Xe A-Z

Tâm sự thật lòng của một thanh niên với đi xuyên Việt 43 ngày

Tâm sự thật lòng của một thanh niên với đi xuyên Việt 43 ngày

Người trẻ hay người già đều vậy, sẽ có đôi lúc “cuồng chân” muốn đi thật xa, muốn bỏ lại thị thành và mớ hỗn độn mưu sinh đầy mệt nhọc, thưởng ngoạn đất trời non nước hùng vĩ khác hẳn bốn bức tường phòng máy lạnh nhạt nhẽo.

Trần Mai Nhân (SN 1996, Đồng Nai) cũng là một cậu bạn trẻ “nghiện xê dịch”. Khi mà “phượt”, “xuyên Việt” dường như trở thành trào lưu đại trà với đủ những góc khuất xấu xí, Nhân vẫn giữ cho mình một niềm đam mê “xê dịch” mạnh mẽ chứ không phải đi theo phong trào.

Bước vào kì nghỉ hè của trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại, chàng trai Đồng Nai này quyết tâm thực hiện “giấc mộng” từ thuở nhỏ – đi dọc Việt Nam bằng xe máy ở tuổi 20.

Hành trình 43 ngày dài 9.158 km không chỉ là những tấm ảnh đẹp mà còn là những câu chuyện, bài học để Mai Nhân hiểu rõ chính mình và hiểu hơn về thế giới tươi đẹp xung quanh cậu.

Phượt không như mơ: Bị từ chối ngủ nhờ, đón 3 trận bão lớn.

Hành trang lên đường chỉ có 10 triệu đồng, ba lô nhỏ, chiếc xe máy gắn bó với cậu trên nhiều cung phượt ngắn, Mai Nhân lên đường từ quê nhà Đồng Nai, chạy dọc miền Trung nắng cháy đến núi đồi Đông Bắc, Tây Bắc, chinh phục đỉnh Fansipan trong tiết trời 3 độ C và gần 40 tỉnh thành khác.

Chia sẻ về “giấc mộng” của mình, Nhân hào hứng cho biết: “Trước đây mình cũng đã từng ôm mộng có một chuyến đi khắp Việt Nam. Mình luôn nghĩ, nếu bạn có vẫn giữ cho mình một nỗi sợ hãi thì chẳng bao giờ thực hiện được nó. Hãy đi với sự đam mê, sôi nổi của tuổi trẻ, cùng với một tinh thần luôn học hỏi rồi bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ hơn cả mình nghĩ”.

Chàng trai trẻ Mai Nhân đã có 1 chuyến xuyên Việt đáng nhớ.

Cũng bởi luôn lạc quan thế, tự tôi luyện mình sau nhiều chuyến phượt ngắn 2-10 ngày, Mai Nhân quyết định đặt một dấu mốc quan trọng cho mùa hè tuổi 20 – đó là hành trình xuyên Việt hứa hẹn đầy thú vị và thử thách mà cậu luôn ao ước.

Ngồi ngắm nhìn lại cả nghìn bức ảnh đẹp chụp lại sau hành trình bằng chiếc điện thoại, bỏ qua những lời trầm trồ khen ngợi “Ảnh đẹp thế”, “Đi phượt thích thế”, chỉ có Nhân mới hiểu giá trị thực sự của chúng bởi những điều “gay cấn” chính cậu đã trải qua.

43 ngày đi khắp xứ lạ không phải là điều đơn giản. Bất cứ ai muốn đi xuyên Việt mà nghĩ nó dễ dàng và “đẹp như trong ảnh chụp” thì quả là sai lầm.

Dù đã chuẩn bị khá chắc về tâm lí cũng như sức khỏe nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết vẫn là điều “vạn biến” với mỗi người.

Từ cái nóng đổ lửa của miền Trung, Tây Nguyên đến những lần mưa ướt mặt, lạnh cắt da cắt thịt ở miền núi phía Bắc nhiều khi khiến cậu bạn tưởng chừng như gục ngã muốn bỏ cuộc.

Một mình tiếp tục hành trình, đón chờ cậu không chỉ là những bãi biển xanh cát trắng nắng vàng, những đồi núi hùng vĩ quện mình trong mây mà còn là cái lạnh chỉ 3-5 độ C trong cơn bão số 2 khi leo núi chinh phục đỉnh Fansipan, những đồi cát nắng gắt tưởng chừng có thể bong từng lớp da tay, da mặt, cả những chặng đường dài chạy xe hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa tới điểm dừng…

43 ngày ấy, Nhân đã trực diện đón đến 3 cơn bão to, càng thấu hiểu sự khắc nghiệt của thời tiết.

Cũng bởi không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được nhà dân hoặc thuyết phục họ cho ngủ nhờ.  Bị từ chối ngủ nhờ, đón 3 trận bão lớn, hỏng xe đến n lần– Đó là những trải nghiệm tồi tệ khiến Nhân bắt đầu “vỡ mộng” về chuyến đi xuyên Việt của mình.

Trong suốt chuyến đi, chàng trai đã bị hỏng rất nhiều lần.

Càng ngao ngán hơn khi dọc hành trình gian nan ấy, cậu còn bắt gặp không ít những cảnh tượng đáng buồn về những góc khuất của “phượt”.

Nhân chia sẻ: “Trên những chuyến đi chính bản thân mình cũng có dịp chứng kiến rất nhiều hành động phượt không đẹp: chỉ vì quá mải chơi mà quên đi ý thức bảo vệ môi trường, các bạn tổ chức ăn uống, cắm trại, vui chơi mà ít ai để ý việc phải dọn dẹp hậu quả để lại. 

Hay những bạn mải mê chụp ảnh mà quên mình đang giẫm lên hoa, đứng giữa đường. Cả những đoàn phượt vô tư chạy quá tốc độ, dàn hàng ngang rất nguy hiểm…”

Nhưng xê dịch nhiều, Mai Nhân cũng luyện được “tinh thần thép” để chống chọi lại với những điều chẳng hay ho ấy, để vẫn tiếp tục cưỡi “chiến mã ba ngày hỏng một trận nhẹ, năm ngày hỏng một trận nặng” lên đường.

Được sống cả phần đời của người khác.

Gian nan là vậy nhưng “xê dịch” luôn có sức hút mạnh mẽ với Nhân và nhiều bạn trẻ, bởi có rất nhiều điều thú vị mà phải thực sự đi, trải nghiệm và đắm chìm trong nó mới thấy trân quý và đáng thử như thế nào.

Chuyến hành trình 43 ngày giúp cậu bạn gặp gỡ được hơn 60 người bạn. Nhân và họ bị hút lấy nhau như những cục nam châm sắt, bởi đều là những con người cá tính, hài hước và có lý tưởng.

Cuộc gặp gỡ tình cờ với những “người bạn” hơn 70 tuổi thực hiện chuyến xuyên Việt để “hồi xuân” đã giúp cậu bạn hiểu hơn một giá trị “vi diệu” khác của việc đi phượt. Cũng nhờ đó, Nhân cảm phục họ và càng thêm yêu tuổi 20 đầy nhiệt huyết của mình.

Không chỉ có thêm những người bạn mới, dừng chân lại ở từng mảnh đất, những người dân địa phương hiếu khách cũng giúp Nhân được “sống phần đời của người khác” khi cùng họ sinh hoạt như người một nhà.

Đằng sau những bức ảnh đẹp là những khó khăn không phải ai cũng thấu hiểu.

Nhân giải thích, việc “sống phần đời của người khác” là khi cậu trải nghiệm những điều chưa từng trước đó. Ra khơi cùng ngư dân, nấu cơm cùng người dân tộc, mặc những bộ trang phục màu mè bắt mắt, thưởng thức đặc sản từng vùng miền…chính là một Nhân khác với cậu của thường ngày nhưng lại phong phú sắc thái và vui vẻ đến lạ.

Những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy, cậu bạn đều lưu lại vào điện thoại và ghi nhật kí hành trình để “khắc cốt ghi tâm” từng điều đã diễn ra vào mùa hè đáng nhớ của tuổi 20.

Nhân chia sẻ: “Chuyến đi không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng hoàn hảo như ta nghĩ, những lần hư xe, lạc đường hay gặp thời tiết xấu…sau tất cả bạn sẽ được học cách vượt qua khó khăn, có những trải nghiệm rất thú vị”.

Sau chuyến đi dài đầy trải nghiệm, Mai Nhân trở lại với việc học, công việc làm thêm. Cũng có những lúc “cuồng chân”, cậu bạn sẽ đi đâu đó ngắn ngày để thỏa mãn đam mê.

Nhân luôn nghĩ, tuổi trẻ phải ít nhất một lần bồng bột và can đảm để sau này về già không hối tiếc. Nhưng cuối cùng, “đi là để trở về”.

Dù gian nan vất vả hơn những gì người ta vẫn tưởng, thế nhưng chuyến đi đã thực sự mang lại cho cậu bạn 21 tuổi những bài học đáng nhớ.

Nguồn Soha.vn

 

Cư dân mạng "phát sốt" với màu tem mới của Yamaha Exciter 150 tại các đại lý

(Techz.vn) Yamaha Exciter 150 được coi là mẫu xe “không có đối thủ” trong phân khúc côn tay 150 cc tại thị trường Việt Nam. Nắm giữ vị trí thống lĩnh là vậy nhưng theo xu hướng thị trường, Yamaha cũng phải liên tục đổi mới cho Exciter 150 để người dùng không bị nhàm chán. Mới đây một đại lý Yamaha Town ở Miền Tây đã thiết kế lại một số mẫu tem mới cho Exciter 150.