Doanh nghiệp

Thương hiệu đắt giá nhất hành tinh gọi tên Apple

Thương hiệu đắt giá nhất hành tinh gọi tên Apple

Mới đây, Fobes đã công bố bảng xếp hàng 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh trong năm 2014. Vẫn là những cái tên quen thuộc như Microsoft, Google, Samsung, Toyota,… và trong số này, Apple vẫn nổi lên như là một thương hiệu dẫn đầu khó mà vượt qua nổi.

Đây là năm thứ 5 Apple chễm chệ ở vị trí này. Thành công lớn từ những sản phẩm như iPhone, iPad, Macbook khiến người ta có cảm giác “tiền vào như nước” đối với Táo khuyết.

Hiện nay, giá trị của thương hiệu Apple khoảng 145,3 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2014. Trong một báo cáo mới đây, tài sản của Apple hiện tại vào khoảng 700 tỷ USD, nhiều hơn bất cứ thương hiệu nào trên thế giới và thậm chí gấp đôi cả Microsoft hay Google.

Công ty có trụ sở tại Cupertino đã bán được 74,8 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong chỉ trong quý IV/2014. Doanh số bán điện thoại tăng 49% giúp Apple thu về lợi nhuận lên tới 18 tỷ USD trong quý này. Đây cũng là quý đầu tiên doanh số bán điện thoại của Apple vượt Samsung kể từ năm 2011.

Mặc dù doanh số điện thoại có thể không bằng Samsung, thế nhưng việc chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp và đặc trưng “không cần quảng cáo” giúp cho lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của Apple cao hơn Samsung nhiều lần.

Năm 2014, trong khi Samsung chi tới gần 4 tỷ USD cho quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng, thì Apple chỉ mất 1,2 tỷ USD.

Không những vậy, Apple với linh hồn là Steve Job đã tạo nên 4 cuộc cách mạng trong làng công nghệ suốt hơn 15 năm qua, với sự ra mắt của iPhone, iPad, iPod và iTunes. Mục tiêu tiếp theo của hãng là đồng hồ thông minh. Apple Watch đã ra mắt sản phẩm này vào tháng Tư. Dự báo doanh số bán hàng Apple Watch năm đầu tiên sẽ trong khoảng 8-15 triệu chiếc.

Xếp thứ hai trong danh sách thương hiệu đắt giá nhất năm nay của Forbes là Microsoft, với giá trị thương hiệu khoảng 69,3 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, công ty này đang dần lấy lại sự hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và không ngừng giới thiệu các sản phẩm mới. Mới đây nhất, hãng đã ra mắt hệ điều hành Windows 10.

Nằm trong top 5 năm nay còn có Google (giá trị thương hiệu 65,6 tỷ USD),Coca-Cola (56 tỷ USD) và IBM (49,8 tỷ USD).

Forbes xác định những thương hiệu có giá trị nhất bằng cách khảo sát hơn 200 thương hiệu toàn cầu có trụ sở ở Mỹ. Sau đó, đánh giá doanh thu 3 năm liên tiếp của những thương hiệu này, cũng như phân bổ tỷ lệ % doanh thu theo ngành (ví dụ: cao cho hàng hóa cao cấp và đồ uống, thấp cho các hãng hàng không và các công ty dầu).

100 thương hiệu có giá trị nhất đến từ 15 quốc gia trên thế giới, với 20 ngành công nghiệp khác nhau. Thương hiệu của các công ty Mỹ chiếm hơn một nửa danh sách, kế đến là Đức (9 thương hiệu), Nhật Bản (7 thương hiệu) và Pháp (7 thương hiệu).

Thương hiệu công nghệ là phổ biến nhất với 15 đại diện, trong đó có một nửa nằm trong top 20. Ôtô và hàng tiêu dùng đóng gói theo ngay sau với 13 thương hiệu. Toyota là thương hiệu ôtô hàng đầu thế giới (xếp thứ 8 trong danh sách) với giá trị 37,8 tỷ USD.

Facebook là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong danh sách, tăng 54% so với năm ngoái và lần đầu tiên lọt vào top 10 với giá trị 36,5 tỷ USD.

 

Vì đâu Apple tụt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới theo Fobes

(Techz.vn) Khá bất ngờ khi Apple không nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Fobes xếp hạng, thay vào đó là một vài cái tên Trung Quốc.