Các fan công nghệ: "Ác liệt một cuộc chiến"

Các thương hiệu công nghệ ngày nay không chỉ còn mang trong mình ý nghĩa thuần túy như là một hãng sản xuất, cung cấp các sản phẩm công nghệ. Hơn thế nữa, giờ đ

Các thương hiệu công nghệ ngày nay không chỉ còn mang trong mình ý nghĩa thuần túy như là một hãng sản xuất, cung cấp các sản phẩm công nghệ. Hơn thế nữa, giờ đây các thương hiệu công nghệ còn là những biểu tượng về phong cách, văn hóa. Cũng vì lí do đó, có 1 lực lượng Fan hâm mộ đông đảo của các hãng ra đời. Các Fan chính là sự phản ảnh thu nhỏ rõ ràng nhất của các hãng, là minh chứng cho những gì mà các hãng đã tọa được dấu ấn trong cộng đồng. Và khi các hãng công nghệ lao vào những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường thì các fan của những hãng này cũng gây ra nhiều tranh cãi với nhau. Đông đảo và hung hãn nhất có lẽ là iFan : Trẻ trung, có điều kiện kinh tế, tiếp đến là BBfan: Trung tuổi, có kiến thức và hơi bảo thủ. Cuối cùng là Samfan, sinh sau đẻ muộn, hay bị hai fan kia miệt thì và gắn cho mác : Trẻ trâu.

 

 

Apple luôn có một số lượng "tin đồ" đông đảo.

Phần 1: Sự ra đời và đặc điểm nhận dạng của các Fan.

Mỗi hãng điện thoại đều có đặc trưng  và phong cách, đối tượng khách hàng riêng. Do đó, các fan của các hãng cũng có nhiều đặc điểm tính cách rất tương đồng với chính tiêu chí phong cách mà hãng lựa chọn. Nói đúng hơn, họ trở thành fan vì họ thấy ở thiết bị mà họ sở hữu có những nét mà họ rất ngưỡng mộ hoặc đơn  thuần là họ thấy một phần tính cách của mình ở trong đó. Xét theo thời gian, sự xuất hiện của các fan đương nhiên trùng với thời gian các sản phẩm trên xuất hiện và thâm nhập vào Việt Nam: Fan Blackberry (BBfan) là từ những năm 2004, Fan Apple - iPhone (ifan) từ năm 2008, Fan Samsung - Galaxy (samfan) từ năm 2011. Tuy vậy, xét cho đến thời điểm hiện tại, lượng fan đông đảo nhất lại là fan Quả Táo, tiếp đến fan của Galaxy rồi mới đến fan của Blackberry, điều này là dễ lí giải nếu liên tưởng đến doanh số bán hàng của 3 hãng trên. Có thể kết luận về phong cách đặc trưng của các Fan như sau:

 

Blackberry: Doanh nhân thành đạt, lịch lãm, sang trọng, rất “trầm” và nam tính.

 

Blackberry luôn mang lại 1 cảm giác lịch lãm và nam tính.

 

Nếu phải chọn ra đâu là fan cuồng nhất, trung thành nhất,và cảm xúc nhất sẽ không thể khác ngoài BBfan, một phần vì thời gian gắn bó lâu dài và trải qua các đời nâng cấp khác nhau, từ đen trắng đến Q10,có thể nói Blackberry là khái niệm đầu tiên của người dùng di động Việt Nam về Smartphone. Một phần vì chính những gì mà Blackberry đem lại cho BBfan, thực sự cảm xúc và vượt thời gian.

Đến tận bây giờ, những chiếc thiết bị RIM đen trắng hay Blackberry 8700, 7290 vẫn còn lưu hành rộng rãi và buôn bán rộng rãi trên thị trường. Dân nghiền Blackberry “khoái” nhất ở điểm có thể “vọc” thoải mái và cảm giác như mỗi ngày Blackberry luôn mang lại cho họ những điều mới lạ: Hydrid rom, mã bí mật, phím tắt, Escreen,… tất cả những điều đó làm BBfan phấn khích tột độ, cảm giác như thiết bị của họ KHÔNG BAO GIỜ CŨ, đây là điều mà ngoài Blackberry, chỉ có duy nhất chiếc HTC Leo HD2 làm được.

Rồi phải kể đến phong cách mà Blackberry tạo dựng: Nam tính, thu hút và đặc biệt là không hướng tới nữ giới. Những người dùng Blackberry luôn cảm giác rất tự tin vào thiết bị của mình, họ thấy sản phẩm của mình là đẳng cấp thực sự mà chỉ những ai “biết” mới có thể nhận ra, không ồn ào, không chạy theo xu thế, giống như một “cao thủ” với một hình thức rất đặc biệt mà mọi người chỉ có thể mơ hồ đồn đoán khi nhìn vào chứ không phải phô trương ra hết.  Blackberry không mang đến cho người ta cảm giác thời thượng hay sành điệu, người dùng tìm đến với BB không phải vì những điều đó, họ tìm đến với BB giống như tìm đến với một điều gì đó rất bác học, rất tri thức , giống như thuần hóa một chú ngựa hoang do Blackberry từ lâu đã khoác lên mình điều tiếng “KHÓ DÙNG” nên những người dùng Blackberry hầu hết đều thấy thỏa mãn cá tính chinh phục của mình.

Vì Blackberry đã có từ lâu, nên lượng kiến thức về Blackberry là vô cùng phong phú và đặc biệt hơn là đã phân cấp được trình độ của BBfan, nói vui thì trong nền văn hóa Blackberry đã hình thành sự phân hóa về giai cấp rõ ràng. Điều này lại càng làm cho BBfan nghiền càng thêm nghiện vì luôn có những hình mẫu rõ ràng cụ thể để mong muốn nâng “trình” cao như thế.Thêm vào đó, ngay từ đầu RIM-Blackberry đã xác định mục tiêu chính của mình là các doanh nhân và củng cố thương hiệu “điện thoại doanh nhân” vào tiềm thức người tiêu dùng.

Cùng thời điểm đó, các doanh nhân đang là những người được xã hội trọng vọng, mến mộ ( giống như những năm 70-80 người ta đặc biệt ái mộ nghề Phi Công) nên muốn thử một phần và thỏa mãn với vị thế “doanh nhân” thì sẽ đến với Blackberry.

Nhưng bù lại, đây cũng chính là thứ tạo nên sự bảo thủ trong cộng đồng BBfan, cũng như khi ta làm được việc gì đó khó khăn, ta sẽ luôn có cái nhìn bàng quang, hoài nghi về quy mô của những thử thách mà người khác vượt qua. Bản thân Blackberry rất bảo thủ, điều này thể hiện rõ trong sản phẩm và BBfan cũng thế.

 

Apple - iPhone: Những người sành điệu, tinh tế, khao khát thể hiện cái tôi và đẳng cấp.

Những chiếc iPhone đẹp "long lanh" luôn là tâm điểm của giới trẻ

Nhắc đến iPhone, điều đầu tiên bạn nghĩ là gì? Sành điệu, thời thượng, đẳng cấp và nhà giàu. Đúng thế, iPhone đúng là smartphone đẹp nhất thế giới hiện tại,tốt nhất thế giới hiện tại, và đương nhiên, iPhone không dành cho người không có điều kiện tài chính (không tính đến một bộ phận đua đòi). Đến với iPhone, bạn là người đam mê khía cạnh tinh tế của sự đơn giản, sự sang trọng từ chất liệu sản xuất máy, sự phong phú của một hệ sinh thái khổng lồ.

Những gì ở iPhone luôn là mới nhất, luôn là trào lưu, điển hình như các game phổ biến đều xuất hiện trên IOS trước Android. Bạn muốn là tâm điểm của sự chú ý, muốn thể hiện giá trị bản thân, hãy cầm trên tay “quả táo cắn dở”, không biết điều này có thực sự đúng hay không, nhưng ít nhất nó cũng mang lại cho người sở hữu cảm giác đó, đây là điều mà mọi người dùng iPhone đều cảm thấy thế.

Quan sát thử xem, các siêu sao Hollywood dùng gì, smartphone nào xuất hiện nhiều nhất trong clip của các “Oppa”, mỗi khi đi tham gia sự kiện các diễn viên hạng A thường cầm điện thoại gì trên tay,…iPhone thời thượng cũng một phần vì những người của công chúng đều sử dụng iPhone và vẫn “nâng đời” iPhone hàng năm vào mùa thu. iPhone đơn giản trong cách sử dụng, ai cũng có thể dùng (ko tin điều này bạn hãy đưa chiếc iPhone cho một đứa bé 5 tuổi), bạn có thể cài bất cứ thứ gì bạn thích từ Appstore mà không cần phải “lằng nhằng” như mấy “ông BB”. Mượt mà, bóng bẩy, trau chuốt, đẹp là những gì có trên màn hình của iPhone,…Tất cả những “cá tính” này là lí giải tại sao những ifan là những người hướng tới phong cách như thế. Họ ngưỡng mộ tinh thần, tiêu chí cái đẹp của iPhone và họ hướng cá tính của mình tới đó: Đơn giản, tinh tế, và đẹp. Nói đúng hơn, ifan là những người rất chú trọng đến hình thức và vẻ hào nhoáng bên ngoài.

Dùng iPhone là dùng smartphone thuần túy, là để khoe khoang, chứ không phải dùng để “vọc” như BB. Đấy là điểm mạnh nhưng cũng là khiếm khuyết, muốn hay không thì cũng phải thừa nhận: rất nhiều người “não ngắn”, đua đòi dùng iPhone để cố tỏ ra “tinh tướng” đôi khi là kịch cỡm kiểu : Trưởng giả học làm sang. Bộ phận này không nhỏ và thường rất gây khó chịu với cái kiểu cậu ấm, cô chiêu, khoe khoang và hống hách.

Thêm vào đấy, vì iPhone bây giờ là “một phần của công nghiệp giải trí” nên cũng có fan cuồng đông đảo, lúc nào cũng “iPhone tốt nhất”, “đến iPhone của tớ còn không vào được Facebook”, “sao mà bằng iPhone của tớ”,… Đây chính là nguyên nhân tạo ấn tượng rất tiêu cực về hình ảnh của ifan trong mắt người khác.

 

Samsung - Galaxy: Những người mê mẩn công nghệ và ghét iPhone.


Samfan thì sao? Họ rất tương đồng với ifan và thực tâm trong họ chắc chắn cũng rất thích iPhone. Nhưng họ không thích sự đỏng đảnh của iPhone hoặc cũng có thể họ muốn tạo sự khác biệt để gây chú ý (giống ifan) trong khi mọi người đều chạy theo iPhone , muốn đi ngược lại, có cái để “cười vào mặt” và “ngồi cùng mâm” với ifan thì họ cần phải có 1 thiết bị với tính năng “tương tự” thế và ít nhất cũng không “quá xấu” nếu so với iPhone, đấy chính là lí do vì sao trong rất nhiều hãng sản xuất Android, cho đến thời điểm hiện tại chỉ có Samsung Galaxy là tạo được fan hâm mộ cho mình_Samfan.

Giống với chính hãng điện thoại mà họ ái mộ, đa phần Samfan nhạt nhòa, không bản sắc và luôn tự huyễn hoặc về cá tính bản thân. Một bộ phận Samfan rất lớn cũng là những người rất ham mê công nghệ, những thiết bị cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm người dùng tối đa. Thực sự để nói về Samfan thì cũng không có gì nhiều, như nói ở trên, họ rất nhạt nhòa và có phần hơi vô vị.

Điểm nhấn chính của họ và là điểm thú vị nhất chính là cuộc chiến của Samfan và Ifan bên lề cuộc chiến giữa Apple và Samsung.

Mời quý vị và các bạn đón đọc tiếp phần 2: “Cuộc chiến giữa các Fan công nghệ ở Việt Nam” tại Techz.vn

Đọc thêm: Những sản phẩm công nghệ nên tồn tại đến hôm nay

Mới nhất