Đời sống

“Em bé napalm” trong bức ảnh quyền lực nhất thế giới giờ ra sao?

“Em bé napalm” trong bức ảnh quyền lực nhất thế giới giờ ra sao?
  • Huấn Hoa Hồng ra trại, tuyên bố “lúc hoạn nạn mới biết chân tình”?
  • “Lời nguyền” đeo bám gia tộc Samsung và căn bệnh kỳ lạ có tiền cũng không thể chữa nổi
  • Bí mật trận Hàn Quốc-Triều Tiên: Nếu thắng, Son Heung Min sẽ bị gãy chân

Mới đây, kênh truyền hình HISTORY đã làm một cuộc khảo sát, từ đó chọn ra những bức ảnh báo chí có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua. Cuộc thi này nằm trong chuỗi chương trình thực tế mới, được gọi là “Những hình ảnh thay đổi thế giới”.

Dẫn đầu trong số đó là hình ảnh “Em bé Napalm” với 37% lượt bình chọn ở Anh. Bức ảnh này được nhiếp ảnh gia Nick Ut chụp vào năm 1972. Một cuộc tấn công bom napalm đã diễn ra ở thị trấn Trảng Bàng, Tây Ninh, Phan Thị Kim Phúc (cô bé trong bức ảnh) ngày ấy mới 9 tuổi, vô cùng hoảng loạn, vừa chạy vừa gào khóc tìm người thân. Cơ thể em phỏng rộp, đau đớn chạy cho đến khi ngất đi.

em-be-napalm-2

Nick Ut ngày ấy là phóng viên của hãng AP đã chụp lại được khoảnh khắc trên và đặt tên nó là “Em bé napalm”. Bức ảnh giành giải thưởng Pulitzer (một giải thưởng danh giá của báo chí) năm 1973. Nó cũng góp phần giúp chiến tranh ở Việt Nam chấm dứt.

Sau khi chụp bức ảnh, Nick Ut đã đưa Kim Phúc đến bệnh viện gần đó để chữa trị. Cô bé Kim Phúc bị thương nặng, bỏng 2/3 cơ thể ở cấp độ ba, gương mặt trở nên biến dạng vì vết thương. Hai người em, 9 tháng tuổi và 3 tuổi của cô đã chết trong trận bom. Sau này, nhờ những cuộc điều trị phẫu thuật, ghép da mà cơ thể Kim Phúc đã dần lành lặn trở lại.

Giờ đây, đã 47 năm trôi qua nhưng những ký ức kinh hoàng năm đó vẫn quanh quẩn ám ảnh Phan Thị Kim Phúc. Sau khi ra viện, nhờ thành tích học tập tốt mà cô được nhận vào một trường y tế để thực hiện ước mơ làm bác sĩ. Năm 1986, Kim Phúc được chính phủ Việt Nam cử sang Cuba học tập.

em-be-napalm-3

Cũng ở xứ người, cô gặp chồng tương lai là Bùi Huy Toàn – một sinh viên cũng đến Cuba học tập. Bỏ qua những mặc cảm về cơ thể đầy sẹo, cả hai đến vẫn đến với nhau. Năm 1992, họ kết hôn rồi định cư ở Ajax, Ontario, Canada. Giờ đây, “Em bé napalm” ngày nào đã gần 60 tuổi và có hai người con trai. Cuộc sống của cô bên gia đình nhỏ rất ấm áp, bình yên.

Sau này, Kim Phúc cũng đã gặp lại ân nhân Nick Ut. Cô đã kể lại toàn bộ câu chuyện cuộc đời mình để thế giới có cái nhìn khách quan, chính xác hơn. Năm 2000, “Em bé napalm” may mắn được diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II ở London.

em-be-napalm-1

Gần nửa thế kỷ trôi qua, những vết sẹo vẫn còn đó, khiến cô đau đớn mỗi khi thời tiết thay đổi. Nhưng Kim Phúc cho biết, cô đã tha thứ cho những người khiến mình bị biến dạng. “Qua câu chuyện của mình, tôi muốn mang tới cho mọi người khát vọng. Nếu họ tìm kiếm khát vọng và vị tha, nếu một bé gái có thể làm được điều đó thì mọi người cũng có thể”, người phụ nữ chia sẻ.

 

Cuộc sống bí ẩn của Kim Jong-un: 3 tuổi bắn súng, 8 tuổi lái xe tải

(Techz.vn) – Từ bé, Kim Jong-un đã khác biệt so với người bình thường. Cuộc đời của ông cho đến nay đa số đều được giấu kín trước truyền thông.