Xe A-Z

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác

Ô tô VINFAST được quan tâm là điều không thể chối bỏ bởi đây là thương hiệu xe hơi được kỳ vọng của người Việt sau thất bại của Vinaxuki. Trong những quan tâm và chờ đợi đó, giá bán là yếu tố gây tò mò nhất với cả người ủng hộ lẫn không ủng hộ Vingroup làm ô tô. 

Việc bắt tay với BMW khiến đa số đều nhận định giá xe VINFAST không thể rẻ dù kịch bản này đã được lường trước dựa trên các sản phẩm chất lượng mà Vingroup đang phân phối ra thị trường. Nhưng với tuyên bố chính thức về hợp tác chiến lược với GM để mua lại toàn bộ đại lý, nhân sự và cả nhà máy của thương hiệu Chevrolet, tia hy vọng về xe giá rẻ đã lóe lên, đồng thời đập tan nghi ngại của nhiều người về việc ông Phạm Nhật Vượng không thể ra mắt ô tô trong tương lai gần. 

Xe nhỏ của VINFAST mang công nghệ GM sẽ có giá rẻ?

Nằm trong thoả thuận hợp tác chiến lược VINFAST-GM, hãng xe của Vingroup sẽ mua lại bản quyền một mẫu xe nhỏ của Chevrolet (mang khung gầm toàn cầu). Điều này, theo ông Nguyễn Thanh Hải, là phương thức "đi tắt đón đầu". Không như Vinaxuki tự thân vận động để rồi không thể tới được đích thì VINFAST ngay lập tức có những công nghệ, hệ thống 22 đại lý, nhân sự và cả nhà máy của một thương hiệu đã có lịch sử hơn 100 năm trên toàn cầu và hơn 20 năm tại Việt Nam. 

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 1.

Ở thị trường Việt Nam, dòng xe cỡ nhỏ tương đồng với thiết kế của VINFAST có thể kể tới Spark (khoảng 300 triệu đồng). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán mẫu xe dùng động cơ đốt trong sẽ to lớn hơn Spark để tương đương với Kia Morning hay Hyundai Grand i10. Nhưng dù kịch bản đi theo hướng nào, giá xe VINFAST cỡ nhỏ cũng sẽ có chiều hướng "phổ thông". 

Trên thế giới, việc chia sẻ khung gầm không còn là điều mới mẻ. Cách thức tận dụng một platform có sẵn không chỉ diễn ra ngay trong nội bộ một tập đoàn, một hãng xe mà còn được áp dụng trong thoả thuận giữa hai thương hiệu vốn là đối thủ. 

Mazda BT-50 và Isuzu D-Max là cặp ví dụ quen thuộc với người Việt Nam. Xa hơn sẽ có những ví dụ như Mazda MX-5 với Fiat 124 Spider. Hay trong cùng tập đoàn Volkswagen, hãng xe Đức đang áp dụng triệt để khung gầm mới cho toàn bộ danh mục sản phẩm.

Theo các nhà phân tích trên tờ Car Throttle, mục đích chính của việc làm này là giảm chi phí nghiên cứu, phát triển cũng như sản xuất, để đạt được mục đích cuối là giảm giá thành sản phẩm. "Mazda thu được tiền từ những gì bán cho Fiat trong khi hãng xe Ý đạt được doanh số ấn tượng: 124 chiếc mui trần", Car Throttle viết.  

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 2.

Phác thảo thiết kế xe nhỏ chạy điện của VINFAST sẽ sản xuất vào năm 2019.

Trong khi đó, ngoài mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, VINFAST sẽ còn có một mẫu xe cỡ nhỏ dùng động cơ điện mới. 

Đối với thương hiệu GM, Chevrolet Bolt đang là mẫu xe nhỏ chạy điện chiến lược. Trong phát biểu hồi tháng 4, bà Mary Barra, CEO của GM, từng cho biết rằng nhu cầu với mẫu xe này đang tăng mạnh nên hãng đã phải thúc đẩy sản xuất để tăng sản lượng. Con số cụ thể chưa được công bố nhưng sẽ lớn hơn rất nhiều so với 22.398 chiếc trong năm 2017, bởi năm nay là thời điểm Bolt được phổ cập đại trà.

GM đã từng mang Bolt về Việt Nam tháng 8/2017 dưới dạng trưng bày cho triển lãm. Mẫu xe nhỏ nhận được không ít sự quan tâm của khách hàng trong nước. Do đó, không loại trừ khả năng xe điện VINFAST sẽ tận dụng công nghệ điện từ Bolt. Hơn nữa, những bản phác thảo thiết kế xe điện cho VINFAST cũng có kích thước tương đồng với Bolt.

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 3.

Không loại trừ khả năng mẫu xe điện của VINFAST sẽ tận dụng công nghệ điện của xe Chevrolet Bolt từng được giới thiệu với khách Việt năm 2017.

Sedan và SUV VINFAST mang công nghệ BMW sẽ thuộc phân khúc cao cấp

Những chiếc Chevrolet phục vụ người dùng phổ thông, còn BMW đã cao cấp ngay từ mẫu xe cỡ nhỏ. Việc tận dụng công nghệ BMW vào hai mẫu sedan và SUV của VINFAST cho thấy đây sẽ là sản phẩm được hoàn thiện khá tốt tại Việt Nam.

Ông Hải dự đoán mẫu sedan của VINFAST phát triển từ nền tảng của BMW 5-Series F10, còn SUV sẽ tận dụng gầm bệ của xe X5 F15. Cơ sở của việc dự đoán này theo ông Hải là từ nét thiết kế của những chiếc xe lộ diện tại một sự kiện nội bộ của Pininfarina mới đây.

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 4.

Hai mẫu xe VINFAST bị rò rỉ hình ảnh tại một sự kiện của studio Pininfarina. Thiết kế đủ cho thấy sự sang trọng và độ hoàn thiện tốt của xe VINFAST .

"BMW là thương hiệu cao cấp nên chắc chắn đồ sẽ đắt. Ví dụ, các hãng xe Nhật gầm bệ đa phần bằng thép dập, còn BMW đề cao tính năng vận hành nên dùng nhôm để giảm trọng lượng," ông Hải nhận xét. Vật liệu nhôm cao cấp có giá thành cao hơn thép.

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 5.

Dịch vụ sau bán hàng với khách mua xe VINFAST sẽ ra sao?

Với việc nắm trong tay 22 đại lý gồm cả xưởng dịch vụ hiện tại của Chevrolet (nếu tất cả đại lý đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn VINFAST), hãng xe Việt có khả năng tận dụng được hệ thống này để bán và thực hiện các dịch vụ sau bán hàng cho những sản phẩm riêng của mình, mà trước mắt là mẫu xe nhỏ mang công nghệ của GM.

Đại diện truyền thông của Vingroup chưa đưa ra khẳng định chính thức nhưng không phủ nhận việc các đại lý 3S của Chevrolet sẽ được n&aciracirc;ng cấp để đáp ứng yêu cầu của VINFAST. Việc bán song song xe Chevrolet và xe VINFAST là kịch bản được lường trước. Các dòng xe Mỹ nhiều khả năng sẽ chỉ còn lại Colorado và Trailblazer trong khi các mẫu lắp ráp trong nước trước đây sẽ cạn dần từ nay tới cuối năm 2018 theo tiết lộ của một người trong cuộc. 

VINFAST-BMW không thể rẻ nhưng VINFAST-GM thì lại là câu chuyện khác - Ảnh 6.

VINFAST sẽ tận dụng hệ thống đại lý của Chevrolet để sử dụng cho xe của mình sản xuất?

Ông Hải cho rằng khi Vingroup đã làm thì dịch vụ vốn có của GM sẽ được cải thiện. Đây đang là điểm yếu của GM Việt Nam so với các thương hiệu khác nhưng lại là thế mạnh của Vingroup. Riêng về chất lượng xe, ông Hải đánh giá rằng sẽ không kém đi được bởi đây là vấn đề của cả dòng sản phẩm.

"Vingroup đã đi tắt đón đầu. Mua một hệ thống phân phối, con người, quản trị sẽ hiệu quả hơn xây mới," ông Hải đánh giá cao việc VINFAST nhanh tay mua hết GM Việt Nam chứ không tự bắt tay làm toàn bộ như Vinaxuki trước đây.

Theo: Autopro.com.vn