Điện thoại

Vượt Apple, Nokia thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 tại Việt Nam

Vượt Apple, Nokia thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 3 tại Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu IDC Indochina, quý III/2017 dẫn đầu thị trường Việt Nam là Samsung với 36% thị phần, Oppo nắm 24% thị phần và giữ vị trí số hai. Đứng thứ 3 là Nokia với 6%, trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong số các "ông lớn" một thời cùng với Motorola, BlackBerry... trỗi dậy từ giai đoạn khủng hoảng.

Nokia đang có bước trở lại ngoạn mục tại Việt Nam. Ảnh: Anh Quân.

Nokia từng thua lỗ triền miên và phải bán mảng thiết bị di động cho Microsoft với giá 7 tỷ USD. Tuy nhiên quá trình tuột dốc của thương hiệu smartphone Phần Lan vẫn chưa dừng lại ở đó. Không lâu sau, chính Microsoft cũng phải bán mảng này cho một công ty Phần Lan có tên HMD Global (liên minh với FIH Đài Loan trong thương vụ) với giá chỉ 350 triệu USD. Từ đó, HMD tiếp quản thương hiệu điện thoại Nokia và liên tiếp tung ra nhiều mẫu máy khác nhau, từ điện thoại phổ thông tới smartphone cao cấp.

Vị trí của Nokia đồng nghĩa Apple phải lùi xuống thứ 4, dù mẫu iPhone của hãng thuộc danh sách những điện thoại được ưa chuộng nhất Việt Nam. Một phần nguyên nhân bởi khi tổng kết quý III, iPhone X - smartphone chủ lực năm nay của Apple vẫn chưa có dấu ấn trên thị trường.

Toàn thị trường tiêu thụ 4,2 triệu smartphone trong quý III, tăng 1,2 triệu máy so với cùng kỳ. Giá trị trung bình bán ra đạt 188 USD (chưa VAT), thấp hơn 17 USD so với quý trước

Nhóm điện thoại thương hiệu Việt (tính chung) có thị phần ngang với Nokia, so với quý trước có dấu hiệu khả quan khi số lượng máy tung ra cao hơn so với quý trước. Trong số này, Mobiistar vẫn dẫn đầu. Đáng chú ý, năm nay điện thoại thương hiệu Việt có sự trở lại của Bphone từ Bkav và thương hiệu mới Asanzo.

Samsung tiếp tục là thương hiệu điện thoại số một nhiều quý liên tiếp.

Tại thị trường quốc tế, Samsung tiếp tục là nhà sản xuất điện thoại số một trong nhiều năm liên tiếp. Theo báo cáo của IDC, tổng số smartphone bán ra quý III/2017 là 373,1 triệu chiếc, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Top 5 nhà sản xuất lớn nhất vẫn không thay đổi, cụ thể Samsung giữ 22,3% thị phần, Apple xếp thứ 2 dù kém hơn gần 10% (giữ 12,5%). Các vị trí còn lại chia cho những đại diện đến từ Trung Quốc lần lượt là Huawei (10,5%), Oppo (8,2%) và Xiaomi (7,4%).

Samsung tiêu thụ 83,3 triệu smartphone toàn cầu, với các dòng máy trải dài từ phân phúc trung cấp, cận cao cấp tới cao cấp. Hãng giữ vững vị trí của mình khi có trong tay hơn 20% thị trường smartphone thế giới từ đầu năm 2017.

Trong số các thị trường, Trung Quốc vẫn là "mảnh đất màu mỡ" của các nhà sản xuất. Quốc gia hơn một tỷ dân này có nhiều người dùng bắt đầu tiếp cận smartphone và tầng lớp trí thức, người giàu với xu hướng mua sắm điện thoại thông minh mạnh mẽ nhất thế giới. Đặc biệt, Ấn Độ vượt Mỹ trở thành thị trường điện thoại lớn thứ 2 toàn cầu. So với Mỹ, người tiêu dùng cũng như các quy định của quốc gia Nam Á này ít khắt khe hơn, do đó nhiều nhà sản xuất không thể làm ngơ. Các nhãn hàng từ Trung Quốc chiếm tới hơn 50% thị phần nơi đây.

Theo: Đời sống & Pháp lý