Khoa học & Đời sống

Tin vui: Học sinh từ THCS trở xuống sẽ hoàn toàn được miễn học phí trong thời gian tới

Tin vui: Học sinh từ THCS trở xuống sẽ hoàn toàn được miễn học phí trong thời gian tới

Hệ thống giáo dục mở

Theo như trang báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam có đưa tin. Mới đây, tờ trình do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký và cho hay sẽ sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.

Theo đó thì hệ thống giáo dục sẽ được thiết kế theo hướng đơn giản hóa các luồng di chuyển của người học trong hệ thống, nhằm để tạo điều kiện cho người học có thể linh hoạt và dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các chương trình, trình độ đào tạo.

Cũng theo như dự thảo luật, thì giáo dục phổ thông sẽ được chia thành giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Giai đoạn giáo dục cơ bản sẽ bao gồm cấp tiểu học và cấp THCS; còn ở giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp THPT.

Theo như đó, thì giáo dục ở cấp tiểu học sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm, từ lớp 1 cho đến hết lớp 5. Độ tuổi nhỏ nhất cho trẻ vào lớp 1 là 6 tuổi.

Còn với giáo dục ở cấp THCS thì được thực hiện trong 4 năm học, từ lớp 6 cho đến hết lớp 9. Độ tuổi nhỏ nhất của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Ngoài ra, để có thể vào học lớp 6 phải kèm theo điều kiện là phải hoàn thành cấp tiểu học.

Với dự thảo luật mới này, thì sau khi hoàn thành chương trình giáo dục cấp THCS, thì học sinh sẽ có hai hướng lựa chọn. Thứ nhất là có thể học tiếp học lên cấp THPT hoặc đi theo học ở các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.

Giáo dục cấp THPT vẫn được giữ nguyên và các học sinh phải hoàn thành trong vòng 3 năm học, từ lớp 10 cho đến hết lớp 12. Khi vào học lớp 10 thì học sinh phải có bằng tốt nghiệp THCS. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 ít nhất là 15 tuổi.

Dự thảo sửa đổi đã thể hiện sự linh hoạt và tối ưu, vì đã cho phép liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo: Trong thời gian học THPT, học sinh vẫn có thể chuyển sang học chương trình đào tạo trung cấp nếu có nhu cầu và phải đáp ứng được các yêu cầu đưa ra từ chương trình. Học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có thể học lên ĐH hoặc theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp khác.

Đề xuất miễn học phí tới cấp THCS

Dự thảo luật lần này đã có một đề xuất mở rộng cho các đối tượng không phải đóng học phí khi bổ sung quy định miễn học phí tới cấp THCS ở các trường công lập.

Theo như tờ trình Chính phủ có nêu thì nhiều ý kiến cho rằng cần phải tiếp tục quán triệt và thực hiện Hiến pháp 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phổ cập giáo dục; đồng thời, căn cứ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay cũng như yêu cầu phát triển nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục THCS và phân luồng. Vì vậy, mà cần phải có cơ chế chính sách thích hợp để thực hiện phổ cập giáo dục. Trên cơ sở đó, mà dự thảo đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh cấp THCS trường công lập.

Cũng theo dự thảo, thì mức thu học phí sẽ được xác định dựa theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý.
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cũng có quy định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp.

Còn với các cơ sở giáo dục ngoài công lập và cơ sở giáo dục chất lượng cao thì được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí nhằm để đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Xếp lương giáo viên sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống hành chính, sự nghiệp.

Còn tại điều khoản quy định về chế độ tiền lương trong Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009 đã có nội dung mới. Cụ thể, Điều 81 trong dự thảo đã có nêu:

“Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”.

Còn trong tờ trình gửi đến Chính phủ, Bộ GD-ĐT cho hay: Nhiều có ý kiến cho rằng, hiện nay nhìn chung thì lương của nhà giáo còn thấp, đặc biệt là nhà giáo ở các bậc giáo dục mầm non và phổ thông. Vì vậy, cần phải có cơ chế, chính sách tháo gỡ vấn đề này và cần thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW vào Luật giáo dục.
Cụ thể, thì theo như Bộ GD-ĐT, thì việc sửa đổi, bổ sung Điều 81 về tiền lương của nhà giáo, cũng nhằm thể chế hóa khoản 6 mục 3 phần B Nghị quyết 29 trong việc xác định lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc đánh giá tác động đối với chính sách này đã được thực hiện khi Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề còn có ý kiến khác nhau nên Bộ GD-ĐT muốn xin ý kiến của Chính phủ.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng.

Một thay đổi khác nữa là vấn đề nâng chuẩn nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học. Cụ thể, dự thảo sửa đổi bổ sung điểm a khoản 1 Điều 77 như sau:

“Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non, bằng tốt nghiệp cao đẳng sử phạm đối với giáo viên tiểu học”.

Theo Bộ GD-ĐT, việc sửa đổi này nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (“…tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở…phải có trình độ từ đại học trở lên…”).

Căn cứ vào thực tiễn đội ngũ nhà giáo, dự thảo Luật đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng.

Theo: autoxe.net