Đời sống

Tại sao ông già noel không đi cửa chính mà lại chui qua ống khói để tặng quà?

Tại sao ông già noel không đi cửa chính mà lại chui qua ống khói để tặng quà?
  • Sợ trễ giờ, ông già Noel tại Việt Nam vứt xe điện, cầm lái Ferrari 458 Italia độ "khủng" đi phát quà
  • ĐÓN CÚP VÀNG – SĂN DEAL NGÚT NGÀN – PHỤ KIỆN GIẢM ĐẾN 60%
  • Biker Việt giả làm ông già Noel, cưỡi phân khối lớn đi từ thiện

Giống như cây thông Noel, Ông già Noel hay còn được gọi là Ông già Tuyết là một nhân vật có vai trò quan trọng trong mùa lễ Giáng Sinh. Theo truyền thuyết, Ông già Noel sống cùng với những người lùn tại Bắc Cực. Nhà của ông có một xưởng làm việc. Đây chính là nơi Ông già Noel cùng các trợ thủ người lùn của mình tạo ra những món quà để tặng cho trẻ em ngoan vào đêm Giáng Sinh.

Ông già Noel trong bộ quần áo màu đỏ là một phần không thể thiếu của lễ Giáng Sinh

Điều đặc biệt là ông thường chui qua ống khói để vào nhà tặng quà cho trẻ em. Vậy tại sao ông không sử dụng cửa chính hay cửa sổ mà lại chui qua ống khói? 

Ở một số quốc gia, lò sưởi được xem là nguồn gốc của phước lành. Chính vì vậy, trong các truyền thuyết của người dân thì các vị thánh thần, Ông già Noel… thường sử dụng “cánh cổng” này để mang quà cho mọi người. 

Trong những năm 1400, một học giả người Pháp có tên Petrus Mamoris đã lo ngại rằng các phù thủy có thể đi qua các vật thể rắn để vào nhà. Để lấy đi một phần sức mạnh huyền bí, anh đưa ra một lời giải thích đơn giản, thực tế: phù thủy, yêu tinh và các sinh vật ma thuật khác thực sự vào nhà qua ống khói. Khái niệm này bị mắc kẹt và lan rộng. 

Bên cạnh đó, thời tiết ở châu Âu trong những ngày đông, dịp lễ Giáng Sinh là rất lạnh giá. Do đó, người dân không thể để ngỏ cửa sổ hay cửa ra vào để đợi ông già Noel tới tặng quà.

Khoảng thời gian đầu thế kỷ 19, chỉ có những gia đình giàu có thì trong nhà mới có lò sưởi và ống khói. Ở những gia đình nghèo hơn thì chỉ có lỗ khói để khói thoát ra ngoài qua mái nhà. Sau đó, cuộc sống phát triển hơn và những lỗ khói mới dần được thay thế bằng ống khói. Những ống khói này thì luôn để ngỏ và do đó, hình ảnh Ông già Noel chui qua ống khói lò sưởi để tặng quà trở nên phổ biến hơn.

Xuyên suốt lịch sử văn hóa dân gian châu Âu, lò sưởi và ống khói đóng vai trò như một cầu nối giữa thế giới trần gian và thế giới linh hồn. Ngoài Ông già Noel, có khá nhiều truyền thuyết về các sinh vật, vị thần sử dụng lò sưởi và ống khói để vào nhà. 

Trong truyện dân gian của người Ý có một bà phù thủy xấu xí tên là Befana. Vào đêm trước lễ Hiển Linh (Epiphany Eve) tức là đêm 5/1, bà phù thủy này thường chui qua ống khói vào nhà và để lại quà cho trẻ em.

Ở Bắc Âu thời kỳ chưa có Thiên Chúa giáo, thần Odin (vị thần đứng đầu trong thế giới thần thoại Bắc Âu) thường vào nhà qua lỗ khói bếp lửa và ống khói vào ngày đông chí.

 

Sợ trễ giờ, ông già Noel tại Việt Nam vứt xe điện, cầm lái Ferrari 458 Italia độ "khủng" đi phát quà

(Techz.vn) Đoạn video vui nhộn này thu hút gần 10 nghìn lượt xem chỉ sau 1 ngày đăng tải. Chiếc siêu xe ông già Noel sử dụng trong đoạn video này là Ferrari 458 Italia độ Liberty Walk độc nhất vô nhị tại Việt Nam.