Smart Phone - Điện thoại

Lộ diện đối thủ vượt mặt vượt mặt Apple: "Bám đuôi" Samsung với tốc độ chóng mặt

Lộ diện đối thủ vượt mặt vượt mặt Apple:

 

  • Cận cảnh GPX POPz 125 hơn 31 triệu, cạnh tranh “huyền thoại" Honda Super Cub C125
  • Honda Super Cub C125 ABS 2020 chính thức ra mắt, chốt giá ngang SH 125i
  • Honda CT 125 2020 ra mắt: Nhiều nâng cấp chất - ngầu hơn Cub 125

Apple nổi tiếng trong lĩnh vực smartphone với một thương hiệu duy nhất là iPhone. Samsung tạo dấu ấn đặc biệt với series Galaxy và Note, nhưng đang nung nấu ý định gộp hai dòng sản phẩm này thành một. Xiaomi thì có 2 dòng Mi và Redmi, nhưng người dùng vẫn chỉ coi nó là một hệ thống sản phẩm Xiaomi duy nhất. Còn Huawei thì có vẻ vẫn chưa hết gây khó khăn cho người dùng với cách đặt tên các series sản phẩm với số và chữ đi kèm. Như vậy, nhìn chung các hãng điện thoại lớn đều không (hoặc không thể) tạo ra nhiều thương hiệu con thành công cùng lúc. Tuy nhiên, BBK Group ( còn gọi là BBK Electronics Corporation, hay BBK) lại là một ngoại lệ. Đây chính là công ty mẹ của một loạt các thương hiệu như OPPO, Vivo, Realme, và OnePlus.

Công ty điện thoại Trung Quốc này có hướng đi ngược lại hoàn toàn mô hình của các gã khổng lồ công nghệ khác. BBK tạo ra không chỉ nhiều mẫu điện thoại thông minh khác nhau, mà còn vận hành cùng lúc một loạt các thương hiệu smartphone. BBK ẩn giấu rất sâu thân phân của mình, khiến người tiêu dùng trung bình lầm tưởng các thương hiệu con kể trên là các hãng hoàn toàn riêng biệt. Thực chất, hệ thống các công ty con đó giống như một con rết khổng lồ với nhiều chân và khi kết hợp các thương hiệu khác nhau thuộc sở hữu của BBK vào một, số lượng sản phẩm bán ra cùng thị phần của nó có thể “ăn đứt” bất kỳ thương hiệu đối thủ nào.

Thông kê từ Counterpoint Research, Samsung hiện có 20,6% số lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm 2019. Huawei có 17,6% thị trường và Apple có 11,8%. Trong khi đó, Oppo ở vị trí thứ tư với 8,6%, Vivo chiếm 7,8%, Realme là 2,7%. Đây là ba thương hiệu con của BBK. Chưa kể OnePlus, thì BBK đã chiếm khoảng 19,1% thị trường. doanh số của ba thương hiệu này đạt 72,4 triệu chiếc smartphone trong quý 3 năm nay, vượt qua Apple (44,8 triệu) và Huawei (66,8 triệu), “sát nút” Samsung (78,4 triệu). Nếu cứ tiếp tục đà phát triển như vậy, việc BBK chiếm lấy thị phần lớn nhất toàn cầu, gần như chỉ còn là vấn đề thời gian.

BBK có chiến lược kinh doanh khác biệt ở chỗ là tấn công và đánh chiếm mọi phân khúc khách hàng. Cụ thể, Oppo tập trung vào khách hàng phổ thông muốn có camera và máy ảnh selfie đẹp. Vivo ở tầm thấp hơn một chút, không tập trung vào camera nhưng lại hướng tới các tính năng hiện đại. Realme nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, thích sự năng động với phân khúc giá thấp hơn nữa. OnePlus thì hướng tới đối tượng khách hàng cao cấp, đang cố gắng xâm nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ thông qua hình thức chính là bán online.

Khi mà thị trường di động luôn biến đổi, mỗi thời điểm, chiến thuật giá, chiến lược kinh doanh, marketing... đều phải liên tục thay đổi. BBK sẽ sở hữu nhiều lợi thế hơn các đối thủ to lớn đồ sộ nhưng chậm chạp của mình, khi có thể nhanh chóng chuyển trọng tâm và nguồn lực vào một công ty con nào đó tùy từng thời điểm. Sự thay đổi uyển chuyển này rõ ràng sẽ dễ dàng được người dùng chấp nhận hơn, so với việc nhìn thấy Apple làm smartphone giá rẻ hay Xiaomi cố bán điện thoại giá nghìn USD.

Các sản phẩm của BBK dưới thương hiệu con như OnePlus, Oppo, Vivo, Realme đang cạnh tranh trực tiếp với các dòng smartphone A, M... của Samsung, cả về cấu hình lẫn mức giá. Hãng này còn đầu tư nghiên cứu, phát triển để thay đổi thiết kế và thử nghiệm tính năng mới để phục vụ sự đa dạng của từng đối tượng người dùng. Ở phân khúc cao cấp, Galaxy và Note vẫn giữ được chỗ đứng riêng, nhưng rõ ràng nếu ý lại vào chúng, Samsung sẽ bị vượt mặt lúc nào không hay. Bởi cả Oppo và OnePlus đều đang ngấp nghé và không ngừng cải tiến sản phẩm để tiếp cận đối tượng khách hàng cao cấp.

Chỉ trong 2-3 năm nữa, có lẽ bản đồ thị trường smartphone thế giới sẽ phải vẽ lại bởi một công ty Trung Quốc.

Yamaha Exciter và 5 sự thật ít ai biết

(Techz.vn) Exciter là mẫu xe côn tay vô cùng quen thuộc đến từ hãng xe nhật Bản Yamaha. Kể từ khi ra mắt tới nay, Exciter luôn khẳng định được sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, nhưng có những sự thật về mẫu xe này mà rất ít người biết.