Uber bị kiện vì hành vi “tinh chỉnh” phần mềm để lừa cả tài xế và khách hàng

Ads Thay mặt kính, Màn hình điện thoại - Thay nhanh, Bảo hành lâu dài - Giá tốt nhất thị trường! 

(Techz.vn) Khi người dùng mở ứng dụng Uber để gọi xe nhằm đi đến nơi nào đó, phần mềm sẽ thông báo giá cước cho khách hàng với một lộ trình dài hơn và chậm hơn so với đoạn đường hiển thị trên thiết bị của tài xế.

Theo một vụ (đơn) kiện gần đây, dịch vụ gọi xe (taxi) Uber đã sáng chế ra một kế hoạch "thông minh và tinh vi". Theo đó, nó thao túng tất các dữ liệu liên quan đến việc điều hướng (dẫn đường) để xác định giá cước phải trả tài xế trong mỗi chuyến đi.

Khi người dùng mở ứng dụng Uber để gọi xe nhằm đi đến nơi nào đó, phần mềm sẽ thông báo giá cước cho khách hàng với một lộ trình dài hơn và chậm hơn so với đoạn đường hiển thị trên thiết bị của tài xế. Phần mềm Uber sẽ hiển thị một lộ trình nhanh hơn, ngắn hơn cho người lái xe, tuy nhiên người dùng phải trả phí cao hơn, nhưng tài xế cũng chỉ nhận được số tiền thanh toán thấp vì lộ trình rẻ và nhanh hơn.

Uber bị kiện vì hành vi “tinh chỉnh” phần mềm để lừa cả tài xế và khách hàng

(Ảnh minh hoạ)

Vụ kiện lần này có tên việc triển khai công nghệ của Uber như một "kế hoạch có tổ chức kỹ càng để đánh lừa cả tài xế và người dùng" là một trong những vụ kiện nhắm vào công ty có trụ sở tại San Francisco. Các vụ kiện tranh chấp bao gồm về quyền công việc tài xế, phân biệt giới tính với hành vi ăn cắp bí mật thương mại. Chỉ mới cách đây vài tuần, Travis Kalanick - CEO Uber công bố rằng ông cần "sự giúp đỡ về vai trò lãnh đạo".

Vụ kiện gần đây cho rằng, Uber đã thực hiện chương trình định giá “cước phí trả trước” vào tháng 09/2017 và thông báo cho tài xế biết chi phí chuyến đi được tính trên phí mỗi dặm và mỗi phút cho quãng đường và thời gian ước tính cho đoạn đường xe đi. "Tuy nhiên, phần mềm được dùng để tính cước phí trước cho người dùng đã tính thời gian và quãng đường của một lộ trình thường dài hơn so với lộ trình hiển thị trên ứng dụng của lái xe" – theo đơn kiện.

Thủ thuật (tùy chỉnh) phần mềm

Cuối cùng, người dùng phải trả cước phí cao hơn vì phần mềm tính một lộ trình dài hơn và hiển thị thông tin này cho khách hàng xem nhưng tài xế được trả thấp hơn dựa trên lộ trình nhanh hơn. Uber giữ lại “phần chênh lệch từ sự khác biệt về lộ trình này, ngoài phí dịch vụ và phí đặt xe đã thông báo cho tài xế” – theo đơn kiện.

Uber bị kiện vì hành vi “tinh chỉnh” phần mềm để lừa cả tài xế và khách hàng

(Ảnh minh hoạ)

Việc thao túng cước phí giữa số tiền phải trả của người dùng và số tiền thông báo đến tài xế là một điều hết sức khôn khéo và tinh vi. Phần mềm được sử dụng để xác định giá trả trước chi phí cho người dùng được thiết kế để cung cấp khoảng cách và thời gian ước lượng trên điều kiện giao thông và các yếu tố khác nhưng không xác định được tuyến đường hợp lý ngắn nhất/nhanh nhất dựa trên các vấn đề đó.

Trong khi đó, phần mềm được sử dụng trong ứng dụng của tài xế dùng để hướng lái xe đến địa điểm người dùng cần đi hiệu quả hơn, ngắn hơn, hiệu quả hơn nhằm đến được địa điểm của khách hàng, dẫn tới việc trả cước phí ít hơn cho tài xế.

Vụ kiện cáo buộc Uber vi phạm hợp đồng, làm giàu bất chính, gian lận và cạnh tranh không lành mạnh. Vụ kiện đòi trả lại tiền và lệ phí pháp lý và chấm dứt "những hành vi kinh doanh bất hợp pháp, lừa đảo, gian lận và không công bằng". Uber từ chối đưa ra lời bình luận cho vụ kiện trên.

Tham khảo: ArstTechnica 

 

Đã có cách đi Uber không mất tiền, ai cũng làm thế thì công ty nào cũng phá sản

(Techz.vn) Một hacker đã tìm ra lỗ hổng bảo mật của Uber và từ đó có thể gọi được những cuốc xe Uber mà không tốn một đồng chi phí.

tối thiểu 5 từ tiếng Việt có dấu không chứa thẻ HTML

Gửi bình luận

Bài liên quan

Mới nhất