Xe A-Z

Sự khác biệt của xe Mỹ, xe Nhật và xe Châu Âu

Sự khác biệt của xe Mỹ, xe Nhật và xe Châu Âu

Những mẫu xe được sản xuất bởi khu vực khác nhau đều mang những đặc điểm và dấu ấn riêng. Nếu như Nhật Bản nổi tiếng với dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu thì Mỹ lại khiến người ta nhớ đến những mẫu bán tải, SUV cỡ lớn, thể thao thiên về khả năng tăng tốc. Trong khi đó các mẫu xe đến từ Châu Âu lại sở hữu ưu thế về hiệu suất cao và khả năng xử lý tốt.

Xe Nhật nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả

Nhắc tới xe Nhật Bản là người ta nghĩ đến hình ảnh những chiếc xe nhỏ, giá rẻ, ít tốn nhiên liệu. Và họ sản xuất ra những mẫu xe này nhằm hướng đến thị trường nội địa. Trong khi người Mỹ lại cười vào ý tưởng đó.

Tuy nhiên, đến thập niên 70, thế giới bước vào giai đoạn khủng hoảng dầu mỏ thì những hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda hay Nissan lại nhanh chóng chiếm được tình cảm từ phía người dùng ở Mỹ và châu Âu bởi đáp ứng đúng thị hiếu.

Kể từ đó, ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản bắt đầu bước sang một trang mới. Toyota, Honda hay Nissan đều tạo nên thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Mặc dù, ở một số phân khúc xe Nhật Bản không phải nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các đối thủ khác nhưng rõ ràng các thương hiệu đến từ Nhật Bản đã ăn sâu vào tiềm thức của khách hàng về những ưu thế đó.

Một lợi thế khác của xe Nhật Bản là độ tin cậy cao. Vì thế khi bán lại xe Nhật rất ít khi bị rớt giá.

Xe Châu Âu đắt đỏ, tốn kém nhưng “đáng đồng tiền bát gạo”

Bạn sẽ nhận được thứ xứng đáng với những gì mình bỏ ra là điều mà các hãng xe châu Âu muốn nhắn nhủ tới khách hàng. Đó cũng chính là lý do vì sao những mẫu xe châu Âu thường có giá đắt đỏ hơn trong phân khúc. Và Đức là một nước nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí.

Chúng ta không thể phủ nhận sự cao cấp của xe châu Âu. Thị trường này sản xuất ra rất nhiều dòng xe sang như Rolls-Royce, Bentley hay Maybach. Đặc biệt, giá trị những thương hiệu này tăng theo năm tháng.  

Có một đặc điểm trong thiết kế xe châu Âu là tính truyền thống. Vì vậy mà nhiều mẫu xe của Lamborghini thường kế thừa kiểu dáng từ “người tiền nhiệm”. Thậm chí một số thương hiệu khác như Ferrari, BMW, Audi, Aston Martin, Rolls-Royce... cũng tương tự như vậy.

Tốc độ cũng là một yếu tố khiến người ta nhớ đến xe châu Âu. Trong danh sách những mẫu xe nhanh nhất hành tinh thì xe châu Âu luôn chiếm ưu thế. Và Bugatti Chiron đang là cái tên dẫn đầu trong bảng xếp hạng về tốc độ.

Nói về cảm giác lái, người ta khó phân định sự hơn thua giữa xe Mỹ và xe châu Âu. Bởi điều này một phần phụ thuộc vào cá tính thị trường. Nếu như xe Mỹ “điên cuồng”, có phần thiếu kiểm soát và thiên về tăng tốc trên đường thẳng thì xe châu Âu lại mang đến cảm giác lái thể thao và một chút an toàn.

Các hãng Đức nổi tiếng với xe hiệu năng cao, làm nên những chiếc xe nhanh và ổn định, có thể vượt qua mọi góc cua với tốc độ cao mà không gặp bất kỳ rắc rối. Xe của họ hơn xe Mỹ ở khả năng xử lý và cảm giác lái” - một nguyên gia của tờ TheZebra nhận định và chia sẻ.

Xe Mỹ cơ bắp, dung tích động cơ lớn

Đặc trưng của xe Mỹ là những chiếc SUV hoặc bán tải có kích thước lớn. Vì thế mà mỗi khi nhắc đến xe Mỹ là người ta nghĩ đến phong cách cơ bắp và đồ sộ. Dường như xe Mỹ được sinh ra là dành để cho đàn ông.

Một điểm đặc trưng khác không thể không nhắc tới đối với xe Mỹ là trang bị động cơ lớn. Trong số 10 chiếc xe có động cơ lớn nhất thế giới thì 6 chiếc là xe Mỹ. Chẳng hạn Dodge Viper với trang bị dung tích động cơ 8.7L. Đứng ở vị trí số 2 thuộc về Chevrolet Camaro Z/28 với dung tích động cơ 7 lít.

Với trang bị động cơ lớn, xe Mỹ mang đến cho người dùng cảm giác bất kham.

Thực tế thì xe châu Âu cũng mạnh nhưng giá bán không hề rẻ. Ví dụ: Dodge Challenger SRT Hellcat 2015 được trang bị công suất cực đại 707 mã lực mà giá bán chỉ ở mức 60.000 USD tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, rất nhiều mẫu xe khác có công suất lớn hơn như Lamborghini Aventador hay Bentley Continental SuperSports lại có giá bán thấp hơn rất nhiều lần.

Thật khó để kết luận xe ở khu vực nào vượt trội hơn. Mà đặc trưng của nó phù hợp vào tiêu chí của mỗi khách hàng.

 

Triễn lãm Mô tô Xe máy Việt Nam 2017 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 4/5 - 7/5, giá vé 20.000 VNĐ

(Techz.vn) Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp cùng Liên danh Công ty C.I.S Vietnam và Le Bros chính thức tổ chức họp báo công bố khởi động Triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam lần thứ 2 (Vietnam Motorcycle Show 2017 – VMCS 2017).