Tin tức công nghệ

Hot: Nữ nghi phạm trong vụ ăn cắp dữ liệu Capital One là ai?

Hot: Nữ nghi phạm trong vụ ăn cắp dữ liệu Capital One là ai?

capital one

Vừa qua ngân hàng Capital One đã liên lạc với FBI yêu cầu điều tra vụ ăn cắp dữ liệu ngân hàng này. Theo Capital One, các dữ liệu bị đánh cắp liên quan đến một số lượng lớn chủ thẻ tín dụng trong đó có 100 triệu cá nhân ở Mỹ và 6 triệu người ở Canada. Tuy nhiên, theo như ngân hàng này thông báo thì không có số thẻ tín dụng hay mật mã đăng nhập nào bị đánh cắp và hơn 99% số an sinh xã hội cũng không bị ảnh hưởng.

Capital One cho biết trong các thông tin bị đánh cắp trên, các thông tin như số an sinh xã hội đều được mã hóa, nhưng các thông tin khác như tên, địa chỉ, ngày sinh và lịch sử sử dụng thẻ tín dụng không được mã hóa. Thiệt hại từ vụ việc khiến Capital One có thể mất từ 100-150 triệu đô.

capital one

Sau một thời gian điều tra, hôm 29/7 FBI đã tìm ra nghi phạm. Điều bất ngờ nghi phạm lại là một nữ kỹ sư công nghệ tại bang Wasshington có tên Paige Thompson, 33 tuổi, từng là kỹ sư phần mềm của công ty công nghệ Seattle. Thompson đã bị các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ sau khi cô khoe khoang về một trong những vụ đánh cắp lớn nhất tại một công ty cung cấp các dịch vụ tài chính. Thompson được cho là đã nhiều lần ám chỉ tới vụ đánh cắp trong các đối thoại online với nick-name "Erratic" trên mạng xã hội cũng như trên GitHub.

Theo các đặc vụ FBI, Thompson đã "đưa ra các tuyên bố trên mạng xã hội, bằng chứng về việc cô sở hữu nhiều thông tin của Capital One, và cô thừa nhận đã hành động phạm pháp”.  Văn phòng luật sư tại Washington cũng thông báo rằng: "Vụ xâm nhập đã xảy ra thông qua một tường lửa ứng dụng web giả cho phép tiếp cận dữ liệu" từ ngày 12/3-17/7 vừa qua. Giới quan chức Mỹ cho biết cũng phát hiện tại nhà riêng của Thompson nhiều thiết bị lưu trữ điện tử có chứa bản sao các dữ liệu đã đánh cắp.

Nữ nghi phạm hiện đang bị tạm giam để chờ ra hầu tòa vào ngày 1/8 tới. Cô sẽ phải lĩnh bản án 5 năm tù giam và khoản phạt 250.000 USD trong trường hợp các cáo buộc là sự thật.

 

Vụ hack lớn nhất trong lịch sử Bulgari: 5/7 triệu dân bị ăn cắp thông tin cá nhân

(Techz.vn) “Gần như cả đất nước Bulgari đã bị hack” là lời bình luận của hãng tin hàng đầu thế giới BBC trước vụ việc này.