Doanh nghiệp

Có một "Airbnb Việt" đang phát triển như vũ bão tại Việt Nam

Có một

Giao diện của website: luxstay.net

Luxstay và chuyện về biệt thự ở thung lũng Mường Hoa

Sapa đang trong những ngày đẹp nhất trong năm, với những cánh đồng ruộng bậc thang vàng ruộm lúa chín. Du khách khắp nơi đổ về, khách sạn kín phòng. Giữa lúc ấy, cư dân mạng bất ngờ chia sẻ thông tin về một căn biệt thự nhỏ mang tên Đồi Ngọc ở thung lũng Mường Hoa, với thiết kế đơn giản nhưng sang trọng, ấm cúng và gần gũi với thiên nhiên. Đứng từ ban công căn biệt thự ấy, có thể đắm mình trong không khí và cảnh vật núi non hùng vĩ của Sapa…

.
.

Chỉ là chia sẻ thôi, bởi bình thường, không dễ để đặt phòng ở căn biệt thự này. Chủ biệt thự rất kén khách. Tất cả chỉ trở nên dễ dàng hơn kể từ khi Luxstay “nhảy vào” và “nắm trong tay” biệt thự Đồi Ngọc, cũng giống như họ đã “nắm trong tay” một số biệt thự, căn hộ thuộc diện hàng “độc” ở Sapa.

Gọi là “nắm trong tay”, chứ thực tế Luxstay không hề sở hữu những biệt thự này. Bởi Luxstay cũng giống như Uber, và tất nhiên rất giống Airbnb, bởi cùng bắt đầu kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ. Luxstay - dựa trên nền tảng công nghệ - đã kết nối những người có biệt thự, có căn hộ dư thừa muốn cho thuê với khách hàng, và đứng giữa thu một khoản phí, để thực hiện dịch vụ chia sẻ chỗ ở ở Việt Nam.

Tuy mới “xâm lấn” thị trường Việt Nam chưa lâu, nhưng Luxstay đã bắt đầu được nhiều người biết tiếng. Có lẽ từ 4 tháng trước đây, khi thông tin một startup của Người Việt chỉ sau 30 phút thuyết phục đã nhận được khoản đầu tư lớn của quỹ đầu tư Nhật Genesia Ventures. Và giờ trở nên nổi tiếng hơn bởi các biệt thự, căn hộ nằm trong hệ thống Luxstay đều nằm ở các điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, Sapa, Hòa Bình… và ở các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM. Tất cả đều rất đẹp, tiện ích cao cấp, khiến du khách ai cũng một lần mong muốn được đặt chân đến.

“Nói chúng tôi là Airbnb Việt Nam cũng đúng, nhưng thực tế, Luxstay cao cấp hơn, chúng tôi hướng tới phân khúc khách hàng cao hơn Airbnb”, Steven Nguyen, doanh nhân Việt, đồng sáng lập của Luxstay nói.

Luxstay là một pháp nhân Singapore, và lý do của sự lựa chọn này được các Founder chia sẻ, đó là, mọi thủ tục ở Singapore đơn giản hơn rất nhiều ở các nước trong khu vực Asean.

“Chúng tôi chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực này, trong đó, giai đoạn đầu, sẽ tập trung chú trọng vào thị trường Việt Nam bởi chúng tôi nhận ra rằng, kinh doanh chia sẻ chỗ ở rất có tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Nguồn cung các căn hộ ở thị trường rất lớn, nhu cầu của du khách trong và ngoài nước cũng nhiều, chỉ là họ chưa kết nối được với nhau mà thôi. Luxstay sẽ làm điều đó”, Steven Nguyen nói.

Và giấc mơ của người sáng lập

Không chỉ Steven Nguyen, mà còn 3 người Việt khác là đồng sáng lập của Luxstay. Họ đều là những doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực Internet hoặc là Nhà đầu tư chuyên nghiệp, đến từ các Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Châu Á.

Chính thức thành lập từ năm ngoái, nhưng suốt thời gian qua, Luxstay chủ yếu tập trung vào phát triển nền tảng công nghệ. Bởi thực tế, dù là kinh doanh dịch vụ chia sẻ chỗ ở, kết nối du lịch, nhưng Luxstay chính là một công ty công nghệ.

“Tình hình khá khả quan. Tính đến tầm khoảng tháng 7/2017, trong hệ thống của chúng tôi có khoảng 40 biệt thự, căn hộ, với lượng booking bình quân khoảng 400 lượt booking/tháng. Chúng tôi mới chỉ mới bắt đầu nhận đăng ký cho thuê từ các chủ nhà từ tháng 8, nhưng mỗi ngày đều có 5-10 căn nhà đăng ký tham gia dịch vụ. Chỉ riêng trong tháng 8/2017, đã có 120 căn hộ mới tham gia vào hệ thống của Luxstay”, Steven Nguyen cho biết.

Tất nhiên, đấy mới chỉ là bước đi ban đầu. Trong giấc mơ của người sáng lập Luxstay trong vòng 3-5 năm nữa, hệ thống của Luxstay sẽ có khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ tham gia. “Sẽ là không đơn giản, nhưng bằng sức mạnh của công nghệ, chúng tôi sẽ làm được. Giống như Uber, chỉ vào Việt Nam một vài năm đã huy động được khoảng 20.000 xe tham gia, Luxstay cũng muốn như vậy”, Steven Nguyen nói.

Và cũng không chỉ dừng ở Việt Nam, giai đoạn tiếp theo, Steven Nguyen đang muốn nối dài cánh tay của Luxstay sang các thị trường trong khu vực, để hỗ trợ du khách Việt Nam muốn đi du lịch nước ngoài. Thậm chí, trong giấc mơ của người sáng lập Luxstay, Luxstay sẽ như Uber, như Grab, như Airbnb trở thành một “điểm sáng” startup, thu hút hàng tỷ USD tiền đầu tư từ các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn trên thế giới.

Chẳng có gì là không thể, khi dịch vụ chia sẻ chỗ ở đang “nóng” ở Việt Nam, thậm chí đang đe dọa ngành kinh doanh khách sạn truyền thống. Và Airbnb, một nền tảng kinh doanh tương tự Luxstay, thì vẫn đang lớn nhanh như thổi...