Đánh giá xe Honda ICON e: sau 1 tháng trải nghiệm: Đáng lẽ tôi nên mua ICON e: sớm hơn
Anh Nguyễn Ngọc Điệp đánh giá rất cao về mẫu xe Honda ICON e: sau 1 tháng trải nghiệm, một chiếc xe cho cảm giác lái êm, chắc và đúng chất “Honda”.
Sau khi ra mắt vào giữa năm 2025, anh Điệp đã rất tò mò về mẫu xe điện tân binh đến từ Honda. Mặc dù đã từng đi xe máy của Honda hơn chục năm qua và quá tin tưởng vào xe máy xăng của hãng. Thế nhưng xe điện thì đây là lần đầu Honda giới thiệu tới thị trường. Ban đầu anh Điệp rất băn khoăn lo lắng không biết rằng mẫu xe ICON e: của Honda có thực sự bền và mang lại trải nghiệm tốt như xe máy xăng mà hãng đã từng bán trên thị trường. Từ sự tò mò ấy, anh Điệp bắt đầu tìm hiểu và quyết định xuống tiền mua chiếc Honda ICON e: làm phương tiện sử dụng hàng ngày.
“Cơ quan tôi cách nhà chỉ khoảng 1,8km mà đường Hà Nội cứ hễ mưa là ngập, chính vì vậy tôi đã chọn mua ICON e: mặc dù nhà tôi đang sử dụng chiếc Honda Air Blade được hơn chục năm nay. Sở dĩ tôi chọn ICON e: là vì một phần yên tâm về thương hiệu Honda, một hãng luôn đề cao chất lượng lên hàng đầu, một phần là vì muốn giảm ô nhiễm không khí”, anh Điệp chia sẻ.
Anh Điệp cho biết thiết kế của Honda ICON e: nhỏ gọn, phù hợp di chuyển trong đô thị, hơn nữa cốp xe khá rộng đủ để đựng mũ bảo hiểm và một số đồ dùng cá nhân cần thiết. Đặc biệt là thiết kế pin của Honda ICON e có thể tháo rời dễ dàng khi anh muốn mang lên nhà để sạc.
“Tôi cũng đã tìm hiểu qua một số hãng xe, nhưng cuối cùng chốt Honda ICON e: là vì thiết kế pin có thể tháo rời. Vì một số chung cư không cho sạc xe điện qua đêm nên ban đầu tôi hơi đắn đo. Nhưng Honda ICON e: thiết kế pin có thể tháo rời nên tôi đã chọn mua chiếc xe này mà không phải lăn tăn suy nghĩ”, Anh Điệp chia sẻ thêm.
Chiếc xe anh Điệp lựa chọn là phiên bản Đặc biệt màu Bạc nhám, ngoài ra Honda ICON e: còn có thêm các màu sắc khác như: Xám, Xanh, Đen Xám, Đỏ Xám và Trắng Xám. Sự đa dạng về màu sắc cũng giúp người dùng dễ dàng thể hiện cá tính của mình. Đối với các bạn tuổi teen có thể lựa chọn trang trí thêm decal để tạo điểm nhấn cho xe.
Về khả năng vận hành, Honda ICON e: được trang bị động cơ điện công suất 1,5kW, cho công suất tối đa 2,42 mã lực và mô-men xoắn đạt 85 Nm. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 48 km. Theo trải nghiệm thực tế của anh Điệp cho biết, chiếc xe này rất phù hợp đi trong phố. Nó không bốc mạnh như một số xe Trung Quốc nhưng đổi lại rất dễ kiểm soát.
Xe có hai chế độ lái có thể chuyển đổi qua lại thông qua nút bấm trên tay lái phải. Nếu muốn tăng tốc thì có thể sử dụng chế độ lái STD (tiêu chuẩn), còn muốn tiết kiệm năng lượng thì có thể chuyển sang chế độ ECO (Tiết kiệm).
“Honda ICON e: thực sự khiến tôi rất bất ngờ vì khi đi thực tế ở ngoài đô thị, xe vận hành vô cùng êm ái, không có tiếng ồn. Khi tôi thử phanh gấp ở tốc độ trung bình cũng không bị giật cục, không bị chúi đầu quá mạnh. Đây là kiểu an toàn rất đặc trưng của Honda. Ngoài ra, Honda ICON e: còn được trang bị hệ thống phanh đĩa trước kết hợp phanh tang trống sau và CBS nên cho cảm giác phanh rất chắc. Đáng lẽ tôi phải mua xe Honda ICON e: này sớm hơn”, Anh Điệp hào hứng chia sẻ.
Nói thêm về viên pin của Honda ICON e:, xe sử dụng pin lithium 48V – 30,6 Ah cho quãng đường vận hành khoảng 71 km sau mỗi lần sạc đầy. So với một số hãng xe điện khác thì con số này khá khiêm tốn. Nhưng trải nghiệm thực tế thì quãng đường này khá sát với nhu cầu di chuyển của người dùng đô thị. Một người đi làm với quãng đường gần như anh Điệp và nhu cầu đi lại cơ bản có khi cả tuần mới phải sạc một lần.
Một điểm cộng nữa với những ai còn lo lắng về pin xe điện nhanh chai thì Honda đã mang đến lựa chọn cho thuê pin cùng mức giá khá hợp lý. Hình thức thuê pin chỉ với 350.000 đồng/tháng giúp giảm chi phí ban đầu, trong khi mua pin giá 9,8 triệu đồng. Hơn nữa, pin chai có thể đổi mới dễ dàng.
Mặc dù Honda ICON e: không chạy đua công nghệ nhưng những trang bị vẫn đủ dùng. Hệ thống đèn LED cho ánh sáng tốt, cụm đồng hồ kỹ thuật hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết, cổng sạc USB tiện dụng…
Khi mới ra mắt, giá bán của Honda ICON e: được niêm yết ở mức 26-27 triệu đồng chưa bao gồm pin. Tính cả pin cũng rơi vào tầm 35-36 triệu đồng – một mức giá khiến người dùng thực sự phải cân nhắc. Thế nhưng, trong tháng 11 và tháng 12/2025, các chương trình ưu đãi giảm giá, tặng lì xì được các Head tung ra, giá xe thực tế đã giảm rất nhiều, chỉ loanh quanh tầm 18-20 triệu thì nhiều người dùng đã tự tin hơn hẳn trong việc quyết định lựa chọn ICON e:. Giờ không phải là mua để trải nghiệm nữa mà là sự lựa chọn ưu tiên với một thương hiệu được tin tưởng ở thị trường Việt Nam suốt 30 năm qua. Hơn nữa, tháng 12 cũng là thời điểm thuế VAT đang ở mức 8%, trước khi sự kiện quay trở lại mức 10% vào năm 2026, khiến nhiều người nhanh chóng “chốt đơn” để hưởng lợi.
Có thể nói, Honda ICON e: không phải là mẫu xe tạo xu hướng mà nó là mẫu xe dành cho những ai muốn “ăn chắc mặc bền” và bắt đầu bước vào thế giới xe điện một cách an toàn. Trong bối cảnh nhà nước đang có quy định hạn chế xe xăng ở một số tuyến đường vào tháng 7/2026 thì Honda ICON e: rõ ràng là một lựa chọn khiến nhiều người phải quan tâm.