Nhịp sống số

Tại sao doanh thu quảng cáo VN "bèo nhèo" nhất thế giới?

Tại sao doanh thu quảng cáo VN

Đó là một thực tế đang xảy ra tại Việt Nam được đề cập đến tại hội nghị Publisher 2016 do công ty Netlink vừa tổ chức sáng nay.

Theo thống kê, Việt Nam xếp hạng thứ 9 trong số các nước sử dụng Google Chrome, nằm trong top 3 những nước có tỉ lệ online cao nhất thế giới,... Kèm theo đó, Việt Nam đang có chỉ số phát triển kinh tế chỉ sau Ấn Độ, có rất nhiều nhà cung cấp nội dung lớn nhưng có vẻ như chúng ta chưa khai thác hết tiền năng từ những thế mạnh này.

Hội nghị Publisher 2016 đưa ra những giải pháp khai thác nội dung hiệu quả hơn

Nói một cách cụ thể và dễ hiểu, các nhà cung cấp nội dung chưa biết cách khai thác quảng cáo từ những trang web của mình. Và hội nghị Publisher 2016 đề ra các giải pháp để các nhà cung cấp nội dung như các trang báo điện tử, các nhà xuất bản,... có thể khai thác hiệu quả hơn những trang web của mình bằng các kênh quảng cáo của Google. 

Theo ông Steven Nguyễn Dũng, CEO của công ty NetLink, cách đây 4 năm, 70% doanh thu quảng cáo trực tuyến của Việt Nam nằm trong tay 4 công ty online lớn trong nước. Nhưng tới năm 2015 vừa rồi, 80% doanh thu quảng cáo của Việt Nam là thông qua các kênh quảng cáo của Google và Facebook. Theo ông Dũng, trong những năm tới, hai công ty này sẽ tiếp tục thống trị thị trường quảng cáo của Việt Nam.

 Sở dĩ những công ty này có thể thống trị là vì họ có nền tảng kỹ thuật công nghệ cho quảng cáo tốt và có kinh nghiệm khai thác quảng cáo. Vì vậy, theo ông Dũng nếu bây giờ chúng ta tự tạo cho mình những công cụ riêng thì có khả năng, nhưng sẽ rất mất thời gian. Thay vào đó, Netlink chủ động "đi tắt đón đầu", vận dụng ngay những công nghệ mới nhất để khai thác quảng cáo.

Từ 2 năm trước, Netlink đã chính thức trở thành đối tác duy nhất của Google Certified Publisher, là đại diện duy nhất của Việt Nam hợp tác với Google để cung cấp các giải pháp và công cụ quảng cáo hiệu quả nhất trên Internet.

Với hội nghị năm nay, Netlink cho rằng hiện tại rất nhiều nhà cung cấp nội dung có trực tiếp tiếp xúc với các công cụ quảng cáo như Google Ads, nhưng chưa có cách tiếp cận "chuyên nghiệp", khiến mọi thứ trở nên "manh mún".

Vì vậy Netlink mong muốn sẽ tạo được một "Chợ quảng cáo": Các nhà cung cấp nội dung sẽ liên kết lại với nhau, từ đó hình thành một liên minh. Khi đó tổng lượng người sử dụng sẽ được tăng lên, với tài nguyên đó Netlink sẽ giúp các nhà cung cấp nội dung "chào hàng" quảng cáo đến những thương hiệu hàng đầu thế giới và khai thác hiệu quả.

Theo CEO của Netlink, trong top những thương hiệu chi nhiều tiền cho quảng cáo nhất trên thế giới thì ở Việt Nam hầu như vắng bóng. Điều này một phần vì lượng người dùng của chúng ta vẫn chưa đủ để thu hút những thương hiệu này, tách lẻ các trang web ra thì lại càng không. Vì vậy, cách tốt nhất hiện tại là "ba cây chụm lại".

Với liên minh này kết hợp cùng với những công cụ mà Netlink đang sở hữu sẽ tạo ra được những giá trị mới đầy hứa hẹn trong tương lai.

 

Những công ty quảng cáo lớn nhất tại Việt Nam

(Techz.vn) Đi cùng với thời đại bùng nổ Internet, các công ty quảng cáo (Agency) cũng liên tiếp được thành lập và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm cùng nền kinh tế. Dưới đây là 4 agency nổi bật nhất tại Việt Nam hiện tại.