Xe A-Z

Tin được không: Ô tô hai bánh giá 5,6 triệu đô?

Tin được không: Ô tô hai bánh giá 5,6 triệu đô?

Gyro – X là chiếc xe ô tô hai bánh đầu tiên trên thế giới sản xuất vào năm 1967, bởi Gyro Transport Systems. Cha đẻ của chiếc xe “lạ” này là Alex Tremulis – nhà tạo mẫu nổi tiếng và Thomas Summers – chuyên gia về con quay. Cả hai đã đưa ra ý tưởng sản xuất Gyro – X nhằm cải thiện tình trạng giao thông trong tương lai. Chiếc xe hai bánh tát nhiên có thiết kế bé hơn ô tô 4 bánh sẽ sử dụng động cơ nhỏ hơn, như vậy rất thuận tiện khi tham gia giao thông đông đúc. Hơn nữa, theo Alex và Thomas, động cơ sẽ vận hành dựa vào nguồn năng lượng dự trữ khi chuyển động – nguồn năng lượng tương lai của tất cả những chiếc xe Gyro.  

Gyro – X có ngoại thất màu đỏ nổi bật. Thiết kế khá “dị” khi đầu xe còn dài hơn cả thân xe và đuôi xe. Xe của Thomas và Alex sử dộng động cơ Cooper S mini. Trên trang bìa một tạp chí nổi tiếng khi đó đã khẳng định dù có thiết kế “dị” nhưng chiếc xe này sẽ không trượt hay lật khi di chuyển. Tuy nhiên, nhiều người đã phản hồi rằng khi lái rất khó để giữ thăng bằng và xe chỉ chạy ổn định với vận tốc tối đa 110 km/giờ. Có lẽ do máy móc quá phức tạp và công ty không “kịp” để sản xuất mẫu mô tô này như lời quảng cáo nên Gyro Transport Systems đã phá sản khi hết tiền hoàn thiện sản phẩm. Dĩ nhiên, chiếc xe này không bao giờ được đưa vào sản xuất.

Năm 1975, Summers đã thiết kế thêm chiếc bánh thứ 3 cho xe Gyro – X với mong muốn được cấp phép sản xuất tại California và kêu gọi một nhà đầu tư Las Vegas nào đó đưa chiếc xe vào sản xuất. Tuy nhiên, chẳng có bất cứ dấu hiệu sản xuất nào và chiếc xe biến mất vào năm 1981. 13 năm sau, tức là năm 1994, chiếc xe xuất hiện trở lại trong vai trò tài sản thế chấp. Rất nhiều lần sau đó, trong vai trò tương tự, chiếc xe được chuyển từ tay người này đến người khác. Tháng 12/2011, Gyro – X chính thức nằm tại bảo tàng Lane Motor.

Chiếc xe đã được phục hồi về trạng thái hai bánh ban đầu. Quy trình này tốn nhiều thời gian nghiên cứu và lắp ghép lại. Có lẽ chính bởi “độc” và “lạ” mà trên một trang web Gyro – X đã được rao bán với giá 5,6 triệu đô.

 

Pagani cướp ngôi xe đắt nhất thế giới từ tay Rolls-Royce

(Techz.vn) Thương hiệu siêu xe Italia Pagani định giá chiếc Zonda HP Barchetta ở mức 17,5 triệu USD, biến dòng xe này vượt mặt Rolls-Royce Sweptail đạt danh hiệu xe đắt nhất thế giới (không tính xe đấu giá).