Xe A-Z

Ô tô Indonesia giá 289 triệu đồng dồn dập về Việt Nam

Ô tô Indonesia giá 289 triệu đồng dồn dập về Việt Nam

Tâm lý chung của người tiêu dùng là muốn mua chiếc xe với giá rẻ nhất có thể. Vì thế các doanh nghiệp cũng đang chuyển hướng sang nhập khẩu ô tô từ Indonesia về nước thay vì phân phối xe lắp ráp trong nước. Sở dĩ các doanh nghiệp chuyển dịch sang hướng nhập khẩu ô tô từ Indonesia hay Thái Lan là vì giá xe từ thị trường này khá rẻ.

Lượng xe nhập khẩu về nước tăng chóng mặt

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, số lượng xe ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam tăng đột biến kể từ đầu năm 2017, đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD. Trong khi đó cùng kỳ năm ngoái chỉ có đúng 1 chiếc ô tô được đưa về nước từ thị trường Indonesia.

(Ảnh minh hoạ)

Trong đó, chiếm 2/3 số xe trên phải kể đến mẫu SUV 7 chỗ Fortuner. Vì hiện Fortuner đang được sản xuất tại thị trường này. Điều đáng nói là Fortuner không phải là mẫu xe giá rẻ. Tại Indonesia phiên bản máy xăng 2.7L, 2 cầu, giá bán 883 triệu đồng. Khi về Việt Nam, mức giá này bị đẩy lên thành 1,308 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy tại thời điểm này xe giá rẻ ở Indonesia chưa tràn vào Việt Nam.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thất, giá ô tô nhập khẩu trung bình từ thị trường Indonesia về Việt Nam là 289 triệu đồng/chiếc. Trong khi xe nhập từ Thái Lan có giá trung bình là 407 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, Indonesia cũng là thị trường tập trung vào phát triển mạnh xe cỡ nhỏ, thân thiện với môi trường.

Xe rẻ đổ về Việt Nam

Theo nhận định của một số chuyên gia, Indonesia có tiềm năng trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô vào Việt Nam với số lượng lớn. Chẳng hạn như chỉ một mẫu Fortuner cũng đủ làm kim ngạch xuất khẩu ô tô từ Indonesia sang Việt Nam thay đổi một cách rõ rệt. Trong khi đó, Fortuner cũng là mẫu xe “ăn khách” tại thị trường Việt.

(Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, sẽ còn có nhiều mẫu xe khác từ Indonesia “tham chiến” thị trường Việt. Đặc biệt những mẫu xe 7 chỗ, động cơ dưới 2.0L sẽ có nhiều lợi thế hơn nữa.

Vào năm 2018, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm xuống còn 35% đối với xe có dung tích dưới 1.5L. Hơn nữa, đến năm 2018, ô tô nhập khẩu từ ASEAN sẽ được miễn thuế.

Như vậy, nếu nhập khẩu xe cỡ nhỏ từ ASEAN, hãng sẽ có lợi thế kép là vừa giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lại vừa được giảm thuế nhập khẩu. Và nhu cầu sử dụng của khách hàng Việt cũng đang có sự chuyển dịch từ xe sedan sang các loại xe gầm cao như SUV, Crossover hay MPV. Lợi thế của dòng xe này là vừa chở được nhiều người lại có thể vận hành tốt trên nhiều loại địa hình.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho biết, 2017 chỉ là giai đoạn thăm dò thị trường. Và 2018 mới là năm thực sự có nhiều thay đổi. Lúc đó sẽ có hàng loạt mẫu SUV, Crossover, MPV 5-7 chỗ, có dung tích dưới 2.0L của các thương hiệu khác nhau lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam. Và đó là thời điểm để Indonesia bứt phá một cách ấn tượng trong việc nhập khẩu xe ô tô vào thị trường Việt Nam.

 

Điểm danh 5 hãng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay

(Techz.vn) Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ vừa đánh giá và bình chọn 5 hãng xe ít tiêu hao nhiên liệu nhất.