Đời sống

VinFast, Vsmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận tin vui từ Nga

VinFast, Vsmart của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận tin vui từ Nga

 

  • ‘Đánh thức’ Exciter 2006 đầy đẳng cấp sau 13 năm ngủ quên
  • Yamaha Exciter bất ngờ giảm giá sốc tháng 11, quyết không ‘dưới cơ’ Winner X
  • 'Siêu nhân bạc' Sonic 150 siêu ngầu, vượt mặt ‘vua côn tay’ Yamaha Exciter 150

Trên kênh thông tin life.ru của Nga vừa đăng tải bài viết của một phóng viên tên là Roman Kidyushkin – người từng có chuyến tham quan nhà máy sản xuất điện thoại của VinGroup tại Hòa Lạc. Phóng viên này ví tỷ phú Phạm Nhật Vượng là “Steve Jobs của Việt Nam”, cho rằng người giàu nhất Việt Nam “đang bán ra những chiếc điện thoại thông minh ngang tầm Samsung, chế tạo những chiếc ô tô trên cơ sở của BMW và trong tương lai sẽ làm ngập tràn thị trường chúng ta bằng các sản phẩm công nghệ thông minh của mình”.

Nhắc đến Việt Nam, nhiều người Nga chỉ nhớ đến những thứ như cao Sao Vàng, phở bò hoặc cà phê. Vì vậy, không ít cá nhân cho rằng việc VinGroup tấn công hàng loạt lĩnh vực hàng đầu tại Nga là một điều hết sức mạo hiểm. Bởi, vào năm 2012, đã một công ty Trung Quốc tên là LeEco nhảy vào thị trường Nga, nổ tưng bừng để rồi chỉ sau một năm đã tan như bong bóng xà phòng. Danh tính bí ẩn của người sáng lập Vsmart cũng khiến nhiều người vô cùng hoài nghi. 

Tại thị trường Việt Nam, Vingroup dù không phải thương hiệu lâu đời nhưng đã trở thành một người khổng lồ, với giá trị vốn hóa năm 2018 theo đánh giá của Forbes lên tới 17 tỷ USD, lọt vào top 200 công ty hàng đầu châu Á. Ngày nay, những khu đô thị mới, những siêu thị, trung tâm mua sắm nổi tiếng, các cơ sở giáo dục, thiết bị nông nghiệp, đồ thực phẩm, sản phẩm công nghệ thông tin, xe điện, ô tô... đều có thành tố Vin trong tên gọi.

Tính đến hiện tại VinGroup mới có một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh có diện tích 45.000 m2, được khởi công từ tháng 8/2018 và đi vào sản xuất chỉ sau 4 tháng. Nhà máy này được đặt tại khu công nghệ cao Hòa Lạc – “thung lũng Silicon của Việt Nam”, nằm cách thủ đô Hà Nội không xa. Ngoài Vsmart, Hòa Lạc còn là nơi một loạt các công ty công nghệ đặt cơ sở nghiên cứu và chế tạo sản phẩm. 

Mặt bằng nhà máy có các phân khu như kho nguyên liệu đầu vào, kho thành phẩm, khu hành chính, các phòng thử nghiệm và tất nhiên chủ yếu là các dây chuyền sản xuất. Có tới 13 dây chuyền hoàn toàn tự động thực hiện công đoạn hàn và lắp ráp các bộ vi xử lý, 13 dây chuyền hiệu chỉnh con chip, 26 dây chuyền thực hiện công đoạn sắp đặt các linh kiện vào thân máy, 12 dây chuyền lắp màn hình, 12 dây chuyền đóng gói sản phẩm. Tất cả các dây chuyền này được tự động hóa hoàn toàn hay một phần. Ví dụ, việc hàn các vi mạch bằng công nghệ in 3D được thực hiện mà hoàn toàn không cần sự có mặt của con người.

Ông Dmitry Saftenko (trái) – Phó chủ tịch TFN group - nhà phân phối chính thức của VinSmart tại Nga nhận chứng chỉ từ Ông Mantosh Malhotra – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup

Phóng viên Nga bày tỏ ấn tượng sâu sắc đối với các phòng thí nghiệm. Nhà máy của Vsmart có nhiều phòng thí nghiệm, trong đó có tới 5 phòng kiểm định các sản phẩm xuất xưởng. Tại phòng kiểm tra mức chịu nhiệt, các máy điện thoại được làm nóng, làm nguội để thử xem mức chịu đựng của chúng với nhiệt độ là bao nhiêu, ví dụ tới điểm nhiệt độ mà pin phát ra những tiếng động như tiếng Ả rập, sau đó vỡ tung. Còn tại phòng thử nghiệm độ bền của thiết kế máy, người ta quăng quật chiếc máy theo đủ mọi hướng, kiểm tra mức độ kháng bụi...Ngay cả hộp máy cũng phải qua một số thử thách trong phòng này.

Phòng thí nghiệm thứ ba là phòng kiểm tra ăng ten và các mô đun liên lạc. Phòng tiếp theo kiểm tra loa và microphone. Phòng thí nghiệm cuối cùng kiểm tra công suất của các máy đã hoàn thiện. Còn ở trụ sở hãng tại Hà Nội vẫn còn một khu vực nghiên cứu, tại đó người ta hiệu chỉnh camera của các điện thoại thông minh.

Vị phòng viên đã đưa ra nhận định rằng người Việt Nam rất quan tâm tới chất lượngsản phẩm. Vsmart kiểm tra không chỉ các sản phẩm xuất xưởng mà còn kiểm tra nguyên liệu đầu vào và trong toàn bộ quá trình sản xuất. Vsmart đã nhận được chứng chỉ quốc tế cả về chất lượng sản phẩm, cả về bảo hộ lao động, an toàn trong quá trình sản xuất. Theo lời kể của phóng viên Nga, do vấn đề giao thông nên đã bị chậm giờ đến nhà máy so với lịch trình quy định là 3 giờ chiều. Vì thế chuyến tham quan phải đẩy nhanh để kịp kết thúc trước 5 giờ chiều là giờ mà toàn bộ dây chuyền ngừng hoạt động.

Ông Mantosh Malhotra – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup (trái) phát biểu tại sự kiện VinSmart ra mắt thị trường Nga

Sau chuyến tham quan, các vị khách Nga đã có thêm cơ sở để đặt niềm tin vào Vsmart, VinFast nói riêng và VinGroup nói chung. Đầu tiên, Vsmart rất cởi mở với truyền thông, nhất là với các vị khách Nga. Phóng viên của cổng thông tin life.ru cũng như các cơ quan truyền thông khác của Nga là những vị khách đầu tiên trên thế giới được phép không những tham quan mà còn chụp ảnh mọi thứ. Nên nhớ là việc chụp ảnh trong nhà máy vẫn bị cấm, ngay cả đối với nhân viên của công ty. Có thể nói, công ty đã mở cửa đến mức cao nhất. Đó là vì đối với nước Nga công ty có một cách tiếp cận đặc biệt. Theo như lời của các cộng sự gần gũi với Phạm Nhật Vượng, tỷ phú coi Nga là một thị trường ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai, công ty luôn hướng đến sự độc lập tối đa với các nhà cung cấp. Điều này làm cho công ty luôn được tự do hành động. Tất nhiên, việc độc lập hoàn toàn chỉ là ảo tưởng. Có nhiều nhà cung cấp then chốt mà trong tương lai gần, Vsmart khó lòng bỏ qua. Đó là Google, nhà cung cấp hệ điều hành Android và dịch vụ trực tuyến, hãng Qualcomm với các bộ vi xử lý và modem cũng như Samsung, hãng cung cấp cho khách hàng Việt Nam các màn hình AMOLED. Vsmart có một  lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc không bao giờ có: tính trung lập về chính trị của Việt Nam. Đối với Vsmart, tất cả các thị trường đều rộng cửa. Thậm chí việc thâm nhập vào thị trường Mỹ đối với thương hiệu này cũng chỉ còn là vấn đề thời gian và tham vọng mà thôi. Hơn nữa, Vsmart cũng chắc hẳn không bao giờ phải chịu sức ép từ một ai cả - như trường hợp của Huawei hiện nay.

 

'Siêu nhân bạc' Sonic 150 siêu ngầu, vượt mặt ‘vua côn tay’ Yamaha Exciter 150

(Techz.vn) Một chiếc Honda Sonic 150 độ kì công theo phong cách siêu nhân bạc khiến dân mê xe không khỏi thương nhớ bởi ngoại hình vô cùng thu hút cùng động cơ mạnh mẽ, ấn tượng, ăn đứt “vua côn tay” Yamaha Exciter 150.