Thủ thuật công nghệ

Đây là cách tạo mật khẩu an toàn mà hacker sẽ mất tới 300 năm để bẻ khóa

Đây là cách tạo mật khẩu an toàn mà hacker sẽ mất tới 300 năm để bẻ khóa

Mật khẩu phổ biến nhất trên thế giới là… “password”

Sử dụng tên của công ty sản xuất điện thoại làm mật khẩu không phải là một ý kiến hay. Trong vài năm gần đây, mật khẩu “Samsung” đã trở nên phổ biến. Vào năm 2019, nó là mật khẩu phổ biến thứ 198, tăng lên thứ 189 vào năm sau. Năm 2021, “Samsung” đứng thứ 78 trong danh sách các mật khẩu phổ biến nhất. Hãy tưởng tượng nếu bạn sở hữu chiếc Nothing Phone (1) và đặt tên thương hiệu làm mật khẩu của mình, bạn có thể nói rằng mình không sử dụng mật khẩu.

Top 10 mật khẩu phổ biến nhất thế giới

Một trong những mật khẩu được sử dụng nhiều nhất trên thế giới là “password”. Gần 5 triệu người tin rằng mật khẩu này sẽ “bảo mật tốt”. Các mật khẩu được sử dụng phổ biến khác bao gồm “123456”, “123456789” và “guest”. Bất kỳ ai sử dụng những mật khẩu như vậy hãy làm quen với việc dữ liệu của mình bị đánh cắp bất kỳ lúc nào.

Mật khẩu “Samsung” là một trong nhiều tên thương hiệu được sử dụng để bảo vệ tài khoản. Những cái tên khác bao gồm Adidas, Nike và Tiffany. Ở nước Anh cuồng bóng đá, mật khẩu phổ biến thứ tư là Liverpool, thứ sáu là Arsenal và thứ 11 là Chelsea. Ở Ý, “Ciao” (có nghĩa là “Xin chào”) đứng thứ tư.

Password cũng là mật khẩu phổ biến dễ bị hacker "bẻ khóa"

Cách tạo mật khẩu có thể khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa

Mật khẩu ngắn hoặc đơn giản dễ bị bẻ khóa hơn. Một báo cáo của CNBC đã từng phát hiện ra rằng mật khẩu được tạo từ 4-11 ký tự có thể bị bẻ khóa ngay lập tức. Một mật khẩu sử dụng 12 ký tự mất hai giây để bẻ khóa trong khi một mật khẩu có 13 ký tự mất đến 19 giây. Ngay cả việc kết hợp chữ hoa, chữ thường và số cũng chưa chắc đã an toàn nếu bạn chỉ chọn 4-6 ký tự. Một mật khẩu có 7 ký tự sẽ mất bảy giây để giải mã trong khi mật khẩu 8 ký tự phải mất bảy phút.

Mật khẩu càng ngắn càng dễ bị "hack"

Mật khẩu an toàn nhất là sự kết hợp của các chữ hoa, chữ thường, số và ký hiệu. Mật khẩu có từ 7-10 ký tự theo kiểu này sẽ phải mất tới 5 tháng để giải mãi. Nếu bạn sử dụng 11 ký tự, sẽ cần tới 34 năm làm việc để khám phá. Và mật khẩu gồm 12 ký tự chứa tất cả các thành phần nói trên sẽ khiến hacker mất tới 300 năm để bẻ khóa. Ví dụ như mật khẩu "ZXxA64RTEGHYRTZZX22!!!".

Mật khẩu càng dài và chứa nhiều thành phần khác nhau càng có độ bảo mật cao

Theo NordPass, 2/10 mật khẩu phổ biến hàng đầu khiến hacker mất hơn một giây để bẻ khóa là “guest” và “col123456” với 10 và 11 giây. Ngoài ra, NordPass đề xuất rằng người dùng không bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu trên các ứng dụng khác nhau. Và thỉnh thoảng bạn nên thay đổi mật khẩu mà bạn sử dụng trên mỗi ứng dụng. Nếu bạn nghĩ rằng mình không thể nhớ nhiều mật khẩu phức tạp như vậy cho tất cả ứng dụng thì hãy sử dụng Trình quản lý mật khẩu trong App Store và Google Play Store.

 

Nokia G21 chỉ 3,5 triệu, vẫn là smartphone giá rẻ hàng đầu nhà Nokia

(Techz.vn) Nokia tiếp tục mang đến không gian giải trí bất tận, bộ 3 camera siêu nét và viên pin trâu tích hợp trong chiếc điện thoại giá rẻ G21 hàng đầu hiện nay.