Xe tải điện mini 'made in VietNam': Giá chỉ 35 triệu đồng, rẻ hơn xe máy, phù hợp chở hàng nhỏ gọn
Mẫu concept xe tải điện mini GIO Tano 250, được phát triển bởi các kỹ sư Việt Nam vừa chính thức ra mắt với mức giá dự kiến khoảng 35 triệu đồng và phạm vi hoạt động lên đến 70 km mỗi lần sạc. GIO Tano 250 đang nhận được nhiều sự chú ý từ các hộ kinh doanh vừa và nhỏ nhờ vào tính tiện dụng và chi phí hợp lý.
Trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển nội khu, giao hàng tầm ngắn và vận tải cự ly ngắn ngày càng tăng, những mẫu xe tải điện mini đang trở thành xu hướng đáng quan tâm tại thị trường Việt Nam. Không chỉ hướng tới chi phí vận hành rẻ, các dòng xe điện cỡ nhỏ còn đáp ứng yêu cầu thân thiện môi trường và phù hợp với hạ tầng đô thị, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc.
Giữa xu thế này, thương hiệu GIO đã giới thiệu concept GIO Tano 250, một mẫu xe tải điện mini được thiết kế và chế tạo trong nước. Sản phẩm do Thái Hưng Corp nghiên cứu, lắp ráp tại nhà máy cơ điện Thái Hưng (Hưng Yên). Điều đáng chú ý là toàn bộ định hướng sản phẩm được đặt vào nhóm đối tượng người dùng rất quen thuộc tại Việt Nam: Hộ kinh doanh nhỏ, chợ truyền thống, cửa hàng dịch vụ hoặc các doanh nghiệp cần vận chuyển nội khu.

Để phù hợp mục đích sử dụng này, Tano 250 sở hữu cấu hình gọn gàng và tối giản. Xe tuân thủ quy chuẩn QCVN 119/2024 của Bộ GTVT, đảm bảo tiêu chí an toàn đối với phương tiện điện cỡ nhỏ. Tano 250 được mô tả như một phương án linh hoạt cho những nơi mà các loại xe tải cỡ lớn khó hoạt động: Đường làng nhỏ hẹp, khu dân cư, kho bãi, khuôn viên nhà xưởng hoặc các khu chợ đầu mối đông đúc.
Về thiết kế và kích thước, GIO Tano 250 có chiều dài 2.400 mm, rộng 1.000 mm, cao 1.650 mm, chiều dài cơ sở 1.800 mm và khoảng sáng gầm 150 mm. Các thông số này giúp xe đáp ứng tốt các nhu cầu vận chuyển nhẹ, đặc biệt trong phạm vi ngắn và trong các môi trường chật hẹp. Cấu hình một chỗ ngồi giúp xe bớt cồng kềnh, đồng thời tối ưu không gian khoang chở hàng phía sau.

Về vận hành, Tano 250 được trang bị động cơ điện công suất 1,6 mã lực, cho mô-men xoắn cực đại 40 Nm. Tốc độ tối đa chỉ 12 km/h, phù hợp với mục đích chở hàng an toàn trong khu vực dân cư hoặc khuôn viên sản xuất. Mỗi lần sạc, mẫu xe này có thể di chuyển tới 70 km, đủ dùng cho đa số nhu cầu giao nhận hàng hóa nội khu trong ngày. Xe còn được trang bị phanh dừng chống trôi, hỗ trợ đỗ xe an toàn tại các vị trí có độ dốc nhẹ.
Tano 250 được thiết kế với tiêu chí đơn giản - dễ điều khiển - ít phải bảo dưỡng. Trọng lượng nhẹ giúp xe dễ thao tác trong các khu vực chật, cũng như tiêu tốn ít năng lượng hơn trong quá trình vận hành.
Yếu tố thu hút sự chú ý nhất của mẫu xe này chính là giá dự kiến khoảng 35 triệu đồng, mức chi phí được xem là dễ tiếp cận. Với chi phí nhiên liệu gần như bằng không và chi phí bảo trì thấp, Tano 250 hứa hẹn mang lại lợi thế kinh tế dài hạn cho người sử dụng.

Có thể nói, sự xuất hiện của concept Tano 250 là dấu ấn cho thấy sự nghiêm túc của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đầu tư vào phương tiện điện cỡ nhỏ - lĩnh vực đang được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới. Trong khi dòng ô tô điện vẫn còn ở phân khúc giá cao, xe tải điện mini lại mở ra cơ hội phổ cập phương tiện xanh nhanh hơn, rẻ hơn và dễ triển khai hơn.
GIO Tano 250 được kỳ vọng sẽ là sản phẩm thương mại thực tế, có thể đưa vào thị trường nếu tiếp tục nhận được phản hồi tích cực từ người dùng và đơn vị vận hành thử nghiệm. Đây cũng là bước đi thể hiện nỗ lực của Thái Hưng Corp trong việc nội địa hóa linh kiện, phát triển sản phẩm “made in Vietnam” và chủ động về công nghệ.