủ đô trong xanh” (ưu đãi 15 triệu đồng, quy ra điểm VinClub) và một số chính sách vào thời điểm mua xe..., tổng chi phí lăn bánh anh phải trả chỉ khoảng hơn 720 triệu đồng, bao gồm đăng ký, biển số, và bảo hiểm thân vỏ.

So sánh với mẫu xe xăng Mazda CX-5 với chi phí lăn bánh với mẫu xe xăng lên tới hơn 800 triệu đồng, trong đó bao gồm 90 triệu tiền lệ phí trước bạ, với anh Đăng Nguyễn, việc sở hữu VF 6 rõ ràng đã giúp anh tiết kiệm chi phí đáng kể.
Chi phí sử dụng “thấp đến khó tin”
Chi phí sử dụng là lý do quan trọng để những người trẻ sở hữu xe lần đầu như anh Đăng Nguyễn đi đến lựa chọn xe thuần điện. Anh chia sẻ, ngay cả khi chương trình miễn phí sạc kết thúc vào giữa năm 2027, chi phí nhiên liệu dự kiến vẫn cực kỳ tối ưu. Theo đó, nếu đi khoảng 24.000 km mỗi năm (tương đương 2.000 km/tháng), tổng chi phí điện một năm của anh Đăng chỉ khoảng 15,3 triệu đồng, tức là hơn 1 triệu đồng/tháng.
"Xe xăng như CX-5 đi 2.000 km có khi đã phải đổ thêm khoảng 3 triệu đồng tiền xăng mỗi tháng. Nếu vậy, chi phí sẽ 'toang luôn' vì sẽ chiếm hơn 50% thu nhập và việc trả nợ sẽ kéo dài, mệt mỏi hơn", anh Đăng Nguyễn thẳng thắn so sánh.
Không chỉ tiết kiệm chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng của VF 6 cũng khiến nhiều chủ xe bất ngờ. Anh Lê Đức, một chủ xe VF 6 tại Hà Nội, đã có hành trình hơn 36.000 km, tiết lộ khoản chi phí “thấp kinh khủng” với VF 6. Cụ thể, xe chỉ phải bảo dưỡng 12.000km một lần với mức giá cao nhất 1,2 triệu/lần vì thay dầu phanh, còn lại chỉ vài trăm nghìn đồng. “Tất cả chỉ là kiểm tra khung gầm, điện, phanh, siết ốc… chứ chưa phải thay gì lớn”, anh chia sẻ.
Còn với anh Nguyễn Quốc Trung, một chủ xe VF 6 Plus khác, việc sử dụng VF 6 không chỉ rẻ mà còn vô cùng thuận tiện, nhờ hệ thống trạm sạc trải dài khắp nơi. Chỉ cách nhà anh 200-300m là 1 trạm sạc tốc độ cao. Ngoài ra, khi di chuyển tới các tỉnh xa, thông qua ứng dụng tìm kiếm, anh nhận thấy các trạm sạc không đâu không có.

Chinh phục người trẻ bằng cảm giác lái và công nghệ
Nếu chi phí là điều kiện cần, thì thiết kế và trải nghiệm lái chính là điều kiện đủ khiến nhiều chủ xe trẻ “yêu VF 6 luôn từ lần đầu”.
“Xe liền lạc, tròn trịa và nhận diện thương hiệu rất rõ - chỉ cần nhìn đèn chữ V là biết VinFast”, anh Đăng Nguyễn đánh giá. Theo vị chủ xe, ngôn ngữ thiết kế này trong 5–10 năm sau nhìn vẫn hợp thời.
Còn về trang bị, VF 6 Plus được anh đánh giá cao nhờ hệ thống an toàn ADAS đầy đủ, giúp việc vận hành trở nên nhàn nhã hơn rất nhiều. Đặc biệt là điểm nhấn quan trọng với 8 túi khí - một chi tiết khiến VF 6 trở thành mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc hạng B có trang bị an toàn vượt trội, thậm chí nhiều hơn cả Mazda CX-5 hạng C (chỉ có 6 túi khí).
Về vận hành, anh Nguyễn Quốc Trung thì thừa nhận bị ấn tượng bởi trải nghiệm “đạp chân ga là lên rất nhanh”. Đây là điều dễ hiểu bởi sức mạnh của chiếc VF 6 lên tới hơn 200 mã lực với mô men xoắn lên tới 310 Nm. Cộng với khả năng tăng tốc không độ trễ của xe điện, VF 6 trội hơn quá nhiều với các mẫu xe cùng phân khúc, thậm chí là phân khúc trên.
Trải nghiệm với VF 6 của anh Trung còn thêm trọn vẹn bởi những công nghệ hiện đại “rất mượt” trên xe. Mới đây, trong chuyến đi công tác từ Cần Thơ đến Đồng Tháp - hành trình khoảng 140 km cả đi lẫn về - anh đã trải nghiệm tính năng giám sát hành trình thích ứng trên xe và vô cùng hài lòng. “Xe phía trước tăng tốc thì xe VF 6 cũng tăng tốc đều theo, xe cũng tự động phanh từ từ, không quá giật cục hay gồ ghề”, anh nói.
Với mức đầu tư hợp lý, chi phí sử dụng rẻ, cùng thiết kế và trang bị vượt trội, VinFast VF 6 đang ngày càng khẳng định vị thế của một mẫu xe điện “đầu đời lý tưởng” cho người trẻ cũng như các gia đình.