Xe A-Z

Xe máy 'uống' xăng như nước: Hé lộ nguyên nhân không ai ngờ tới

Xe máy 'uống' xăng như nước: Hé lộ nguyên nhân không ai ngờ tới

lọc gió

Trong các bộ phận của xe máy, lọc gió là một bộ phận quan trọng, ví như lá phổi của xe, có nhiệm vụ lọc và ngăn bụi bẩn trong không khí vào động cơ. Nếu tiếp xúc với khí bẩn có dính bụi, động cơ dễ bị trục trặc và xe chạy mất ổn định. Khi lọc gió bẩn, biểu hiện rõ nhất alf xe sẽ hao xăng. Hỗn hợp cháy đậm - thừa nhiên liệu để sinh công. Nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ thoát ra theo đường ống xả ở dạng khói đen, đồng thời khiến xe không phát huy được công suất gây ì và tăng tốc kém, phụ tải nhiệt tăng nên khiến nóng máy.

Không khí từ bên ngoài qua lọc gió rồi vào chế, trộn với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt rồi cháy và sinh công. Lọc gió có tác dụng lọc không khí sạch cho vào chế, còn các loại bụi bẩn và cả hơi nước sẽ bị lọc gió giữ lại. Chính sự giữ các thứ không cần thiết này làm hỏng chức năng lọc gió của nó. Lọc gió bị bẩn sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ. Khi đó, động cơ sẽ làm việc nặng nhọc hơn để hút gió vào xy-lanh.

Gió vào chế giống như nguồn thở của con người. Hãy tưởng tượng lọc gió là lỗ mũi, nếu ngạt mũi, chúng ta sẽ thấy khó thở hơn, người mệt mỏi hơn vì thiếu oxy.

Rất nhiều người quên kiểm tra, vệ sinh và thay lọc gió. Điều này khiến động cơ yếu hơn khi tăng tốc, ra khói đen, ám muội bugi và tốn nhiên liệu. Một số nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng một lọc gió bị nghẹt có thể làm tiêu hao nhiên liệu hơn đến 10%.

Để khắc phục trường hợp này, từ một đến hai tháng nên tháo miếng mút lọc gió ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại.

Tuy nhiên, vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì bạn nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định.

Giá thành để thay một chiếc lọc gió mới trên xe máy chỉ từ 75 đến 80 ngàn đồng. Bạn đừng tiếc tiền thay lọc gió để rồi phải bỏ nhiều tiền hơn cho việc đổ xăng. Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và thay lọc gió theo định kỳ có nghĩa là bạn giúp chiếc xe khỏe hơn, tăng tốt hơn mà lượng tiêu thụ nhiên liệu không bị tiêu tốn hơn.

 

Lộ diện 4 phiên bản của Yamaha Exciter 155 VVA, nhiều hơn Winner X?

(Techz.vn) Nếu như Winner X “làm mưa làm gió” thị trường xe côn tay từ khi ra mắt Việt Nam với 3 phiên bản ăn khách thì mới đây, có tin đồn Yamaha Exciter 155 VVA sẽ có tới 4 phiên bản, nhiều hơn Winner X 1 phiên bản.

Tag: