Khoa học thưởng thức

‘Cha đẻ’ của ma túy là một ... thiên tài

‘Cha đẻ’ của ma túy là một ... thiên tài

 

  • Siêu xe 'Người Dơi' Batmobile cực hiếm bất ngờ 'lên kệ' với giá khủng
  • Chiêm ngưỡng bộ đôi Honda SH 2 tỷ, đắt ngang xe sang Mercedes
  • Honda Vision 'lên đồ' tại đại lý 'thách thức' Honda SH

Albert Hofmann (11/1/1906-29/4/2008) là nhà khoa học người Thụy Sĩ nổi tiếng nhất thế giới. Ông là người đầu tiên nghiên cứu và tìm hiểu về tác động ảo giác của lysergic axit diethylamide (LSD) và cũng là người tiên phong trong việc tổng hợp, đặt tên hiện tượng ảo giác hợp chất nấm psilocybin và psilocin. Albert Hofmann còn là tác giả của hơn 100 bài báo khoa học và nhiều cuốn sách, trong đó nổi bật nhất phải kể đến LSD: My Problem Child. Năm 2007, cùng với Tim Berners-Lee, ông đứng đầu danh sách 100 thiên tài vĩ đại nhất được công bố bởi tờ báo danh tiếng nước Anh - Telegraph.

Albert Hofmann từng được Viện Công nghệ Liên bang (ETH Zurich) Thụy Sĩ tôn vinh vào năm 1969 cùng với anh rể là Gustav Guanella. Năm 1971, Hiệp hội dược phẩm của Thụy Điển (Sveriges Farmacevtförbund) trao cho ông giải thưởng Scheele nhằm ca ngợi các thành tựu, nghiên cứu mà ông thực hiện được.

LSD (Lysergic Acid Diethylamide) vốn là một loại thuốc gây ảo giác và làm thay đổi tâm trạng, có thể coi là 1 loại ma túy gây ảo giác cực kỳ mạnh. LSD không vị, không mùi, và không màu. Vào ngày 16/4/1943, khi thực hiện các thí nghiệm bóc tách một loại nấm trên cây lúa mì, đột nhiên Albert Hofmann cảm thấy đầu óc chao đảo và tinh thần rơi vào trạng thái mơ màng. Tâm trí ông ngay lập tức xuất hiện những hình ảnh kỳ diệu, nhiều hình dạng màu sắc rực rỡ. Nghi ngờ rằng mình đã hít phải chất liên quan đến LSD-25 - một chất được nghiên cứu 5 năm trước, Albert đã tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời một chất mới mang tên LSD. Thử nghiệm trên chính mình, ông rơi vào một trạng thái điên rồ, mất cảm giác và không biết mình đang làm gì.

Albert Hofmann biết rằng LSD là một chất hủy hoại thần kinh ghê gớm nhưng ông cũng hy vọng rằng loại chất này sẽ có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực y học, đặc biệt là lĩnh vực tâm thần học nên sau đó đã công bố phát minh này một cách rộng rãi. Tuy nhiên, trái với niềm mong mỏi của Albert Hofmann, LSD sau đó chủ yếu bị lạm dụng như ma túy, gây ảnh hướng xấu đến toàn xã hội và bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia. Cũng chính vì vậy, ngoài việc được ca ngợi như một thiên tài, Albert còn được gọi là tác giả của phát minh “ác độc” nhất thế giới.

 

Siêu xe 'Người Dơi' Batmobile cực hiếm bất ngờ 'lên kệ' với giá khủng

(Techz.vn) Chiếc siêu xe Batmobile từng xuất hiện trong series phim Người Dơi bất ngờ gây sốt khi mới đây được chủ nhân chính thức “gắn tag giá” cực khủng.